Tại sao Thái tử kế vị Đan Mạch dùng xẻng đào đất ở Việt Nam

© Sputnik / Taras IvanovKhu vực xung quanh Hồ Gươm ở Hà Nội
Khu vực xung quanh Hồ Gươm ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Đăng ký
Tuần này, mục điểm báo truyền thống của chúng tôi "Việt Nam trên báo chí nước ngoài" chủ yếu dành cho chủ đề kinh tế. Nhưng chúng tôi cũng sẽ chú ý đến các tin tức về quan hệ Nga-Việt, văn hóa và du lịch.

Việt Nam chủ động xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển mạnh

Theo Nikkei Asia, tập đoàn sản xuất đồ chơi lớn nhất thế giới Lego đã khởi công xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên tại tỉnh Bình Dương của Việt Nam. Dự án có diện tích 44ha, kích thước tương đương 62 sân bóng đá, có trị giá 1 tỷ USD. Lễ khởi công có sự tham dự của Tổng giám đốc điều hành LEGO Niels Christiansen và Thái tử Đan Mạch Frederik, hai vị khách quý đã đào đất bằng những chiếc xẻng làm từ những viên gạch Lego nhiều màu sắc. Theo chương trình thăm chính thức Việt Nam, Thái tử kế vị Đan Mạch Frederik đã tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đan Mạch. Cơ sở trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn Lego tại Việt Nam dự kiến xuất xưởng lô hàng đầu tiên vào năm 2024, nhà máy sẽ được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà và một trang trại điện mặt trời sẽ được xây dựng trên khu đất lân cận. Rest of World viết về thời điểm bùng nổ để xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp ở miền Bắc Việt Nam để thu hút các nhà sản xuất từ ​​Trung Quốc đến nước này. Việt Nam đang nỗ lực hết sức để thu hút những gã khổng lồ công nghệ đang tìm cách mở rộng cơ sở sản xuất, áp dụng các biện pháp khác nhau từ việc giảm thuế và thành lập cơ sở hạ tầng mới cho đến việc tham gia vào hơn một chục hiệp định thương mại tự do và cam kết lộ trình trung hòa carbon vào năm 2050. Và Việt Nam đã đạt được nhiều thành công. Ví dụ, năm 2015, tại Việt Nam đã có 8 nhà cung cấp Apple, hiện nay có 26. Nhưng, trong số đó không có người Việt Nam, và đây là một vấn đề lớn cần được giải quyết. Tân Hoa xã đưa tin rằng, sau 1 năm chính thức đi vào vận hành thương mại, đến nay tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông của Hà Nội đã vận chuyển được hơn 7,2 triệu hành khách. Ngày bình thường, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của nước này có hơn 32.000 lượt hành khách, trong đó 70% người sử dụng vé tháng.
Tạp chí Global Construction Review dành một bài viết về tình trạng chậm trễ trong xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam. Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam cho biết họ sẽ kiên quyết xử lý các nhà thầu làm chậm tiến độ dự án đường cao tốc Bắc-Nam. Nếu một nhà thầu vi phạm nghĩa vụ đã thỏa thuận, Bộ sẽ chấm dứt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh với nhà thầu chậm tiến độ, và nhà thầu này sẽ bị dừng tham gia các gói thầu mới. Theo The Load Star, các nhà giao nhận và chuyên gia hậu cần có thể hưởng lợi từ việc mở rộng đội tàu vận tải container của Việt Nam và các ưu đãi dành cho các nhà xuất khẩu thông qua việc giảm chi phí vận tải. Hiện tại, có 37 container mang cờ Việt Nam đang hoạt động. Và các chuyên gia cho rằng, quy mô nhỏ của hạm đội khiến việc xây dựng một hạm đội trở thành một nhiệm vụ khó khăn. Freight Waves đưa tin rằng, Vietnam Airlines có kế hoạch thành lập một bộ phận vận chuyển hàng hóa riêng biệt có sử dụng máy bay chở khách đã qua sử dụng để phát triển kinh doanh dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không (VUAir Cargo). Vietnam Briefing viết về thị trường bia ở Việt Nam, nước tiêu thụ bia lớn nhất Đông Nam Á, về bia thủ công còn bổ sung thêm nhiều hương vị khác, như trái cây, thảo mộc của Việt Nam đã phát triển rất mạnh mẽ ở nước này. Tờ Bangkok Post cho biết rằng, thị trường chứng khoán và tiền tệ Việt Nam đang trải qua năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, tình hình trong lĩnh vực bất động sản thậm chí còn đáng lo ngại hơn do các biện pháp chống tham nhũng ngày càng mở rộng. Báo cáo của Bloomberg cho biết, các doanh nghiệp bất động sản của Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc vay vốn và trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Reuters đưa tin về việc một số cây xăng tư nhân tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã phải đóng cửa vì hết hàng. Còn Channel News Asia viết rằng, Chính phủ đề nghị các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu khẩn trương xem xét xuất dự trữ thương mại để đáp ứng nhu cầu cho hệ thống, ứng cứu cho địa bàn thiếu xăng dầu cục bộ hiện nay.
Tàu chở hàng Mỹ tại cảng Thượng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Trung Quốc để mất vị thế vào tay Việt Nam: “Công xưởng thế giới đang đuối sức”

Về con dấu quan trọng nhất của triều Nguyễn và một khách sạn sang trọng

Bloomberg đưa tin về việc Nhà đấu giá Millon của Pháp sẽ chào bán một con dấu truyền đời của các vua Nguyễn thế kỷ 19, cũng như về những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam để đưa ấn vàng Hoàng đế chi bảo ra khỏi danh mục cổ vật đấu giá, để các cổ vật độc đáo này trở về quê hương.
Khách sạn Waldorf Astoria đầu tiên sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam, Travel Noire đưa tin. Đây sẽ là một trong số ít khách sạn thực sự sang trọng trong thành phố và chỉ là một trong 10 khách sạn mà Hilton hứa hẹn sẽ mở tại Việt Nam trong vài năm tới khi công ty tăng gấp đôi sự hiện diện của mình tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Khách sạn Waldorf Astoria Hanoi sắp ra mắt sẽ là phiên bản mới của khách sạn Hilton Hanoi Opera hiện tại sau khi được thiết kế lại với 187 phòng nghỉ và phòng suite. Hilton Hanoi Opera đã mở cửa vào năm 1999 và sẽ đóng cửa vào ngày 1 tháng 12 năm nay.

Trẻ em Việt Nam học nói tiếng Nga

Khép lại mục điểm báo là một số tin tức về quan hệ Nga - Việt. DV Novosti cho biết rằng, Aeroflot xem xét phương án tổ chức các chuyến bay từ Vladivostok đến Việt Nam. Tập đoàn dược phẩm R-Pharm công bố mở văn phòng đại diện tại Hà Nội nhằm quảng bá sản phẩm tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Và Russkiy Mir viết về lễ hội “Việt Nam đa dạng. Nước Nga đa dạng” được tổ chức tại Hà Nội bởi một chi nhánh của Viện Ngôn ngữ Nga mang tên Pushkin với sự hỗ trợ của Quỹ Russkiy Mir. Lễ hội có sự tham gia của các em học sinh, sinh viên học tiếng Nga đến từ 18 cơ sở giáo dục tại Việt Nam, cũng như học sinh của Trường phổ thông trung học trực thuộc Đại sứ quán Nga tại Việt Nam. Các bạn trẻ Việt Nam đã có khả năng sử dụng kiến thức ngôn ngữ trong các cuộc thi, luyện nói tiếng Nga với người bản ngữ. Đồng thời, lễ hội đã giúp người Nga làm quen với các giá trị truyền thống, lối sống và văn hóa dân tộc của Việt Nam, góp phần củng cố, thúc đẩy tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.
Thuốc R-Pharm - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Công ty dược phẩm Nga mở văn phòng đại diện tại Việt Nam
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала