Ảnh hưởng từ việc Trung Quốc mở cửa nền kinh tế đối với Việt Nam

© AFP 2023Nhà máy Trung Quốc
Nhà máy Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Đăng ký
Khi phương Tây chìm trong suy thoái, việc người láng giềng khổng lồ phía Bắc mở cửa nền kinh tế, đối với Việt Nam có thể xem là tín hiệu tích cực hiện nay.
Với tư cách là quốc gia nhập khẩu hàng đầu của Việt Nam, việc Trung Quốc mở cửa trở lại sẽ có những tác động nhất định đến Việt Nam. Các nhóm ngành nào sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc nới lỏng dần quy định chống Covid-19 nghiêm ngặt?

Trung Quốc xem xét mở cửa nền kinh tế

Chuyên gia phân tích các tác động việc Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố duy trì chính sách mở cửa nền kinh tế, theo đuổi chiến lược đôi bên cùng có lợi và đúng lộ trình toàn cầu hóa kinh tế.
Cách đây 4 ngày, Trung Quốc đưa ra cam kết chính sách mở cửa nền kinh tế. Theo đó, hôm 4/11 tại Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố đất nước của ông sẽ duy trì chính sách mở cửa nền kinh tế sau thời gian dài duy trì chế độ “bế quan”, “cách ly”, hạn chế tối đa tiếp xúc với thế giới bên ngoài để ngăn chặn đà lây lan của dịch Covid-19.
Có thông điệp quan trọng gửi tới riển lãm Xuất nhập khẩu quốc tế Trung Quốc thường niên lần thứ 5, diễn ra tại Thượng Hải, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định Trung Quốc theo đuổi chiến lược đôi bên cùng có lợi khi mở cửa nền kinh tế và theo đúng lộ trình toàn cầu hóa kinh tế.
Ông Tập nêu rõ, Trung Quốc sẽ tăng cường nỗ lực nhằm tạo một thị trường nội địa vững mạnh, tăng thương mại hàng hóa, phát triển các cơ chế mới cho thương mại trong lĩnh vực dịch vụ và tăng nhập khẩu các sản phẩm chất lượng cao.
Người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng khẳng định, Bắc Kinh sẵn sàng phối hợp với tất cả các nước và các bên để chia sẻ các cơ hội trong thị trường rộng lớn của mình trong tương lai khi tiến hành mở cửa lại.
Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc khi nước này thích nghi với chiến lược Zero-Covid và lựa chọn chấp nhận đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu. Mục tiêu GDP 5,5% mà Trung Quốc hướng đến đang ngày càng xa tầm với trong bối cảnh, căng thẳng thương mại, suy thoái kinh tế thế giới, sụt giảm đơn hàng, đồng nhân dân tệ mất giá sâu, sự bất ổn trên thị trường tài chính, bất động sản, tâm lý bất an của nhà đầu tư…
Bloomberg Economics đánh giá, chính sách Zero - Covid đang tàn phá nền kinh tế Trung Quốc, khiến nhiều nhà kinh tế hạ dự báo tăng trưởng xuống dưới 3%. Nếu như chính sách này vẫn tiếp tục, tình hình kinh tế sẽ khó cải thiện thời gian tới. Có lẽ vì vậy, mà Bắc Kinh đang xem xét mở cửa nền kinh tế trở lại.
Các chuyên gia chính phủ cho biết Zero COVID có thể được nới lỏng khi có đủ phương tiện y tế và vaccine thế hệ thứ hai. Tuy nhiên, nếu kinh tế tiếp tục bị đứt gãy, tiến trình mở cửa cần được thúc đẩy nhanh hơn.
Bloomberg Economics mới đây đã giả định Bắc Kinh sẽ dần nới lỏng các quy định vào quý II/2023.
Lễ trao Huân chương Hữu nghị của Trung Quốc tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Hà Nội không bao giờ cho phép Hoa Kỳ lợi dụng Việt Nam để chống Trung Quốc

Tác động tới Việt Nam

CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) vừa công bố báo cáo đánh giá tác động của việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế đối với Việt Nam.
Báo cáo của Chứng khoán BIDV cho biết sau hơn hai năm thực thi chính sách Zero-Covid, phong tỏa nhiều thành phố lớn để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng, cuối cùng đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã cho thấy những động thái về khả năng tái mở cửa trở lại nền kinh tế qua nhiều phát biểu tích cực của giới chức nước này thời gian gần đây.
“Trung Quốc là đối tác nhập khẩu chính của Việt Nam trong công đoạn Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể giúp cải thiện một phần tình trạng tăng trưởng xuất nhập khẩu đang chậm dần của Việt Nam”, BSC nhấn mạnh.
Phân tích của Chứng khoán BIDV xét trong giai đoạn 2017-2021, Việt Nam duy trì mức nhập siêu lớn với giá trị ngày càng gia tăng. Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu trung bình là 17,5% trong khi xuất khẩu chỉ tăng trưởng 12,3%.
Theo BSC, nguyên nhân của hiện tượng này là do xu hướng chuyển dịch chuỗi sản xuất công nghiệp từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Chứng khoán BIDV cũng lưu ý, 9 tháng 2020 và 9 tháng 2022 là hai giai đoạn chứng kiến tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu Trung Quốc - Việt Nam suy giảm rõ rệt.
Trong 9 tháng 2020, xuất khẩu tăng trưởng 15,1%, nhập khẩu tăng trưởng 4,1%. 9 tháng 2022, xuất khẩu tăng trưởng 6,2%, nhập khẩu tăng trưởng 12,1%.
“Nguyên nhân chủ yếu là do đây là hai năm Trung Quốc thực hiện chính sách Zero-COVID và đóng cửa biên giới”, báo cáo nêu và chỉ rõ, chiến lược này đã hạn chế lượng hàng hóa giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc trong hai giai đoạn này.
“Do đó, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể khiến cho tốc độ tăng trưởng xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc cải thiện hơn trong hai tháng cuối năm 2022 và năm 2023”, BSC tin tưởng.

Các nhóm ngành nào sẽ được hưởng lợi?

Trong báo cáo đánh giá tác động của việc Trung Quốc tái mở cửa nền kinh tế đối với Việt Nam, Chứng khoán BIDV cũng chỉ ra 3 nhóm ngành của Việt Nam sẽ được hưởng lợi.
Thứ nhất là nhóm ngành tiêu dùng – lương thực – chăn nuôi: Nhóm nghiên cứu của BSC đánh giá sự kiện Trung Quốc mở cửa nền kinh tế có thể tác động tích cực đến biên lợi nhuận gộp của nhóm ngành tiêu dùng, lượng thực và chăn nuôi (VNM, LTG, QNS, DBC,..) nhờ xu hướng giảm của chi phí vận chuyển khi vấn đề tắc nghẽn tại các cảng của Trung Quốc được giải quyết.
Đồng thời, các doanh nghiệp có đóng góp từ doanh thu xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phục hồi đáng kể khi nhu cầu phục hồi như nhóm xuất khẩu lúa gạo.
Thứ hai là nhóm ngành hàng không: Theo Chứng khoán BIDV, trong trường hợp Trung Quốc mở cửa trở lại, ngành hàng không sẽ được hưởng lợi do các đường bay quốc tế phục hồi.
“Trung Quốc là thị trường hàng không lớn nhất đến Việt Nam”, BSC lưu ý và dẫn chứng sản lượng khách du kịch đến từ Trung Quốc chiếm 32% tổng sản lượng khách quốc tế trước dịch.
Thứ ba là ngành thuỷ sản: Nhóm chuyên gia của Chứng khoán BIDV nhận định, Trung Quốc mở cửa lại sau thời gian dài theo đuổi chính sách Zero COVID sẽ có tác động tích cực đối với ngành cá tra của Việt Nam.
BSC phân tích, Trung Quốc luôn thuộc nhóm thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất, việc tiêu dùng bị thắt chặt trong gần ba năm dịch khiến nhu cầu bị kiềm nén trong khi tồn kho ở mức thấp.
Do đó, BSC kỳ vọng việc Trung Quốc mở cửa sẽ kéo theo nhu cầu tiêu thụ cá tra tăng cao giúp cả ngành cá tra tăng trưởng cao thời gian tới.

Du lịch phục hồi với tốc độ nhanh hơn

Ngành du lịch, theo dự báo của Chứng khoán BIDV cũng sẽ được hưởng lợi nhờ Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế tỷ dân của mình.
Nhóm phân tích của BSC bày tỏ, trong suốt giai đoạn năm 2015-2021, người Trung Quốc chiếm trung bình 29,5% trong cấu phần lượng khách du lịch sang Việt Nam hàng năm.
Kể cả trong giai đoạn hai năm COVID-19, khách du lịch từ Trung Quốc chiếm cấu phần lớn, lần lượt là 34,1% và 43,5% trong hai năm 2020 - 2021.
Những con số ấn tượng này cho thấy, Trung Quốc đóng góp một phần khá lớn vào hoạt động kinh ngành nghề du lịch và ăn uống tại Việt Nam.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, với chính sách đóng cửa của biên giới của Trung Quốc, số lượng khách du lịch suy yếu và giảm xuống chỉ còn chiếm 3% trong tổng số lượng khách du lịch đến Việt Nam, trong khi tỷ lệ này trung bình đạt 29,9% trong giai đoạn 2015- 2021.
Xét về giá trị lũy kế của ngành dịch vụ, mặc dù giá trị mảng dịch vụ lưu trú và ăn uống đã hồi phục gần như trở lại giai đoạn trước COVID-19 nhưng dịch vụ lữ hành vẫn còn cách một khoảng khá xa.
Lũy kế ngành dịch vụ lưu trú ăn uống 9 tháng 2022 đạt 431.000 tỷ đồng (tăng 54,75% so với cùng kỳ), khá sát với con số của năm 2019 là 435.000 tỷ đồng (tăng 9,65% so với cùng kỳ).
Tuy nhiên, lũy kế ngành dịch vụ lữ hành 9 tháng 2022 chỉ đạt 18.000 tỷ đồng (dù đạt mức tăng trưởng mạnh là 295% so với cùng kỳ nhờ mức nền thấp của năm ngoái).

“Kết quả tăng trưởng ấn tượng nhưng vẫn chưa thể hồi phục trở lại mức 2019 là 34.000 tỷ đồng (tăng 12% so với cùng kỳ)”, theo đánh giá của Chứng khoán BIDV.

Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2022
Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc
Do đó, BSC kỳ vọng lượng khách du lịch Trung Quốc quay trở lại Việt Nam sẽ giúp gia tăng tốc độ hồi phục của ngành dịch vụ lữ hành trong năm 2022 và 2023 này.
Có thể thấy, khi các nước phương Tây chìm trong suy thoái, lạm phát, khiến đơn hàng xuất khẩu với Việt Nam giảm đi, việc Trung Quốc mở cửa trở lại có thể giúp cải thiện một phần tình trạng tăng trưởng xuất nhập khẩu đang chậm dần và thúc đẩy giao thương Việt Nam – Trung Quốc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала