Bộ trưởng Tô Lâm tiết lộ lợi ích tuyệt vời của tài khoản định danh điện tử

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị chuyển đổi số ngành Công an
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị chuyển đổi số ngành Công an - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Đăng ký
Đại tướng Tô Lâm khẳng định, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, cơ quan quản lý nhà nước và cả các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an cũng lý giải một số khó khăn trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các bộ, ngành, địa phương.

Dữ liệu quốc gia về dân cư

Tại phiên chất vấn sáng 4/11, Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an đã chia sẻ về công tác xây dựng, kết nối, chia sẻ, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Người đứng đầu ngành công an cho biết, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã chính thức triển khai kết nối, chia sẻ thông tin với cơ sở dữ liệu chuyên ngành của 12 bộ, ngành, 4 doanh nghiệp nhà nước và UBND của 15 địa phương.
Dù vậy, thực tiễn cho thấy vẫn còn một số khó khăn trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các bộ, ngành, địa phương.
Đầu tiên, khó khăn nằm ở việc hạ tầng công nghệ thông tin của nhiều bộ, ngành, địa phương chưa bảo đảm, thiếu đồng bộ, chưa thể kết nối hay triển khai đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn thông tin để kết nối với dữ liệu. Theo ông Tô Lâm, nếu không đảm bảo an toàn thì không kết nối được.
Thứ hai, nhiều bộ, ngành, địa phương chưa số hóa dữ liệu, quy trình phục vụ cho triển khai thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Vì thế, dù cho đã kết nối thành công, thì kết quả khai thác vẫn rất hạn chế.
Sắp tới, Bộ Công an sẽ phối hợp với các đơn vị, bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát kết nối này để phục vụ nhân dân.
“Theo kinh nghiệm chúng tôi đã làm cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư là nếu đã có cơ sở dữ liệu, phải đảm bảo đúng 4 nguyên tắc là đúng, đủ, sạch, sống. Nếu thiếu những yếu tố này trong cơ sở dữ liệu quốc gia thì không thể hoàn thiện để thực hiện được”, Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ tại phiên họp.

Vô số lợi ích của tài khoản định danh điện tử

Đối với vấn đề tài khoản định danh điện tử, Đại tướng Tô Lâm khẳng định, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân, cơ quan quản lý nhà nước và cả các doanh nghiệp.
Nhờ tài khoản định danh điện tử, người dân sẽ dễ dàng trao đổi thông tin, không phải điền nhiều thông tin khi làm việc với cơ quan nhà nước, thuận lợi khi làm thủ tục, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức cho bản thân.
Đặc biệt, với tài khoản định danh điện tử, người dân chỉ phải kê khai 1 lần và được hưởng “4 Không”: Không tiếp xúc, Không giấy tờ, Không tiền mặt, Không gặp gỡ.
Người dân có thể đăng ký tài khoản một cách nhanh chóng trên cổng dịch vụ công quốc gia, khắc phục tồn tại trong việc không đăng ký được tài khoản do không có SIM điện thoại chính chủ. Việc đăng ký này sẽ giúp người dân sử dụng thay thế thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh tại các bệnh viện, các cơ sở y tế.
Người dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử tích hợp thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip, đăng ký xe máy, sử dụng thay cho các giấy tờ tương ứng, dễ dàng thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an thăm chính thức nước Cộng hòa Cuba từ ngày 12-14/10. - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.10.2022
Đại tướng Tô Lâm thăm chính thức Cuba, khẳng định tình cảm anh em “trước sau như một”
Bên cạnh đó, người dân có thể sử dụng VNeID để kiến nghị, phản ánh những vi phạm pháp luật, trật tự an toàn xã hội qua việc báo tin tố giác tội phạm trên ứng dụng này.
Tài khoản định danh điện tử cũng giúp các doanh nghiệp thuận lợi trong quá trình ký kết những hợp đồng kinh tế, tiết kiệm chi phí in ấn, đi lại, gặp gỡ, tránh được rủi ro trong việc giả mạo khi giao dịch. Nhờ đó, các doanh nghiệp, tổ chức có thể yên tâm thực hiện các thủ tục nhanh hơn nhiều so với giao dịch truyền thống hiện nay.
Với các cơ quan quản lý nhà nước, tài khoản định danh điện tử sẽ giúp các cơ quan này không phải lưu trữ nhiều giấy tờ, tiết kiệm được chi phí in ấn, quản lý tài liệu và công khai, minh bạch hơn trong công tác quản lý, tiết kiệm thời gian để giải quyết những việc này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала