Bộ TT-TT: Bổ sung quy định xử lý hình thức livestream sau vụ bà Phương Hằng

© Ảnh : Bùi Doãn Tấn - TTXVNQuốc hội chất vấn về lĩnh vực thông tin và truyền thông
Quốc hội chất vấn về lĩnh vực thông tin và truyền thông - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhận định vụ bà Nguyễn Phương Hằng livestream cho thấy thể chế đi sau thực tiễn. Sau vụ việc này, Bộ đã sửa đổi Nghị định 72, trình Thủ tướng xem xét ban hành, trong đó, bổ sung quy định xử lý livestream trên mạng.
Trong phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực thông tin truyền thông, Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) cho rằng Bộ Thông tin và Truyền thông chưa quan tâm đúng mức tới quản lý mạng xã hội, khi có vụ việc xảy ra mới thanh tra, kiểm tra nên tình trạng "báo hoá mạng xã hội và mạng xã hội thì hoá báo".
Theo ông, cơ quan chức năng lúng túng, chậm xử lý những vi phạm như trường hợp của bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên đưa tin, không kiểm chứng, có lời lẽ xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân.
Bà Nguyễn Phương Hằng - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.08.2022
Việc bà Nguyễn Phương Hằng bị gia hạn tạm giam: Luật pháp quy định thế nào?
"Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ trưởng trong vấn đề này?", ông Hoàng Anh chất vấn.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Lê Hoàng Anh, ông Hùng nêu rõ Bộ coi thể chế là đầu tiên, số một. Vừa qua có một số vấn đề thể chế đi sau như xử lý vụ livestream của bà Nguyễn Phương Hằng.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, Bộ lúc nào cũng coi thể chế là số 1. Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề thể chế đi sau, như xử lý vụ livestream của bà Phương Hằng.
Theo ông Hùng, lúc xảy ra vụ việc thì chưa có quy định pháp luật nào quản lý hành vi livestream. Sau khi rà soát, các cơ quan chức năng đã dùng thể chế cũ xử phạt hành chính 2 lần và chuyển cho cơ quan công an xử lý hình sự. Hiện vụ việc đang tiếp tục xử lý.
Còng tay - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.06.2022
Giảng viên livestream cùng bà Phương Hằng sẽ bị xử lý thế nào?
Về giải pháp, Bộ trưởng Hùng cho hay Bộ đã sửa đổi Nghị định 72 và đã trình Thủ tướng, có thể ban hành cuối năm nay. Trong đó, bổ sung quy định xử lý hình thức livestream trên mạng, như chỉ những người đích danh trên môi trường số mới được livetream, phải cung cấp thông tin thời gian, và nếu bán hàng, có thu nhập thì phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế...
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала