Chuyến thăm củng cố tình đoàn kết, vì phồn vinh hai nước Việt Nam - Campuchia

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các ngân hàng thương mại
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các ngân hàng thương mại - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhận lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Vương quốc Campuchia từ 8-13/11.

Đoàn kết, nỗ lực hợp tác vì phồn vinh mỗi nước

Đây chính là trọng tâm của chuyến thăm chính thức tới Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Đặc biệt, chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Campuchia không ngừng được vun đắp, phát triển kể từ khi chính thức được thiết lập cách đây 55 năm. Hai nước đang đẩy mạnh quan hệ theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.
Điểm lại những thành tựu trong quan hệ song phương giữa hai nước, thường xuyên diễn ra các cuộc trao đổi cấp cao trên tất cả các kênh. Quan hệ hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương hai nước càng chặt chẽ và thực chất.
Tăng cường hợp tác giữa thanh niên Việt Nam và Campuchia giai đoạn 2022-2027 - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Thoả thuận hợp tác thanh niên Việt Nam-Campuchia: Thắm thiết tình anh em
Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hunsen, cùng Thủ tướng Hunsen tham dự phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn xúc tiến đầu tư thương mại Việt Nam - Campuchia; hội kiến Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch thượng viện Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và gặp một số lãnh đạo cấp cao của Campuchia.
Hai bên hy vọng rằng, quan hệ song phương giữa hai nước trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp và mang lại nhiều kết quả thiết thực theo đúng phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”.

Thành tựu trong quan hệ Việt Nam - Campuchia

Hai nước Việt Nam - Campuchia thường xuyên có các cuộc trao đổi cấp cao trên mọi lĩnh vực.
Về hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng tiếp tục được tăng cường; hai bên kiên định nguyên tắc không cho phép bất kỳ lực lượng thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này gây phương hại cho an ninh và lợi ích của nước kia. Trên cơ sở các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, các cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân địa phương biên giới hai bên nỗ lực xây dựng đường biên giới chung hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư gần đây phát triển tích cực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt 9,54 tỷ USD, tăng hơn 79% so với năm 2020; trong 10 tháng năm 2022 đạt trên 8,5 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021. Đến nay, Việt Nam có 188 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Campuchia, duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và trong top 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia.
Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Say Chhum sẽ thăm chính thức Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Chủ tịch Thượng viện Campuchia thăm Việt Nam
Mới đây, Thủ tướng Hun Sen và Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã thống nhất tăng cường kim ngạch thương mại giữa hai nước lên mức 10 tỷ USD trong năm 2022. Bên cạnh đó, hai nước thống nhất xây dựng biên giới Việt Nam - Campuchia trở thành biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác; đảm bảo hoạt động giao lưu, hợp tác, buôn bán hàng hóa của nhân dân sinh sống hai bên đường biên giới, với mục tiêu chung là đoàn kết cùng phát triển.
Lãnh đạo hai nước cũng cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho kiều dân hai nước sinh sống trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp mỗi nước và tinh thần quan hệ láng giềng hữu nghị. Các lĩnh vực hợp tác khác tiếp tục được quan tâm thúc đẩy.
Theo nguồn tin VOV.VN, Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth cho rằng, mục tiêu của hai nước thời gian tới là tiếp tục củng cố tình đoàn kết và hợp tác ngày càng vững mạnh.

Cùng giúp đỡ nhau trong ASEAN

Ngày nay, trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến phức tạp khó lường, hai nước đều nhận thức sâu sắc phải tăng cường hơn nữa đoàn kết, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau, vì sự phồn vinh của mỗi nước.
Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Chay Navuth nhấn mạnh rằng, khi các quốc gia trên thế giới vừa mới kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, đây là cơ hội tốt cho hai nước để cùng nhau phát triển trên mọi diễn đàn, tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau trong các hoạt động đối ngoại ở khu vực cũng như trên thế giới.
Cả Việt Nam và Campuchia đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), thành công của Campuchia trên cương vị là Chủ tịch luân phiên ASEAN năm nay không thể thiếu sự đóng góp của Việt Nam, dựa trên tinh thần “giúp đỡ lẫn nhau” của ASEAN.
Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai (trái) bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Sen (thứ 2 bên phải) trước Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn (giữa) và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi (phải) sau lễ khai mạc lần thứ 55 Hiệp hội Đông Nam Á. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.08.2022
Multimedia
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Campuchia
Trong quá trình triển khai chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế, hai nước cũng đã phối hợp tốt tại các diễn đàn quốc tế, khu vực và tiểu vùng, nhất là trong năm 2022 khi Campuchia đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, cùng nhau đóng góp tích cực vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN cũng như ở khu vực và trên thế giới.
Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng cho rằng, hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực chính trị để đảm bảo định hướng tổng thể quan hệ hai nước, đẩy mạnh việc giáo dục các tầng lớp nhân hai nước, nhất là thế hệ trẻ về vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa chiến lược của mối quan hệ Việt Nam - Campuchia cũng như ý nghĩa sống còn của mối quan hệ này.
Từ đó củng cố, nâng cao niềm tin chính trị, tạo nền tảng xã hội vững chắc cho việc thúc đẩy, tăng cường quan hệ toàn diện hai nước. Cùng với đó, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng và đối ngoại. Đây là những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, góp phần giữ vững môi trường cho sự phát triển của hai nước; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, tạo ra động lực mới, tạo ra nguồn lực đảm bảo cho sự phát triển bền vững quan hệ Việt Nam - Campuchia.
Trên cơ sở đó, chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục củng cố và làm sâu sắc thêm quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện tốt đẹp sẵn có giữa Việt Nam và Campuchia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала