Ukraina tuyên bố ý định gia nhập EU vào năm 2024

© AP Photo / Virginia MayoNgười biểu tình mang cờ Ukraina khi tham gia một cuộc biểu tình gần trụ sở EU ở Brussels
Người biểu tình mang cờ Ukraina khi tham gia một cuộc biểu tình gần trụ sở EU ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phó Thủ tướng Ukraina Olga Stefanishyna cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Welt rằng nước này dự định hoàn tất quá trình gia nhập Liên minh châu Âu vào cuối năm 2024.

"Chúng tôi quyết tâm hoàn thành việc gia nhập EU vào cuối năm 2024", - bà Stefanyshina nói.

Theo ghi nhận của báo Đức, việc gia nhập Liên minh Châu Âu sớm như vậy nếu hoàn tất sẽ là nhanh nhất trong lịch sử: trước đây, quá trình này thường mất trung bình 9 năm. Theo bà Stefanyshina, Ukraina theo nghĩa này "không phải là một ứng cử viên bình thường để gia nhập (EU)", mặc dù, theo tờ báo, Brussels "nhìn nhận vấn đề theo cách khác".
"Việc bắt đầu sớm các cuộc đàm phán (về việc Ukraina gia nhập EU) là vô cùng quan trọng đối với tinh thần của người Ukraina, bởi vì chúng tôi đã chiến đấu trong nhiều năm để thuộc về châu Âu và hiện đang mạo hiểm sinh mạng của mình", - Phó Thủ tướng nói và cho biết thêm. Ukraina "đang làm bài tập được giao về nhà" và đã thực hiện cải cách với một số lượng đáng kể - ví dụ như trong lĩnh vực chống tham nhũng và tư pháp.
Một người tham gia lễ rước những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Kiev với bức chân dung của Bandera, 2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.06.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Kêu gọi Ukraina ngừng tôn vinh phát xít nếu nước này muốn gia nhập EU
Cao ủy châu Âu về vấn đề mở rộng liên minh Oliver Varhelyi (Olivér Várhelyi) nói rằng "không phải tất cả bảy cải cách có thể thực hiện được nhanh chóng" và rằng không thể thống nhất thời gian biểu để bắt đầu đàm phán.

“Với những công việc cần thiết để chuẩn bị cho việc tham gia vào thị trường nội khối EU và trong nhiều lĩnh vực chính sách quan trọng khác, toàn bộ quá trình chuẩn bị cho việc gia nhập có thể mất hơn một hoặc hai năm”, - ông Varhelyi cho biết.

Tổng thống Vladimir Zelensky ngày 28/2 đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraina. Người đứng đầu các quốc gia và chính phủ EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 23/6 đã thông qua việc cấp cho Ukraina và Moldova tư cách ứng viên gia nhập liên minh. Để bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập khối này các quốc gia ứng cử viên cần đáp ứng một loạt các điều kiện, bao gồm cả việc tiến hành cải cách.
Có được tư cách ứng cử viên mới chỉ là bước khởi đầu của một hành trình khá dài để gia nhập EU. Thổ Nhĩ Kỳ là ứng cử viên từ năm 1999, Bắc Macedonia - từ năm 2005, Montenegro - từ năm 2010 và Serbia - từ năm 2012. Croatia là nước gần đây nhất gia nhập EU - viêc này diễn ra vào năm 2013 và quá trình đó kéo dài 10 năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала