Chuyên gia giải thích lý do tại sao Algeria nộp đơn gia nhập BRICS

© Sputnik / Vladimir PerventsAlgeria
Algeria - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Mong muốn của Algeria tham gia BRICS là minh chứng cho vai trò ngày càng tăng của liên minh kinh tế này, bà Svetlana Babenkova, chuyên viên cấp cao tại Trung tâm nghiên cứu về Ả Rập và Hồi giáo thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Nga, chia sẻ quan điểm trên với Sputnik.
Hôm thứ Hai, tin đưa rằng Algeria đã nộp đơn chính thức để gia nhập BRICS. BRICS hợp nhất Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Một số quốc gia khác muốn gia nhập khối kinh tế, bao gồm Argentina, Iran, và theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, còn có Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út và Ai Cập.

"Trong bối cảnh những thay đổi địa chính trị quan trọng hiện đang diễn ra trên thế giới, BRICS đang ngày càng đóng một vai trò nổi bật. Khối này giống như một hòn đảo của sự ổn định. Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng nhiều quốc gia muốn trở thành thành viên của BRICS. Algeria là bằng chứng mới nhất về điều này. Một người chơi lớn ở Bắc Phi, nhờ trữ lượng dầu và khí đốt dồi dào, ngày nay đang nhìn thấy BRICS như là một lực lượng có khả năng chống lại sự thống trị của phương Tây", - bà nói.

Thất vọng với EU

Chuyên gia nhắc nhớ rằng Algeria là thành viên liên kết của Liên minh châu Âu từ năm 2005. Nhưng cho đến nay, quốc gia này, theo các nhà lãnh đạo, rõ ràng đang thất vọng về quan hệ thương mại và kinh tế với EU, coi rằng việc đặt cược vào EU cách đây 17 năm là bước đi không thành công, bà Babenkova lưu ý.
Cờ của các nước tham gia Cuộc họp của các nhà lãnh đạo BRICS - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Algeria đã nộp đơn chính thức tham gia BRICS

"Tôi nghĩ Algeria cảm thấy mệt mỏi với các mối quan hệ bất bình đẳng với phương Tây, bởi đất nước này luôn bị coi là một phần phụ chuyên cung cấp nguyên liệu thô", - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Ả Rập và Hồi giáo thuộc Viện Nghiên cứu Phương Đông, trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала