Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 10,1 triệu tấn ngũ cốc đã được xuất khẩu từ các cảng Ukraina

© Sputnik / Maxim Durnev / Chuyển đến kho ảnhTrung tâm điều phối ngũ cốc tại Istanbul
Trung tâm điều phối ngũ cốc tại Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ Vahit Kirisci cho biết, trong khuôn khổ thỏa thuận lương thực, 432 tàu chở hàng đã rời các cảng Ukraina tính đến hôm thứ Ba, với khối lượng ngũ cốc xuất khẩu lên tới 10,1 triệu tấn.
Tại Istanbul vào ngày 22 tháng 7, các thỏa thuận đa phương đã được ký kết về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc cung cấp các sản phẩm xuất khẩu của Nga và về sự hỗ trợ của Nga để ngũ cốc Ukraina được xuất khẩu. Đứng ra ký kết thỏa thuận là các đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và LHQ.

"Tôi nói điều này dựa trên số liệu của ngày hôm qua: đã có 432 tàu rời các cảng của Ukraina, khối lượng ngũ cốc xuất khẩu qua "hành lang ngũ cốc" là 10,1 triệu tấn. Một phần lớn số hàng này - khoảng 60%, tương đương sáu triệu tấn – sẽ tới với các nước châu Âu. Các quốc gia châu Á nhận được 21,4%, các quốc gia châu Phi thậm chí còn ít hơn. Ở đây điều chính là các quốc gia được LHQ xác định thuộc diện cần lương thực, họ chỉ nhận được 5%", - Kirisci nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình A Haber.

Theo ông, "Thổ Nhĩ Kỳ dự định bắt tay vào chế biến lượng ngũ cốc của Nga mà ông Putin sẵn sàng cung cấp miễn phí cho các nước có nhu cầu".
Bộ trưởng nhấn mạnh: "Chúng tôi có thể cung cấp sản phẩm này dưới dạng bột mì, mì ống, kiều mạch. Đây là một bước tiến vừa mang tính nhân văn vừa mang tính hòa giải".
Tàu chở hàng khô Razoni với ngũ cốc Ukraina ở Istanbul - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng thỏa thuận ngũ cốc không đạt mục tiêu do lòng tham của phương Tây

Không tuân thủ các điều khoản của giao dịch

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin đã chỉ ra rằng phương Tây xuất khẩu phần lớn ngũ cốc của Ukraina sang các quốc gia của mình chứ không phải các nước thiếu thốn ở châu Phi. Theo ý kiến ​​của ông, cần thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về những hạn chế đối với tuyến đường này. Đồng thời, ông Putin lưu ý rằng ngay cả khi Matxcơva rút khỏi thỏa thuận, Nga vẫn sẵn sàng cung cấp ngũ cốc cho các nước nghèo nhất.
Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga, ông Dmitry Patrushev hồi tháng 10 cho biết, Nga sẵn sàng cung cấp miễn phí tới 500.000 tấn ngũ cốc cho các nước nghèo nhất trong 4 tháng tới, cũng như thay thế hoàn toàn ngũ cốc của Ukraina và cung cấp cho tất cả các nước quan tâm với giá cả phải chăng
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала