Việt Nam có cùng xuất phát điểm với thế giới về blockchain

© Depositphotos.com / Everythingposs Công nghệ chuỗi khối Blockchain.
Công nghệ chuỗi khối Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Đăng ký
Theo các chuyên gia, tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực để phát triển blockchain không phải chỉ có ở riêng Việt Nam.
Ngay cả ở các trung tâm công nghệ như Thung lũng Silicon Hoa Kỳ, Ấn Độ hay Trung Quốc, việc thiếu hụt nhân lực blockchain cũng đang là vấn đề phổ biến.
Để đón đầu xu thế, Việt Nam cần sớm thành lập các trung tâm, cũng như mở thêm các khoá đào tạo trong các trường Đại học, Cao đẳng cho ngành công nghệ này.

Tình trạng thiếu nhân lực blockchain

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực blockchain nhận định rằng, việc khan hiếm nhân lực ở mảng này là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi, cả ở Việt Nam và trên toàn thế giới.
“Đây là lần đầu tiên Việt Nam có cùng xuất phát điểm với toàn thế giới với một công nghệ mới, dễ dẫn đến cảm giác chung là thiếu nhân lực và không đủ nguồn lực để triển khai”, - Huy Nguyễn, đồng sáng lập cho biết KardiaChain, cho biết.
Ông Phạm Văn Huy, Giám đốc điều hành MoonLab, công ty chuyên về các dự án ứng dụng công nghệ blockchain và phát triển Metaverse cho rằng, việc khan hiếm nhân lực trong lĩnh vực này là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi ở Việt Nam và quốc tế.
Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Mới thành lập, Liên minh Blockchain Việt Nam đã bị 'tuýt còi'?
“Việc tuyển dụng nguồn nhân lực chuyên sâu trong lĩnh vực này là vô cùng khó khăn vì blockchain vẫn còn khá mới và chưa có chương trình đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng, thậm chí là các trung tâm công nghệ thông tin trong nước”, - ông Huy nói.
Cả hai lãnh đạo doanh nghiệp nói trên đều cho rằng, về nguồn nhân lực, Việt Nam là nơi sản sinh ra nhiều nhân tài trong lĩnh vực công nghệ mới. Các kỹ sư và lập trình viên Việt Nam có ưu điểm là rất linh hoạt và học hỏi những điều mới rất nhanh.
Khi xu hướng công nghệ mới xuất hiện, họ có thể linh hoạt chuyển sang tự học, tự tìm tòi, trực tiếp tham gia thị trường, học qua Internet ... và đạt được trình độ thành thạo nhất định dù chưa được đào tạo đầy đủ.
Bên cạnh đó, người Việt Nam có thể tạo ra các hợp đồng thông minh (smart contract) từ blockchain, hoặc xây dựng nền tảng chỉ thông qua các khóa học ngắn hạn, phần nào đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong thời điểm này.

“Chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến sự phát triển chiều sâu thay vì chỉ là bề nổi. Nếu có thể giải quyết các vấn đề từ gốc rễ, Việt Nam có thể dễ dàng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong vòng 5 đến 10 năm tới và giúp blockchain trở thành công nghệ được sử dụng rộng rãi tại đây”, - ông Huy Nguyễn cho biết.

Theo ông, để trở thành trung tâm nguồn nhân lực blockchain tốt cả về số lượng và chất lượng, cần chú trọng đào tạo nhân sự từ cấp dưới lên.
Руки за клавиатурой - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.02.2022
Blockchain sẽ giúp Việt Nam ghi dấu ấn với thế giới
Cụ thể, các trung tâm nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp nên có kế hoạch đào tạo nhân sự từ cấp cơ sở và cần có một cuộc đối thoại về blockchain giữa các nhà lãnh đạo cấp nhà nước, chủ doanh nghiệp và quản lý cấp trung, cũng như nhân viên và sinh viên.
“Cũng nên có những khóa học blockchain ngắn hạn chất lượng tốt cho những ai có ý định chuyển đổi ngành nghề, nắm bắt được nó trong thời gian ngắn, giúp quá trình chuyển đổi peer-to-peer (mạng ngang hàng) linh hoạt hơn”, - ông Huy nói.

Thu hút nhân tài từ nước ngoài về cống hiến

Theo ông, việc thu hút các chuyên gia công nghệ được đào tạo hoặc đang làm việc ở nước ngoài trở về cống hiến cho đất nước cũng rất quan trọng, đồng thời cho biết thêm từ trước đến nay, Việt Nam luôn trong tình trạng “chảy máu chất xám”.
Tuy vậy, cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn từ sự phát triển blockchain ở Việt Nam giờ đây có thể tạo ra một “làn sóng hồi hương” các chuyên gia nước ngoài trở về nước với những kiến ​​thức và kinh nghiệm quý báu để định hướng cho sự phát triển của công nghệ blockchain.

“Cần có thêm các chương trình hợp tác quốc tế, các trung tâm đổi mới sáng tạo nên có phòng thực hành và các chương trình đào tạo ngắn hạn, cập nhật công nghệ mới cho sinh viên, trong khi các doanh nhân công nghệ từ các doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực blockchain cần quay lại đào tạo nguồn nhân lực và bổ sung cho các doanh nghiệp mới", - Phạm Văn Huy, Giám đốc điều hành MoonLab, chia sẻ.

Nên có các khóa đào tạo thực tế cho sinh viên, chẳng hạn như tại MoonLab, nơi sinh viên CNTT sắp tốt nghiệp có thể nâng cao kỹ năng và kiến ​​thức về ngành công nghiệp blockchain trong thời gian thực tập và sau đó được cung cấp mức lương hấp dẫn để ở lại và tham gia nhóm.
Công nghệ Blockchain. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.05.2022
Hiệp hội Blockchain Việt Nam đóng góp vào kế hoạch chuyển đổi số
“Việt Nam nên sớm thành lập các trung tâm và khóa đào tạo tại các trường đại học và cao đẳng cho ngành công nghệ này”, - ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cho biết.
Theo ông Trung, hiện tại Hiệp hội Blockchain Việt Nam đang theo đuổi việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật số. Hiệp hội mong muốn tạo ra nguồn nhân lực chất lượng để đóng góp vào quá trình nghiên cứu, thử nghiệm, ứng dụng, triển khai và tìm kiếm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ blockchain theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Là một tổ chức chuyên đào tạo về blockchain cho phụ nữ, SHE Blockchain đã tiến hành khóa đào tạo đầu tiên hoàn toàn miễn phí bằng cách cung cấp học bổng cho những phụ nữ quan tâm đến blockchain.
Theo Đồng sáng lập & Chủ tịch SHE Blockchain, Huỳnh Vũ Thuỷ Tiên, người học có thể thực tập tại các đối tác của tổ chức trước khi tốt nghiệp và được giúp đỡ để đảm bảo việc làm trong ngành sau khi tốt nghiệp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала