Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao điều gì trong Cách mạng Tháng Mười

© Sputnik / Denisenko / Chuyển đến kho ảnhLễ hội trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 52 năm Cách mạng XHCN Tháng Mười Vĩ đại, năm 1969
Lễ hội trên Quảng trường Đỏ kỷ niệm 52 năm Cách mạng XHCN Tháng Mười Vĩ đại, năm 1969 - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.11.2022
Đăng ký
Ngày 7/11 đánh dấu kỷ niệm 105 năm Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười vĩ đại. Ngày này vẫn còn hiện hũu trong ký ức nhiều người, và hơn hết là những người có chung tư tưởng cộng sản.
Trong bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta tìm thấy những đánh giá về sự kiện này trong lịch sử thế giới, nhà phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik viết trong bài báo của mình.
Hồ Chí Minh là người đầu tiên ở Việt Nam đánh giá về Cách mạng Tháng Mười Nga. Trong những năm 1920, một số bài báo của ông đã được xuất bản, chú ý đến cách tiếp cận mới đối với sự nghiệp giải phóng các dân tộc bị áp bức, được những người Bolshevik thể hiện.
Trong cuốn sách nổi tiếng «Con đường cách mạng» năm 1927 của ông, câu trả lời sau đây đã được đưa ra cho vấn đề mà Cách mạng Tháng Mười đặt ra trước cách mạng Việt Nam: “Cách mạng Nga dạy chúng ta rằng muốn cách mạng thắng lợi phải dựa vào quần chúng công nhân và nông dân, có đảng vững mạnh, kiên cường hy sinh, đoàn kết”.
Sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám ở Việt Nam, với kết quả là nước Việt Nam giành được độc lập, Hồ Chí Minh đã chắt lọc và mở rộng đánh giá của mình về ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười, tính đến những kết quả đã đạt được.
Đánh giá bắt đầu như thế này: “Chính nhờ có Cách mạng Tháng Mười vĩ đại chỉ đường mà Cách mạng Tháng Tám của chúng ta mới thành công”.
Mối liên hệ chặt chẽ giữa cách mạng Việt Nam và cách mạng Nga đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh chứng minh vào ngày 7 tháng 11 năm 1954, trong buổi chiêu đãi tại Đại sứ quán Liên Xô ở Hà Nội.
Khi đó, Chủ tịch nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa có nói: “Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười và sau dới quân đội anh dũng Liên Xô đánh thắng quân phiệt Nhật bản đã giúp cho cách mạng Việt Nam thắng lợi, nhân dân Việt Nam mới thoát khỏi ách nô lệ thuộc địa và thành lập chế độ dân chủ cộng hòa”.
Cách mạng tháng Mười  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2021
Kỷ niệm 104 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Sự kiện lịch sử vĩ đại của thế kỷ 20

Bài học tháng 10

Trong các tác phẩm, bài phát biểu và bài viết của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra cụ thể những bài học kinh nghiệm của Cách Mạng Tháng Mười mà những người cộng sản Việt Nam rút ra sử dụng vào thực tiễn, những gì từ những người Bolshevik Nga có thể áp dụng ở Việt Nam. Dựa vào tác phẩm của Hồ Chí Minh, có thể thấy đây là những bài học chính:
Cách mạng phải do Đảng của giai cấp công nhân lãnh đạo,
Cần liên minh giữa giai cấp công nhân và giai cấp nông dân,
Tất cả các lực lượng cách mạng và tiến bộ của dân tộc phải đoàn kết trong một mặt trận dân tộc thống nhất rộng rãi,
Sử dụng nhiều hình thức đấu tranh cách mạng chống kẻ thù giai cấp và kẻ thù của dân tộc,
Sau khi nắm chính quyền về tay mình, cần thiết lập chế độ chuyên chính giai cấp vô sản,
Kết hợp chặt chẽ chủ nghĩa yêu nước với chủ nghĩa quốc tế vô sản.
Đã hơn một thập kỷ trôi qua kể từ khi Hồ Chí Minh rút ra những bài học này trong các tác phẩm của mình. Nhưng nhiều điều trong số đó vẫn nằm trong chiến thuật và chiến lược của Đảng cộng sản Việt Nam cho đến ngày nay, đã giúp Đảng lãnh đạo nhân dân Việt Nam trên con đường đổi mới. Đứng đầu trong số những bài học đó là vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản. Nhìn chung mọi thành tựu của nước Việt Nam độc lập đều đạt được dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала