Novaland nói về tin sa thải hàng loạt nhân viên và sự thay đổi lớn

© Ảnh : Quang ĐịnhThị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.
Thị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Đăng ký
Trước nhiều thông tin biến động về Novaland, Chủ tịch HĐQT Novaland Bùi Xuân Huy cho biết, Địa ốc No Va phải tái cấu trúc, rà soát lại các hoạt động kinh doanh và tập trung vào mảng kinh doanh lõi trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động và khó khăn.
Không riêng gì Novaland, theo ông Huy, rất nhiều doanh nghiệp hiện nay cũng đang nghe ngóng trong bối cảnh thị trường gần như "đóng băng".

Novaland không tránh khỏi sự ảnh hưởng chung của thị trường

Mới đây, ông Chủ tịch HĐQT Novaland Bùi Xuân Huy đã có một số trao đổi với báo Tuổi trẻ về một số vấn đề xoay quanh hoạt động của Novaland thời gian qua.
Theo ông Huy, thị trường hiện đang có những diễn biến bất lợi cho nhiều ngành, đặc biệt là ngành bất động sản. Trong đó, khó khăn hàng đầu là siết tín dụng đối với người mua nhà. Đồng thời, các nhà phát triển bất động sản cũng gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận các nguồn vốn.
“Do đó, Novaland cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng chung của thị trường. Tuy nhiên, lúc này tôi nhớ đến một câu châm ngôn: Hãy hướng về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả về phía sau bạn”, - ông Huy chia sẻ.
Theo ông, trong tình hình này, Novaland phải có những sự điều chỉnh, mà cụ thể là tái cấu trúc, rà soát lại tất cả các hoạt động kinh doanh.
Poster quảng cáo dự án Aqua City của NovaLand - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Biến động lỗ tỷ giá, vay nợ cao, Novaland tạm dừng phát hành 482 triệu cổ phiếu
“Chúng tôi sẽ tập trung vào kinh doanh lõi là đầu tư, phát triển bất động sản. Chúng tôi cũng sẽ tiết giảm chi phí nhằm tạo ra các sản phẩm phù hợp với diễn biến hiện tại, nhằm tối ưu hóa lợi nhuận cho khách hàng”, - ông Huy nói.
Theo ông, các thành viên Novaland đã cùng ngồi lại với nhau để phân chia, bố trí nhân lực một cách hợp lý. Hiện tại, công ty hướng đến sự kiêm nhiệm, đa nhiệm nhiều hơn. Novaland cũng tạm hoãn đầu tư các dự án chưa triển khai, chờ đợi thời điểm phù hợp hơn.

Về tin đồn sa thải nhân viên

Trên thị trường xuất hiện thông tin cho rằng, Novaland hiện đang tiến hành sa thải lượng lớn nhân sự, do khoản nợ tăng cao, thiếu tiền mặt và phải ‘bán bớt tài sản’ để trang trải, theo Reuters, Nasdaq.
Đối với một số tin đồn về việc Novaland cắt giảm lượng lớn nhân sự, ông Huy cho biết, công ty có đủ lực lượng nhân sự cho những dự án chuẩn bị tung ra trong năm sau và năm sau nữa.
“Do đó, chúng tôi quyết định tạm dừng nhân sự cho các dự án mà chúng tôi quyết định chuyển chiến lược phát triển sau này. Đây là giải pháp tình thế để giải quyết những việc trước mắt”, - ông Huy giải thích.
Lâm Đồng, Đà Lạt, Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Novaland phải làm rõ nguồn vốn 10 tỷ USD cho dự án ở Lâm Đồng
Theo ông, trong mảng xây dựng, có rất nhiều hạng mục mà năm vừa rồi công ty đã đầu tư khá nhiều, vượt tiến độ rất xa. Do vậy, trước mắt, Novaland phải điều tiết sao cho vừa đủ, vừa đúng và phù hợp với thị trường hiện tại.

Nghe ngóng, chờ đợi thời cơ

Về vấn đề sức mua của khách hàng, ông Bùi Xuân Huy cho rằng, sức mua cũng có giảm và đây là lý do buộc công ty phải điều tiết lại tiến độ xây dựng.
“Lúc trước mình cứ muốn làm nhiều hơn, nhanh hơn để mong sớm hình thành một đô thị hoàn chỉnh, nhiều tiện ích trong mỗi giai đoạn. Có nhiều cái chúng tôi đi trước tiến độ, bây giờ mình xem xét kỹ lưỡng lại, điều tiết để tập trung vào những chỗ mình cần phát triển”, - ông Huy nói.
Theo ông, rất khó để có thể xác định sức mua giảm bao nhiêu phần trăm so với trước. Các doanh nghiệp hiện nay cũng đang nghe ngóng trong bối cảnh thị trường gần như "đóng băng". Không phải tất cả khách hàng đều thiếu vốn, mà vì họ đang chờ, nghe ngóng nên rất khó định lượng con số bị ảnh hưởng bởi việc siết tín dụng.
Theo ông Huy, đứng ở vị trí người dẫn dắt, lèo lái doanh nghiệp khi thị trường đang gặp khó khăn, người thuyền trưởng như ông ít nhiều cũng có lo lắng. Những giải pháp đã đưa ra chỉ mang tính tình thế. Trong những lúc như vậy, cần có sự nỗ lực của cả con người và bộ máy để giữ vững cam kết với khách hàng, giữ các công trường hoạt động, giữ thị trường...
Năng lượng mặt trời - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2021
Cái bắt tay của Novaland và VinaCapital phù hợp với chiến lược năng lượng Việt Nam
Ông Bùi Xuân Huy khẳng định, Novaland đang nỗ lực hết sức mình, tập trung cao độ vào hiệu quả kinh doanh cốt lõi nhằm đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã tin tưởng lựa chọn công ty.

“Khó khăn nhưng chúng tôi đang suy nghĩ rất tích cực, mình cứ đối diện với sự thật, mình tìm ra những biện pháp, chiến lược nào đó cho phù hợp nhất. Chúng tôi cố gắng làm sao vẫn duy trì được, ít nhất mục tiêu là cam kết giao nhà, về chất lượng, tiến độ thi công vẫn đảm bảo”, - Chủ tịch Novaland chia sẻ.

Cùng nhau vượt qua khó khăn

Cũng trong buổi trò chuyện, ông Bùi Xuân Huy bày tỏ mong muốn Ngân hàng Nhà nước sẽ vào cuộc nghiên cứu, đưa ra những chỉ đạo cụ thể để khách hàng, những nhà đầu tư, nhà phát triển bất động sản và cả những nhà đầu tư thứ cấp có thể thuận lợi tiếp cận, sử dụng nguồn vốn tín dụng.
Theo ông, cần tạo điều kiện cho những chủ đầu tư lớn. Đối với những dự án đã được thẩm định, được duyệt, cần có sự cởi mở hơn trong việc tiếp cận tín dụng, giúp cho thị trường bất động sản ấm hơn.
Chủ tịch Novaland cũng chia sẻ đề xuất của ông về việc nhanh tiến độ các dự án, nhất là những dự án bị ngưng trệ do những nguyên nhân khác nhau thời gian qua.
Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh Kinh tế - Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP. Hà Nội làm việc với 2 trường hợp. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Việt Nam tìm ra 2 người xuyên tạc về Vingroup và Novaland
“Mỗi người một tay thôi, ai đang nắm nhiệm vụ, lĩnh vực nào đó thì cứ làm tốt nhiệm vụ của mình cái đã. Giống như chúng tôi đầu tư, phát triển bất động sản thì cứ làm tốt, còn những bộ phận khác sẽ bổ trợ. Nói chung cứ mỗi người một tay cũng sẽ tháo gỡ được những khó khăn. Những khó khăn hiện nay không thể đổ dồn cho một ai hay một số đơn vị mà gỡ vướng được”, - ông Huy nói.
Ông cũng khuyến khích khác hàng, các nhà đầu tư nên linh hoạt thích ứng với thời điểm hiện tại để cùng suy nghĩ sáng suốt, cùng nhau vượt qua. Ông cũng cho rằng, đây không phải là việc mà một doanh nghiệp hay tổ chức nào đó tự làm được. Theo ông, toàn bộ thị trường phải “đồng lòng, thấu hiểu và cùng nhau vượt sóng”.

Rất đau lòng khi phải tái cơ cấu nhân sự

Về quyết định tái cơ cấu nhân sự, ông Bùi Xuân Huy cho biết, ông rất đau lòng khi phải đưa ra quyết định như vậy.
“Tập đoàn có lúc lên đến hàng ngàn con người, đằng sau đó còn bao nhiêu gia đình. Do đó, vì tình hình trước mắt, vì chuyện cam kết với khách hàng mà chúng tôi phải điều tiết cho phù hợp với thị trường. Tất nhiên khi nhỏ gọn lại thì ít người đi, mọi người đều sẵn sàng choàng gánh công việc, sẵn sàng làm thêm”, - ông nói.
Chủ tịch Tập đoàn NovaGroup Bùi Thành Nhơn thăm dự án Aqua City - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.10.2022
Thực hư tin đồn về Novaland và Aqua City, Công an TP.HCM lên tiếng
Chủ tịch Novaland cũng cho biết, bản thân ông đã đến từng phòng để tìm hiều tình hình anh em trong công ty như thế nào. Ông Huy đánh giá, các anh em đều rất ý thức, dù cực hơn, nhiều việc hơn nhưng ai cũng đoàn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала