Iraq và Nga đang chuẩn bị ký một bản ghi nhớ hợp tác về hạt nhân

© Sputnik / Evgeny BiyatovTrường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia "MIFI"
Trường đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia MIFI - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) - Moskva và Baghdad chuẩn bị để ký bản ghi nhớ hợp tác trong việc sử dụng công nghệ hạt nhân trong lĩnh vực không phải năng lượng với mục đích hòa bình, cố vấn kinh tế của Đại sứ quán Nga ở Iraq Ilya Lobov nói trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

"Việc chuẩn bị đang được tiến hành để ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hạt nhân trong lĩnh vực không phải năng lượng với mục đích hòa bình", - nhà ngoại giao cho biết, lưu ý hai bên cũng thảo luận về sự tương tác trong lĩnh vực giáo dục dưới hình thức gửi sinh viên Iraq học tại các trường đại học chuyên ngành của Nga.

Ông nói, theo truyền thống, Iraq cho thấy sự quan tâm đến năng lượng hạt nhân của Nga, hai bên trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử ký kết năm 1975 đã tiếp tục quá trình đàm phán để thiết lập quan hệ đối tác trong lĩnh vực này.
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định phát triển hợp tác với Ấn Độ, đặc biệt là lĩnh vực hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2018
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định phát triển hợp tác với Ấn Độ, đặc biệt là lĩnh vực hạt nhân

"Rosatom và Cơ quan Kiểm soát Vật liệu Monactive của Iraq có khả năng thực hiện các dự án nhỏ trong lĩnh vực tạo ra các lò phản ứng nghiên cứu công suất thấp, cũng như sử dụng công nghệ hạt nhân không năng lượng trong y học, nông nghiệp và khử mặn nước", - Lobov nói.

Trước đó, Giám đốc Vụ Trung Đông và Bắc Phi của Bộ Ngoại giao Nga, Alexander Kinshchak, trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik cho biết Nga đã sẵn sàng cung cấp các sản phẩm đồng vị cho Iraq và cung cấp hỗ trợ cho Baghdad sử dụng hạt nhân ngoài lĩnh vực năng lượng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала