Bộ Quốc phòng Trung Quốc xúc tiến công tác chuẩn bị cho trường hợp chiến tranh

© Ảnh : Ministry of National Defense of the People's Republic of ChinaPhát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đàm Khắc Phi  - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quân đội Trung Quốc tiếp tục chuẩn bị cho trường hợp xảy ra chiến tranh và kiên quyết chống lại bất kỳ hình thức hoạt động ly khai nào nhằm giành độc lập cho Đài Loan, cũng như sự can thiệp từ các lực lượng bên ngoài. Đó là tuyên bố do đại diện chính thức Bộ Quốc phòng Trung Quốc Đàm Khắc Phi đưa ra hôm thứ Sáu.
Hồi cuối tháng 10 cơ quan quân sự Hoa Kỳ công bố chiến lược quốc phòng. Theo văn bản này, Hoa Kỳ nhận thấy một nhiệm vụ của mình là giảm thiểu rủi ro về chiến tranh hạt nhân, và để đạt mục tiêu đó, phía Mỹ sẽ tìm cách hợp tác với các cường quốc hạt nhân khác. Chiến lược này mô tả Nga như là mối đe dọa nguy hiểm gây rủi ro cho lợi ích và các giá trị của Washington. Bình luận về văn kiện này, người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin lưu ý rằng «CHND Trung Hoa là đối thủ duy nhất dự kiến tái định hình trật tự quốc tế và có sức mạnh ngày càng gia tăng để thực hiện mục tiêu như vậy».

«Đài Loan là Đài Loan của Trung Quốc, và vấn đề Đài Loan là chuyện nội bộ của CHND Trung Hoa, không chấp nhận bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Hiện tại, Hoa Kỳ không ngừng cắt xén xuyên tạc nguyên tắc «một Trung Quốc» và vượt quá mọi giới hạn trong nỗ lực «sử dụng Đài Loan để kiểm soát Trung Quốc», tất cả những động thái này vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan», - vị quan chức của cơ quan quân sự Trung Quốc tuyên bố để bình luận về báo cáo chiến lược phòng thủ quốc gia của Hoa Kỳ, mà ông tố là chứa đựng những nhắc nhở tiêu cực về Trung Quốc.

Ông Tôn Lễ (Sun Yeli), phát ngôn viên của Đại hội XX đảng Cộng sản Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Trung Quốc không loại trừ phương án dùng vũ lực giải quyết vấn đề Đài Loan
Ông Đàm nhấn mạnh rằng «Quân đội GPND Trung Quốc tiếp tục huấn luyện chiến sĩ và chuẩn bị cho trường hợp chiến tranh, đồng thời kiên quyết chống lại mọi hình thức hoạt động ly khai nhằm giành độc lập cho Đài Loan và sự can thiệp từ các thế lực bên ngoài».
Tình hình xung quanh Đài Loan leo thang đáng kể sau chuyến công du hồi đầu tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi tới thăm hòn đảo này. Luôn coi đảo Đài Loan là một tỉnh của mình, Trung Quốc gay gắt lên án chuyến thăm của bà Pelosi, cho đây là động thái thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ với chủ nghĩa ly khai của Đài Loan, và Bắc Kinh tổ chức những cuộc tập trận quân sự quy mô lớn.

Lịch sử quan hệ Trung Quốc - Đài Loan

Quan hệ chính thức giữa chính quyền trung ương CHND Trung Hoa và tỉnh đảo Đài Loan bị gián đoạn vào năm 1949, sau khi lực lượng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch lãnh đạo chuyển đến Đài Loan vì thất bại trong cuộc nội chiến với đảng Cộng sản Trung Quốc. Các liên hệ kinh doanh và phi chính thức giữa hòn đảo và Trung Hoa đại lục đã nối lại vào cuối những năm 1980. Từ đầu những năm 1990, các bên bắt đầu tiếp xúc thông qua các tổ chức phi chính phủ như Hiệp hội Bắc Kinh về Phát triển quan hệ qua eo biển Đài Loan và Quỹ Đài Bắc về giao lưu xuyên eo biển.
CHND Trung Hoa coi hòn đảo là tỉnh của mình và luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc giữa đại diện Đài Bắc với các quan chức đương nhiệm, đặc biệt là các quan chức cấp cao hoặc quân đội từ các quốc gia mà Bắc Kinh có quan hệ ngoại giao.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала