Chuyên gia Mỹ: Sụp đổ quyền bá chủ trong cuộc chiến chống Nga và Trung Quốc

© Sputnik / Vladimir TrefilovQuốc kỳ của Nga và Mỹ.
Quốc kỳ của Nga và Mỹ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Quyền bá chủ của Mỹ đang tuột dốc, nhường chỗ cho trạng thái đa cực trong quan hệ quốc tế. Đó là nhận xét do sĩ quan tình báo Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Scott Ritter nêu ra trong bài viết dành cho Consortium News.

"Kỷ nguyên thống lĩnh của Hoa Kỳ đã qua rồi. Đã đến lúc chuyển sang những gì chờ đợi chúng ta trong tương lai, đó là kỷ nguyên đa cực mới, nơi nước Mỹ chỉ là một trong số rất nhiều quốc gia", - tác giả lưu ý.

Ông chỉ ra sự tồn tại hai cách nhìn về trật tự thế giới tương lai. Theo lời chuyên gia này, chỉ một phương án trong số đó có thể giành chiến thắng.

"Các chiến tuyến đã được vạch rõ: một bên là đơn cực do Hoa Kỳ dẫn đầu, bên khác là đa cực do Nga và Trung Quốc chủ đạo", - Ritter giải thích.

Người lính Mỹ với cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2022
Xây dựng sự bá chủ thế giới sẽ trở nên thất bại đối với Mỹ
Đồng thời, bài báo lưu ý rằng Washington đã thua trong cuộc đối đầu này: G7 đang thua BRICS, NATO đang chia rẽ trong khi SCO ngày càng củng cố vị thế. Ngoài ra, như tác giả nói thêm, EU đang trên bờ vực sụp đổ, còn liên minh kinh tế xuyên Á-Âu, dựa trên cơ sở quan điểm của Matxcơva và Bắc Kinh thì ngược lại, đang phát triển mạnh.
"Hoa Kỳ đang suy vong. Mô hình dân chủ của Mỹ thất bại ngay trên sân nhà, Hoa Kỳ không còn khả năng nêu tấm gương điển hình để noi theo trên vũ đài thế giới", - viên sĩ quan tình báo Mỹ kết luận.
Trước đó, trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế «Valdai», Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng không thể tìm thấy cân bằng lợi ích trong điều kiện bá quyền bá chủ. Theo lời Tổng thống, những ai ủng hộ duy trì quyền kiểm soát với các quốc gia khác sẽ phải tính đến yêu cầu chính đáng của đa số thành viên tham gia bang giao quốc tế, thêm nữa không phải bằng lời nói mà bằng việc làm thực tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала