Đài tưởng niệm những người lính Liên Xô ở Rezekne bị phá hủy ở Latvia

CC BY-SA 3.0 / Oļegs Anosovs / Piemineklis "Rēzeknes atbrīvotājiem"Đài tưởng niệm "Những người giải phóng Rezekne" ở Latvia
Đài tưởng niệm Những người giải phóng Rezekne ở Latvia - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Ở Latvia, đài tưởng niệm những người lính Xô Viết-những người giải phóng Rezekne, tượng đài lớn cuối cùng của Hồng quân nước cộng hòa, đã bị phá bỏ, cổng thông tin Baltnews cho biết hôm thứ Tư.
Đài tưởng niệm được dựng lên vào năm 1976 để vinh danh những người lính Hồng quân đã hy sinh trong quá trình giải phóng thành phố trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Tác giả công trình là các nhà điêu khắc Otto Kaleis và Ojars Silins, tượng đài thường được biết đến với cái tên Alyosha.

"Alyosha" đã bị phá bỏ ở Rezekne... Đó là tượng đài lớn cuối cùng vinh danh những người lính Liên Xô ở Latvia", - thông điệp đăng trên kênh Telegram của cổng thông tin viết.

Được biết, ở Latvia hiện nay còn bốn tượng đài vinh danh những người lính Hồng quân. Các nhà chức trách dự định sẽ tháo dỡ các công trình này trước ngày 15/11.
Thị trưởng Rezekne Alexander Bartashevich hôm thứ Ba tuyên bố rằng việc dỡ bỏ Alyosha là một sự xúc phạm đối với các di tích.

Phá dỡ tượng đài những người lính Xô Viết

Quốc hội Latvia trước đó đã đình chỉ hiệu lực của một điều khoản trong thỏa thuận liên chính phủ với Nga về việc bảo vệ các tượng đài chiến sĩ Liên Xô, cho phép dỡ bỏ tượng đài Những người Giải phóng Riga. Như Bộ Ngoại giao Nga chỉ rõ, Matxcơva lên án mạnh mẽ hành động đang diễn ra ở Latvia nhằm "tàn phá" di sản tưởng niệm của Liên Xô. Latvia, cùng với các nước láng giềng Litva và Estonia, trở thành một trong những nước cộng hòa đầu tiên của Liên Xô cũ, gần như xóa bỏ hoàn toàn di sản của Liên Xô về nghệ thuật tượng đài. Các trường hợp phá hoại các tượng đài của Liên Xô xảy ra thường xuyên hơn sau khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt ở Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала