Bộ Ngoại giao Anh, theo gương của Hoa Kỳ, vi phạm nguyên tắc "một Trung Quốc"

CC BY-SA 4.0 / 林高志 / 中華民國外交部大樓大門,升起中華民國國旗 (cropped photo)Tòa nhà Bộ Ngoại giao Trung Quốc (Đài Loan)
Tòa nhà Bộ Ngoại giao Trung Quốc (Đài Loan) - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Đăng ký
Quốc vụ khanh về chính sách thương mại Anh Greg Hands sẽ thăm Đài Loan. Trong chuyến thăm, ông Hands sẽ gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và đồng chủ trì đối thoại thương mại thường niên lần thứ 25 giữa Anh và Đài Loan.
Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh rằng, chính sách ngoại giao thực dụng của Anh đối với Trung Quốc đang nhường chỗ cho sự phô trương chính trị và bắt chước Hoa Kỳ. Vương quốc Anh có ý định cùng với Mỹ chơi "quân bài Đài Loan" thường xuyên hơn và mạnh tay hơn, cũng như gia tăng hành động khiêu khích.
Nhà báo Bi Dianlong, chuyên gia về quan hệ giữa hai bờ của eo biển Đài Loan, nói với Sputnik rằng, chuyến thăm Đài Loan của Bộ trưởng Anh có hai mục tiêu chính: thứ nhất là đánh lạc hướng dư luận khỏi tình trạng hỗn loạn trong chính sách nội bộ, và thứ hai là hỗ trợ chiến lược của Mỹ chơi “quân bài Đài Loan”.

“Ở Anh, hai thủ tướng liên tiếp tuyên bố từ chức, không rõ tân thủ tướng (Rishi Sunak) sẽ tại vị bao lâu. Nước Anh lại phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, trong đó có vấn đề năng lượng. Trong tình huống như vậy, chơi "quân bài Đài Loan" là một hành động đơn giản nhất có thể đánh lạc hướng dư luận khỏi những vấn đề trong nước và thu hút sự chú ý từ bên ngoài. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng đang trải qua giai đoạn khó khăn. Các nhà phân tích nói có khả năng rất cao là đảng Dân chủ sẽ mất đa số ghế trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, vì vậy chính phủ Mỹ nên kiên quyết sử dụng lá bài Đài Loan để kiềm chế sự trỗi dậy và phát triển của Trung Quốc đại lục và để củng cố sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Châu Á. Anh Quốc từ lâu đã đứng về phía Hoa Kỳ, và chính quyền Đài Bắc không ngừng tìm kiếm những người ủng hộ chính trị. Tất cả điều này đã dẫn đến việc tổ chức chuyến thăm của một quan chức Anh tới hòn đảo”, - chuyên gia Bi Dianlong nhận xét.

Ý tưởng chính của Hoa Kỳ

Theo ông Bi Dianlong, việc Vương quốc Anh cử một quan chức đến thăm Đài Loan không phải là điều gì đó mang tính biểu tượng. Ý tưởng chính của Mỹ - sử dụng Đài Loan để kiềm chế Trung Quốc đại lục - vẫn không thay đổi. Và nếu Anh quốc vẫn tuân theo chính sách của Mỹ, thì những hành động như vậy có thể tăng cường.

“Do Vương quốc Anh không hoàn toàn nằm trong khuôn khổ chiến lược của Mỹ, nên đôi khi nước này có những bước đi cực kỳ khiêu khích. Nếu chính phủ mới của Anh không dựa vào nguyên tắc đảm bảo lợi ích quốc gia của mình, không phát triển chính sách đối với CHND Trung Hoa dựa trên lợi ích quốc gia của mình, thì do sự hỗn loạn trong chính phủ và do nước này theo chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc, thì rất có thể Anh quốc sẽ mở rộng hợp tác với Đài Loan, - ông Bi Dianlong nói.

Theo chuyên gia Bi Dianlong, chuyến công du Đài Loan của Bộ trưởng Anh không sánh được với chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi về tiếng vang chính trị, nhưng, xét cho cùng, nó cũng sẽ tác động cực kỳ tiêu cực đến mối quan hệ Trung – Anh.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Đại hội ĐCSTQ thông qua các sửa đổi về phản đối Đài Loan độc lập

Chuyên gia Bi Dianlong nói: “Để Vương quốc Anh có được sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế, để quay trở lại chủ nghĩa thực dụng có lợi cho sự phát triển của đất nước, Anh quốc không chỉ cần một chính phủ ổn định và các chính trị gia có trách nhiệm, mà ở mức độ lớn hơn, quốc gia này cần thoát khỏi sức ì chính trị nảy sinh do sự phụ thuộc vào Hoa Kỳ và việc sử dụng quyền lực của nước khác”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала