Biến động lỗ tỷ giá, vay nợ cao, Novaland tạm dừng phát hành 482 triệu cổ phiếu

© Ảnh : NovalandPoster quảng cáo dự án Aqua City của NovaLand
Poster quảng cáo dự án Aqua City của NovaLand - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Đăng ký
Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland Group (mã chứng khoán: NVL) vừa có báo cáo kết quả kinh doanh thể hiện nhiều khó khăn.
Novaland cũng thông báo tạm dừng phát hành 482 triệu cổ phiếu để tăng vốn vì thị trường chuyển biến xấu. Thời gian qua, xuất hiện nhiều tin đồn thiếu xác thực trên thị trường tài chính, bất động sản Việt Nam, khiến Novaland chịu ảnh hưởng và phải lên tiếng bác bỏ, đính chính thông tin.

Novaland đang kinh doanh ra sao?

Theo công bố của doanh nghiệp, trong khi doanh thu giảm mạnh so với cùng kỳ, thì tỷ lệ nợ thuần/vốn chủ sở hữu ở mức cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Cũng giống như câu chuyện của Hoà Phát (HPG) và nhiều doanh nghiệp khác, việc vay nợ bằng USD khá cao, do đó, đối với Novaland, doanh nghiệp có thể sẽ tiếp tục đối diện với rủi ro đồng USD tăng giá thời gian tới.
Báo cáo kết quả kinh doanh của Novaland Group cho thấy, lợi nhuận thuần là 196,8 tỷ đồng, giảm 64,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu thuần là 3,3 nghìn tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ. Báo cáo doanh thu cũng cho thấy, doanh thu mảng tư vấn, cho thuê và thu nhập khác đạt 557 tỷ đồng, tăng 70,3% so với cùng kỳ và đóng góp 17% vào tổng doanh thu.
Lợi nhuận gộp là 1.410 tỷ đồng, giảm 6,1% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận gộp gần như ổn định so với quý trước ở mức 43%, trong quý III/2021 con số này là 46%. Tỷ suất lợi nhuận gộp mảng bất động sản đạt 48%. Lợi nhuận trước thuế của Novaland giảm 18% còn 737 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 236 tỷ đồng.
Bùi Cao Nhật Quân, cổ đông Novaland - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.10.2022
Bùi Cao Nhật Quân - thiếu gia nhà tỷ phú Bùi Thành Nhơn đăng ký mua vào cổ phiếu Novaland
Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của Novaland giảm là do chi phí tài chính tăng mạnh thêm 615 tỷ đồng chủ yếu vì chi phí lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư cũng như lỗ tỷ giá tăng so với cùng kỳ. Luỹ kế 9 tháng, doanh thu thuần Novaland giảm 23% đạt 7.894 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.054 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ.
Dù Novalandghi nhận thêm khoản thu nhập thường xuyên nhưng kết quả kinh doanh vẫn thấp là do số lượng bàn giao sản phẩm Aqua City thấp. Cần lưu ý rằng, nếu không có khoản thu nhập thường xuyên này gần như Novaland của tỷ phú Bùi Đình Nhơn sẽ lỗ 385 tỷ đồng.
Số lượng sản phẩm bàn giao thấp cũng là điều có thể lý giải trong bối cảnh khó khăn chung của lĩnh vực bất động sản, thị trường hiện nay. Công ty cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) đánh giá, dưới sự tác động của việc liên tục thắt chặt tín dụng vào bất động sản nên việc bàn giao sản phẩm của NVL nghiêm trọng hơn so với kỳ vọng của HSC.
Trong kỳ qua, các khoản hỗ trợ không thường xuyên hỗ trợ lợi nhuận. Cụ thể, thu nhập tài chính đạt 1.573 tỷ đồng, tăng 48,5% so với cùng kỳ, nhưng giảm 4,7% so với quý trước, bao gồm khoản lãi 727 tỷ đồng từ việc bán cổ phần tại một số công ty con.
Công ty cổ phần Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh cho biết, các công ty con này đã tham gia phát triển dự án NovaBeach Cam Ranh với tổng diện tích ước tính 22,6 ha và tổng số tiền thu được là 4.5437 tỷ đồng. Dù vậy, thông tin đối tác mua dự án này không được tiết lộ. HSC lưu ý, nếu không có khoản mục không thường xuyên này, NVL sẽ lỗ trong quý vừa qua.

Áp lực nợ vay cao

Báo cáo tài chính mới công bố cho thấy, chi phí tài chính trong quý III lên tới 1,4 nghìn tỷ đồng, tăng tới 76,9% so với cùng kỳ và 22,8% so với quý trước, chủ yếu là do lỗ tỷ giá trong kỳ tăng mạnh lên 448 tỷ đồng.
Trong khi đó, quý III/2021, lỗ tỷ giá của doanh nghiệp tăng. Mức lỗ tỷ giá này đã tăng tới 70,7% so với quý trước.
Tính đến cuối quý III/2022, dư nợ bằng đồng USD của NVL là 691 triệu USD, chiếm 24% tổng dư nợ. Theo đó, NVL sẽ tiếp tục đối diện với rủi ro đồng USD tăng giá.
Lâm Đồng, Đà Lạt, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Novaland phải làm rõ nguồn vốn 10 tỷ USD cho dự án ở Lâm Đồng
Chi phí bán hàng và quản lý là 731 tỷ đồng, tăng 29,4% so với cùng kỳ, chủ yếu do chi phí bán hàng tăng, do tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu của các sản phẩm thấp tầng thường cao hơn so với sản phẩm cao tầng. Đáng lưu ý, tỷ lệ nợ của doanh nghiệp vẫn cao. Tỷ lệ nợ thuần/vốn chủ sở hữu tại thời điểm cuối quý III/2022 là 1,11 lần, gần như đi ngang so với quý trước và tăng so với mức 1,03 lần vào cuối quý IV/2022.
Công ty chứng khoán HSC cho rằng, tỷ lệ nợ của NVL cao hơn đáng kể so với mức bình quân của các doanh nghiệp bất động sản, từ 0,2 – 04% và hiện vẫn đang ở mức không lành mạnh.
Đến cuối quý III/2022, tổng dư nợ của NVL là 71,7 nghìn tỷ đồng, với 42% sẽ đáo hạn trong 12 tháng tới. Ban lãnh đạo công ty cho biết, khoản nợ phải trả sắp đến hạn sẽ được hỗ trợ một phần từ dòng tiền từ doanh số bán của dự án.
Dòng tiền từ doanh số bán hàng đạt khoảng 25 nghìn tỷ đồng trong 3 quý và dự kiến sẽ tăng thêm 10 nghìn tỷ đồng trong quý IV.

Thị trường còn nhiều sóng gió

Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, doanh số bán hàng quý IV của doanh nghiệp có thể gặp nhiều thách thức do dư địa tăng trưởng tín dụng thấp và lãi suất tăng trong thời gian gần đây.
Sau hàng loạt chuỗi giảm giá, tại phiên giao dịch ngày 4/11, NVL tiếp tục giảm 7% xuống giá sàn 59.900 đồng/cổ phiếu và còn dư bán sàn hàng triệu đơn vị. Như vậy, tính từ chốt phiên giao dịch đầu năm 4/1, NVL đã giảm tới 34,6%.
Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT đánh giá, về mặt tích cực, giá vật liệu xây dựng hạ nhiệt trong nửa cuối 2022, từ đó hỗ trợ đầu tư công cũng như giúp kìm hãm giá nhà.
Chủ tịch Tập đoàn NovaGroup Bùi Thành Nhơn thăm dự án Aqua City - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Thực hư tin đồn về Novaland và Aqua City, Công an TP.HCM lên tiếng
Tuy nhiên, nhu cầu mua nhà gặp thách thức, đà tăng giá hạ nhiệt nửa cuối 2022. Bất động sản gặp nhiều thách thức hơn những tháng cuối năm 2022 do lạm phát chi phí đẩy, lãi suất gia tăng và tín dụng hạn chế.
VNDIRECT nhận thấy nhiều sóng gió hơn cơ hội trong 2023 đối với ngành bất động sản. Theo đó, ngành bất động sản đang đối mặt với nhiều thách thức như thắt chặt các khoản vay ngân hàng vào lĩnh vực bất động sản và giám sát chặt chẽ hơn trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp; lãi suất tăng ảnh hưởng đến quyết định mua nhà.
VNDIRECT tin rằng các nút thắt về pháp lý bất động sản nhà ở khó có những cải thiện đáng kể ít nhất đến khi Luật Đất đai (sửa đổi) hoàn thành trong quý IV/2023.

Novaland tạm dừng phát hành cổ phiếu tăng vốn

Ngày 4/11, Novaland vừa thông báo hủy ngày đăng ký cuối cùng 14/11 thực hiện quyền phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần (thưởng cổ phiếu).
Việc tạm hoãn do lãnh đạo tập đoàn nhận thấy phương án này không còn phù hợp với tình hình hiện tại.
“Hội đồng quản trị cam kết sẽ xin ý kiến Đại hội đồng cổ đông về thời điểm triển khai phương án phát hành tại cuộc họp gần nhất”, - Novaland nhấn mạnh.
Theo kế hoạch ban đầu, Novaland dự kiến phát hành gần 482,6 triệu cổ phiếu NVL với tỷ lệ thực hiện quyền 1:0,2475 (cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu sẽ được nhận 2.475 cổ phiếu mới). Nguồn vốn phát hành từ thặng dư vốn cổ phần tại Báo cáo tài chính kiểm toán riêng 2021.
Công ty lần đầu thông báo chốt danh sách cổ đông thưởng cổ phiếu vào ngày 20/10. Sau đó, doanh nghiệp thay đổi sang ngày đăng ký cuối cùng là 14/11 và hiện tại đã tạm dừng kế hoạch phát hành cổ phiếu tăng vốn.
Thực tế, thời gian gần đây, thị trường tài chính Việt Nam dồn dập những tin đồn, Novaland cũng chịu nhiều ảnh hưởng và doanh nghiệp liên tục phát đi thông cáo đính chính thông tin, bác bỏ những tin đồn sai sự thật liên quan đến doanh nghiệp trong bối cảnh nhạy cảm.
Novaland cho biết, tương tự nhiều doanh nghiệp khác đang đối mặt với khó khăn chung của thị trường trong vài năm trở lại đây, Novaland vẫn đang nỗ lực không ngừng trong việc vận hành kinh doanh cũng như có những kế hoạch linh động, chuyển đổi phù hợp với giai đoạn hiện tại.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2022
Dự án 39-39B Bến Vân Đồn liên quan Novaland: TP.HCM giải trình với Bộ Công an
Tại ngày 30/09/2022, tổng tài sản của Tập đoàn đạt hơn 259.590 tỷ đồng, tăng 29% so với cuối năm 2021. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận hơn 129.636 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc đẩy mạnh đầu tư phát triển tại các dự án Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và từ việc nhận chuyển nhượng các dự án mới. 93% tổng hàng tồn kho (tương đương gần 120.750 tỷ đồng) là giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng, phần còn lại là BĐS đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa BĐS, BĐS đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.
Số dư tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản tiền gửi ngân hàng của Novaland đạt 22.167 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến 30/9, tổng số dư tiền mặt và tiền gửi của Novaland tăng lên 4.081 tỷ đồng.
Đối với hoạt động huy động vốn, tính đến hết quý III, Tập đoàn đã nhận giải ngân tổng cộng gần 27.446 tỷ đồng. Các khoản giải ngân được sử dụng cho các hoạt động M&A và đầu tư phát triển dự án.
Novaland hiện tập trung nguồn lực cho mục tiêu hoàn thành các dự án Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet để bàn giao đúng tiến độ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала