Truyền thông: trong cuộc bầu cử quốc hội Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với hai "nước Mỹ khác nhau"

© Fotolia / PozdeevvsĐiện Capitol Hoa Kỳ
Điện Capitol Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ của Mỹ sẽ cho thấy nước này đang hướng tới đâu - phục hồi sức mạnh hay tiêu vong, báo The Washington Times viết.
Trong các lá phiếu năm nay sẽ bắt gặp "hai nước Mỹ khác nhau về cơ bản", bài báo viết. Phe đảng Cộng hòa đề xuất xây dựng một đất nước độc lập về năng lượng, ái quốc và tôn giáo. Về phần mình phe đảng Dân chủ lại ủng hộ quyền tự xác định giới tính bản thân của trẻ em, kêu gọi chịu cảnh tối tăm để ủng hộ chương trình nghị sự xanh và cho nhiều người nhập cư bất hợp pháp vào đất nước, tác giả bài viết lưu ý.
"Ở nước Mỹ thứ nhất giá trị cao nhất là công lý. Ở nước Mỹ thứ hai trẻ em da trắng được dạy phải ghét bỏ bản thân, còn các trường đại học thì bênh vực việc phân biệt đối xử tích cực", - bài báo cho biết.
Mọi người trong các gian hàng bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở New York - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà nghiên cứu về Mỹ giải thích "sự hoảng loạn của đảng Dân chủ" trước cuộc bầu cử
Nền tảng của cuộc bầu cử hiện nay là xung đột về thế giới quan. Tác giả bài báo cho rằng một bên tuân theo hiến pháp, kinh tế thị trường và đạo đức Cơ đốc giáo, bên còn lại được dẫn dắt bởi tư tưởng xã hội chủ nghĩa, văn hóa chủ nghĩa Mác và Pagan giáo hiện đại (còn gọi là Pagan giáo đương đại, Pagan giáo mới hay Đa thần giáo hiện đại).
Theo tờ Washington Post, dân tộc này phải quyết định xem mình muốn sống ở nước Mỹ nào.

Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ

Ngày 8 tháng 11 ở Mỹ là ngày bỏ phiếu chính trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào cả hai viện Quốc hội. Cử tri sẽ bầu mới toàn bộ 435 thành viên Hạ viện và 35 người trong số 100 thượng nghị sĩ, cũng như người đứng đầu một số bang và vùng lãnh thổ.
Trang web phân tích chính trị FiveThirtyEight cho biết họ đã mô phỏng các kịch bản bầu cử khác nhau 40 nghìn lần. Kết quả cho thấy cứ 100 trường hợp thì có 82 trường hợp đảng Cộng hòa giành được đa số ghế tại Hạ viện. FiveThirtyEight ước tính xác suất chiến thắng của đảng Cộng hòa tại Thượng viện là 54%.
Cờ Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Châu Âu sợ các hành động trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ
Cuộc đua tranh trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại Hạ viện sẽ diễn ra đối với tất cả 435 ghế có quyền "biểu quyết", tại Thượng viện - cho 35 trong số 100 ghế, còn thêm 36 ghế Thống đốc cũng đang có nguy cơ bị thay thế. Quốc hội sẽ bắt đầu làm việc với thành phần mới vào ngày 03/01/2023, từ nay cho đến khi đó nghị viện vẫn sẽ tiếp tục hoạt động dưới sự lãnh đạo của phe Đảng Dân chủ, những người vẫn có thời gian để hoàn tất các cuộc điều tra chống lại cựu Tổng thống Donald Trump và chu cấp hàng tỷ USD nữa để giúp đỡ Ukraina.
Hiện có 220 thành viên đảng Dân chủ và 212 thành viên đảng Cộng hòa trong Hạ viện, với 3 ghế nữa bị bỏ trống. Số ghế tại Thượng viện được chia đều cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, nhưng Phó Tổng thống Kamala Harris vẫn bỏ phiếu ủng hộ phe đảng Dân chủ, giúp họ chiếm đa số trong các tình huống bế tắc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала