Bộ trưởng Nội vụ: Hơn 20.000 cán bộ bị kỷ luật, chiếm 1%, cao nhất từ trước đến nay

© Ảnh : TTXVNBà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thế Duyệt
Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái, phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thế Duyệt - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Đăng ký
Tại phiên chất vấn chiều 4/11, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, từ năm 2021 đến hết 6 tháng đầu năm 2022, đã có hơn 20.000 cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật.
Lãnh đạo Bộ nội vụ xác nhận, con số này là lớn nhất từ trước tới nay, chiếm đến 1% trên tổng số cán bộ công chức, viên chức ở Việt Nam.

Số cán bộ bị kỷ luật cao nhất từ trước đến nay

Chiều 4/11, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã có phiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, thời gian qua, có không ít cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật, dẫn đến nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.

“Với tư cách tư lệnh ngành tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng trong công tác cán bộ thuộc thẩm quyền về tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, xin Bộ trưởng cho biết nhận xét vấn đề này, đâu là nguyên nhân và giải pháp?”, - đại biểu Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, từ năm 2021 cho đến hết 6 tháng đầu năm 2022, đã có 56 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị kỷ luật, trong đó có trường hợp phải xử lý hình sự.
Cùng với đó, có hơn 20.300 cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật, và trong số này cũng người bị xử lý hình sự. Con số này chiếm 1% trên tổng số cán bộ công chức, viên chức.

“Đây cũng là con số lớn nhất từ trước đến này”, - Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho hay.

Do đó, theo bà Trà, cần tiếp tục thực hiện nghiêm theo tinh thần tăng cường và chỉnh đốn Đảng, thực hiện nghiêm quy định phòng chống tham nhũng và thực hiên nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ.
Bộ Nội vụ sẽ tham mưu, ban hành nghị định về đạo đức công vụ nhằm siết chặt kỷ cương, đạo đức công vụ, bảo đảm đồng bộ quy định của Đảng với các quy định của Nhà nước trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ đảng viên công chức, viên chức trong sạch, phục vụ nhân dân.

Bảo vệ, khuyến khích các cán bộ dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung

Tại phiên làm việc, đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho biết, ngày 22/9/2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 14 về chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

“Bộ trưởng đã tham mưu, đề xuất gì với Chính phủ, Thủ tướng để biến chủ trương này thành pháp luật, tức là biến thành các quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung với toàn bộ máy nhà nước?”, - đại biểu đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, bà Trà cho biết, Việt Nam trước nay đã có truyền thống trọng dụng nhân tài. Trong chủ trương nghị quyết của Đảng, Nhà nước mà gần đây nhất là văn kiện Đại hội XIII đã thể hiện rất rõ quan điểm thu hút, trọng dụng nhân tài.
Trên thế giới, có thể thấy nhiều nước phát triển, tạo nên kỳ tích nhờ chính sách nhân tài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore...
Bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.10.2022
Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ trình bày về công tác nhân sự cuối chiều nay
Từ năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 140 triển khai việc trọng dụng nhân tài và đã thu hút được 258 sinh viên xuất sắc, nhà khoa học trẻ.
Về phần địa phương, các tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc... đã ban hành nhiều chính sách thu hút nhân tài, qua đó quy tụ được được 3.000 sinh viên, cán bộ khoa học trẻ.
Theo Bộ trưởng, con số nói trên vẫn còn ít ỏi. Do đó, Bộ Nội vụ đang xây dựng đề án chiến lược quốc gia về thu hút trọng dụng nhân tài.

"Theo đề án này, sẽ có cơ chế chính sách thu hút, hấp dẫn hơn. Phấn đấu trong năm tới sẽ ban hành đề án", - bà Trà cho biết.

Cũng theo bà, việc thu hút, trọng dụng nhân tài cần đi kèm với bảo vệ, khuyến khích các cán bộ dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung.

"Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, chúng tôi đang tập trung xây dựng nghị định khuyến khích cán bộ dám nghĩ dám làm vì lợi ích chung, để cụ thể hóa Kết luận 14 của Bộ Chính trị", - Bộ trưởng nêu rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала