Tình báo Hoa Kỳ nghi Iran yêu cầu Nga hỗ trợ về hạt nhân

© AFP 2023 / Atta KenareIran
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Kênh truyền hình CNN dẫn dữ liệu từ nguồn tình báo Mỹ ẩn danh đưa tin rằng dường như Iran đang tìm kiếm sự giúp đỡ của Nga để có được vật liệu chế tạo nhiên liệu hạt nhân và đẩy nhanh chương trình vũ khí hạt nhân của Tehran, một mục tiêu mà chính quyền Iran nhiều lần phủ nhận.

"Dữ liệu tình báo chỉ ra rằng Iran đang yêu cầu Nga giúp mua thêm vật liệu hạt nhân và chế tạo nhiên liệu hạt nhân ... Loại nhiên liệu này ... có tiềm năng rút ngắn hơn nữa cái gọi là «thời gian đột phá» của Iran trong chu trình chế tạo vũ khí hạt nhân", - kênh truyền hình thông báo.

Cũng có lưu ý rằng hiện vẫn chưa rõ liệu Matxcơva có chấp thuận yêu cầu của Tehran hay không.
Theo thông tin của kênh truyền hình này, ê-kip chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang lo ngại theo dõi khả năng phát triển quan hệ giữa Nga và Iran.
Iran - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.07.2022
Iran tuyên bố sẵn sàng tiếp tục đàm phán về thỏa thuận hạt nhân

"Các giao dịch của bên thứ ba với Nga về cơ bản phá hoại cấu trúc của thỏa thuận năm 2015, là rất đáng lo ngại và càng làm ít có cơ hội trở lại thỏa thuận", - một quan chức chính quyền Mỹ giấu tên nhận xét như vậy, khi phóng viên truyền hình hỏi rằng, liệu đà phát triển quan hệ đối tác giữa Nga và Iran có phải là yếu tố ngăn cản cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân.

Thỏa thuận hạt nhân

Năm 2015, Anh, Đức, Trung Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Pháp và Iran đã ký kết Thỏa thuận hạt nhân - JCPOA, ngụ ý dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Năm 2018, dưới thời Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ rút khỏi JCPOA và khôi phục các lệnh trừng phạt chống Iran. Cuối tháng 8 năm 2022, Washington tuyên bố vẫn chưa đạt được sự hiểu biết chung với Tehran về thành tựu thỏa thuận
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала