Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Thụy Điển đã sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu gia nhập NATO

© Sputnik / Stringer  / Chuyển đến kho ảnhPhó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đại sứ Thụy Điển tại Hoa Kỳ Karin Ulrika Olofsdotter (phải) ký các nghị định thư về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO tại Nhà Trắng ở Washington.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đại sứ Thụy Điển tại Hoa Kỳ Karin Ulrika Olofsdotter (phải) ký các nghị định thư về việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO tại Nhà Trắng ở Washington. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng tin rằng Thụy Điển sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu gia nhập NATO. Bloomberg dẫn nguồn từ các quan chức ở Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.
Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson sẽ đến Ankara vào ngày 8/11 và hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc nước này phê chuẩn đơn gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương. Thủ tướng Thụy Điển trước đó tuyên bố rằng Stockholm sẽ không hợp tác với các tổ chức có quan hệ với Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), vốn bị công nhận là tổ chức khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ. Thụy Điển cũng đã bỏ hạn chế xuất khẩu thiết bị quân sự sang Thổ Nhĩ Kỳ, có hiệu lực từ năm 2019.
Theo nguồn tin của Bloomberg, tất cả các biện pháp này nên được duy trì sau khi Thụy Điển gia nhập NATO.
Ký kết biên bản ghi nhớ ba bên nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ủng hộ lời mời của Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Thổ Nhĩ Kỳ chưa có kế hoạch ký kết đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina, Thụy Điển và Phần Lan bày tỏ mong muốn gia nhập NATO, vì lo ngại "mối đe dọa từ Nga". Chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc hai nước này tham gia liên minh. Trong tương lai, Ankara sẽ đưa ra một số điều kiện với Stockholm và Helsinki để Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý với việc hai nước trở thành thành viên của tổ chức này. Đặc biệt, trong số những yêu cầu này có việc trục xuất những người ủng hộ Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), được công nhận ở Thổ Nhĩ Kỳ là tổ chức khủng bố.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала