Tăng giá hàng loạt, người Việt khó sắm 'xế hộp' cuối năm

© Sputnik / Alexei DanichevToyota Land Cruiser 200
Toyota Land Cruiser 200  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Mặc dù thị trường khởi sắc hơn so với năm ngoái, các hãng xe liên tục đưa ra nhiều mẫu ôtô mới nhằm thu hút khách hàng, nhưng vấn đề chuỗi cung ứng, thiếu linh kiện vẫn khiến thị trường ôtô biến động những tháng cuối năm.
Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, sau 9 tháng năm 2022 toàn thị trường ôtô tiêu thụ 296.403 xe, tăng xấp xỉ 57% so với cùng kỳ năm 2021.

Giá xe ‘phi mã’ chóng mặt

Các ông lớn "xế hộp” tại Việt Nam liên tục tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới nhằm tận dụng cơ hội hiếm hoi những tháng cuối năm, đồng thời đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Đơn cử, Hyundai trình làng Huyndai Elantra, Stargazer; thương hiệu xe Mỹ Ford ra mắt Ford Territory, Suzuki ra mắt Ertiga Hybrid... và cùng nhiều mẫu xe khác tại Triển lãm Ôtô Việt Nam 2022 cuối tháng Mười vừa qua.
Mặc dù nhiều lựa chọn và sức cạnh tranh khá cao giữa các hãng xe, nhưng người dùng chưa nên mừng vì nhiều dòng xe đã tăng giá. Theo giới chuyên gia nhận định, việc các dòng xe tăng giá khiến khách hàng sẽ phải bỏ thêm tiền để bổ sung chi phí lăn bánh.
Theo quy định, giá xe tăng dưới 20% sẽ không làm ảnh hưởng đến lệ phí trước bạ mà khách hàng phải nộp khi đăng ký xe.
Xe hơi Việt Nam VF9 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Xe hơi Việt Nam sẽ xuất hiện trên thị trường Nga
Tăng giá "khủng” nhất phải kể đến thương hiệu Toyota đến từ Nhật Bản. Từ đầu năm tới nay, hãng này đã liên tục điều chỉnh giá các dòng xe như Toyota Vios, Veloz, Corolla Cross… từ vài triệu đến trăm triệu đồng.
Đầu tháng 11, Toyota công bố tăng giá 11-42 triệu đồng cho mẫu SUV Fortuner cho các bản lắp ráp trong nước. Cụ thể, 2.4 MT, 2.4 AT, 2.8AT đã tăng giá 11 triệu đồng trong khi bản 2.7 nhập khẩu tăng giá 42 triệu đồng. Mẫu xe MPV 7 chỗ Veloz Cross ra mắt Việt Nam tháng 3/2022 cũng đã trải qua lần tăng giá đầu tiên 10 triệu đồng.
Đặc biệt, Toyota Land Cruiser là dòng xe tăng giá cao nhất gần 100 triệu đồng của thương hiệu Nhật Bản, giá xe hiện tại là 4,196 tỷ đồng. Đáng nói, Land Cruiser cũng đang giữ kỷ lục là mẫu xe có giá "lạc" – nghĩa là khách phải mua phụ kiện kèm theo nếu muốn nhận xe lên đến 1,5 tỷ đồng, cao nhất Việt Nam.
VinFast bàn giao 100 ô tô điện VF 8 đầu tiên, chuẩn bị xuất khẩu ra quốc tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2022
VinFast tạo bước đột phá trong sản xuất ô-tô điện
Hãng xe Mazda trong thời gian này cũng đang điều chỉnh giá bán với chiếc crossover CX-5 tăng thêm 10-30 triệu đồng, kéo giá niêm yết lên 879-919 triệu đồng; trong khi CX-8 tăng giá cao nhất 110 triệu đồng, kéo giá xe lên 1.079-1.269 tỷ đồng.
Ngoài ra, hai hãng xe đến từ Hàn Quốc là KIA và Hyundai cũng được điều chỉnh tăng trong thời gian vừa rồi. Đối với KIA, Thaco cũng liên tục điều chỉnh giá xe KIA Seltos, Sonet, Seltos, K3, K5… từ 5-40 triệu đồng trong đó K3 tăng giá tới 2 lần.
Ngay cả hãng xe khá non trẻ tại thị trường Việt như MG cũng đã tăng giá hai mẫu MG5 và MG ZS từ 9-14 triệu đồng. Trong đó, MG5 bản tiêu chuẩn tăng 14 triệu đồng, 2 bản còn lại đắt hơn 9 triệu đồng.
UBTV Quốc hội cho ý kiến về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.10.2022
‘Kế sách’ của ông Trần Sỹ Thanh để Hà Nội quản lý tốt thu phí dừng, đỗ ô tô

Nguyên nhân do đâu?

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định rằng việc giá xe sẽ khó giảm và có thể tiếp tục tăng do biến động kinh tế và địa chính trị trên thế giới. Đây là một tin không vui đối với người tiêu dùng có ý định mua xe trong thời gian này.
Trao đổi với TTXVN, một chuyên viên kinh doanh của Peugeot quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng có một số yếu tố khiến thị trường ôtô tăng trưởng trong thời gian qua gồm thị trường phục hồi và cuối năm.

“Với tình trạng khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục cùng với giá nguyên vật liệu và lạm phát tăng cao, chưa thể nói trước được diễn biến thị trường sắp tới,” nhân viên trên nói.

Theo thông báo của Hyundai Thành Công cũng như Toyota, lý do điều chỉnh giá bán lẻ khuyến nghị xuất phát từ chi phí đầu vào nguyên vật liệu tăng, nguồn cung chip điện tử thiếu hụt do cơn bão khủng hoảng bán dẫn từ năm 2021 dẫn đến chi phí vận tải logistic tiếp tục tăng cao.
Toyota - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.05.2022
Đại dịch COVID-19
Toyota cho nhà máy ở Nhật Bản dừng sản xuất vì thiếu phụ tùng
Một điều đáng chú ý đó là các mẫu xe được tăng giá trong dịp này đều là những mẫu xe có doanh số khá tốt trên thị trường. Cá biệt, một vài mẫu như Toyota Veloz, Land Cruiser, Hyundai SantaFe… còn không có hàng để giao sớm cho khách.
Ngoài ra, thời điểm cuối năm người dùng mua sắm nhiều phục vụ đi lại dịp Tết nên các đơn vị kinh doanh lợi dụng điều đó để cắt khuyến mại, buộc khách phải chịu các chi phí tăng thêm khi mua xe như mua bảo hiểm gói vay, bảo hiểm nhân thọ, "bán bia kèm lạc".
Bên cạnh việc tăng giá xe thì tình hình thị trường cuối năm đang có nhiều bất lợi do khách hàng như lãi suất vay tiêu dùng hiện tại đã lên tới 17%, tăng gấp đôi so với thời điểm năm ngoái; cùng với việc “room” tín dụng từ các ngân hàng do đã hết đã cạn dẫn đến tình trạng có khách mua nhưng khó vay được tiền…
Dự đoán thị trường sắp tới, các yếu tố như tỷ giá biến động, bất động sản và ngân hàng khó đoán dẫn đến người dân sẽ hạn chế mua sắm cuối năm, nhất là khi giá xe ít ưu đãi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала