Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng thỏa thuận ngũ cốc không đạt mục tiêu do lòng tham của phương Tây

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTàu chở hàng khô Razoni với ngũ cốc Ukraina ở Istanbul
Tàu chở hàng khô Razoni với ngũ cốc Ukraina ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thỏa thuận ngũ cốc không đạt được mục tiêu do lòng tham của phương Tây: ngũ cốc được chuyển đến các nước giàu chứ không phải những người đang thiếu đói, ông Cengiz Cakir, người đứng đầu Cục Nông dân của đảng Vatan Partisi Thổ Nhĩ Kỳ, giáo sư Đại học Aegean ở Izmir cho biết.
Ngày 30/10 Nga thông báo ngừng tham gia hỗ trợ xuất khẩu nông sản từ các cảng của Ukraina sau khi xảy ra vụ khủng bố của Kiev nhằm vào các tàu của Hạm đội Biển Đen và tàu dân sự ở vùng biển Sevastopol. Sau đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng Nga đang nối lại việc tham gia thỏa thuận lương thực. Theo Điện Kremlin, theo đường Bộ Quốc phòng Nga đã nhận được thông tin Kiev cam kết không sử dụng các hành lang nhân đạo phục vụ thỏa thuận ngũ cốc vào mục đích quân sự.

“Rõ ràng là ngũ cốc đã không đến đích theo dự kiến. Việc này cũng được nhiều quan chức đề cập đến. Ngũ cốc được chuyển đến các nước châu Âu nơi có nhiều tiền hơn và được lưu kho tại đó. Chứ ngũ cốc không đi đến các nước đang có nguy cơ xảy ra nạn đói. Về mặt này mục đích của thỏa thuận tương ứng không thực hiện được. Theo Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc, hơn 50 quốc gia ở Bắc Phi, Tây Á và Trung Á đang cần ngũ cốc và chờ nó được chuyển đến qua Biển Đen. Đó đều là những nước nghèo đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực. Một số nước trong đó như Liban và Yemen phụ thuộc vào nguồn lương thực nhập khẩu đến 80-100 phần trăm”, - báo Aydınlık dẫn lời ông Cakır cho biết.

Theo ông, "nguồn gốc vấn đề không phải là thiếu ngũ cốc, mà là lòng tham của phương Tây và các tập đoàn lớn châu Âu, những nơi giành mua hết ngũ cốc cho mình và giữ lại lượng dư thừa trong kho của họ".
Thu hoạch lúa mì - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Thỏa thuận lúa mì bị phương Tây lợi dụng. Việt Nam chẳng sao nếu không có lúa mì

"Làm thế nào mà phương Tây, nơi liên tục nói về nhân quyền, lại có thể hành động vô nguyên tắc như vậy khi hàng triệu người trên thế giới đang trông chờ ngũ cốc? Loại ngũ cốc được sử dụng cho động vật ở châu Âu lại quá nhiều đối với người dân ở các nơi khác trên thế giới. Còn đâu là châu Âu của Danton, là Pháp của Robespierre, là tấm gương cho toàn thế giới? Chúng ta đang chứng kiến cảnh những quốc gia có thành tựu to lớn trong lịch sử lại không thể xây dựng cho mình một chính sách nào khác ngoài việc trở thành tù nhân của Mỹ. Cũng có thể nói như vậy về Đức. Hơn nữa, những hành động phá hoại này gây thiệt hại cho nền kinh tế của chính họ. Việc châu Âu phụ thuộc vào Mỹ không chỉ đặt họ vào thế phải hạ mình mà còn buộc họ phải phá hoại nền kinh tế của chính họ", - ông nhấn mạnh.

Tại Istanbul ngày 22 tháng 7 đã ký kết các thỏa thuận đa phương dỡ bỏ hạn chế đối với việc cung cấp sản phẩm của Nga ra thị trường để xuất khẩu và việc Nga hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraina. Thỏa thuận do đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và LHQ ký kết đề ra việc xuất khẩu ngũ cốc, lương thực và phân bón qua Biển Đen từ ba cảng biển, bao gồm cả Odessa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала