Việt Nam tiếp tục đàm phán khai thác mỏ dầu 'khủng' tại Algeria

© Fotolia / Tarasov_vldầu mỏ
dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Liên doanh Bir Seba được thành lập vào năm 2009, với tổng vốn đầu tư 1,26 tỷ USD, trong đó Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất với mức góp vốn 40%. Hiện mỏ đang trong quá trình khai thác giai đoạn 1, công suất thiết kế 20.000 thùng dầu/ngày.
Đây là 1 dự án liên doanh giữa PVEP - đơn vị thành viên của PVN thực hiện cùng các đối tác là Công ty dầu khí quốc gia Algeria (Sonatrach) và Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí Thái Lan (PTTEP).

Điểm sáng trong quan hệ Việt Nam - Algeria

Mỏ Bir Seba nằm ở khu vực Hassi Messaoud thuộc tỉnh Ouargla, cách thủ đô Algiers hơn 600km về phía Nam. Nơi đây là một phần của sa mạc Sahara với điều kiện đi lại và sinh hoạt khó khăn, song hiện vẫn có khoảng 40 cán bộ, kỹ sư người Việt Nam của Tổng công ty thăm dò và khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) và Tổng công ty Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PVD) luân phiên thay ca làm việc tại khu mỏ này.
Theo TTXVN, đoàn công tác do Chủ tịch Hội đồng thành viên của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đã tới thăm, làm việc với các cơ quan liên quan của Algeria nhằm xúc tiến việc tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án Liên doanh dầu khí 3 bên Việt Nam-Algeria-Thái Lan tại mỏ Bir Seba vào ngày 7/11 vừa qua.
Đoàn công tác PVN đã đến thăm khu vực mỏ, đồng thời động viên, tháo gỡ các khó khăn nhằm giúp các nhân viên, kỹ sư Việt Nam tại mỏ Bir Seba tiếp tục yên tâm công tác.
Giàn khoan dầu của Petrovietnam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.10.2022
Thương hiệu PVN được định giá 1,3 tỷ USD và điều chưa biết về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
Liên doanh Bir Seba được thành lập vào năm 2009, với tổng vốn đầu tư 1,26 tỷ USD, trong đó Việt Nam chiếm tỉ lệ cao nhất với mức góp vốn 40%. Hiện mỏ đang trong quá trình khai thác giai đoạn 1, công suất thiết kế 20.000 thùng dầu/ngày.
Tháng 8/2015, dự án đón dòng dầu đầu tiên. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã khai thác được tổng cộng 44,27 triệu thùng dầu, đem lại nguồn lợi đầu tư khai thác từ nước ngoài cho PVN. Đây cũng được xem là điểm sáng trong quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Algeria.
Dự kiến, giai đoạn 2 cũng có công suất thiết kế 20.000 thùng dầu/ngày và sẽ đón dòng dầu thương mại đầu tiên vào quý 1/2026.

Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, PVN và PVEP cũng có các buổi gặp gỡ tiếp xúc với Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Algeria cũng như Tổng giám đốc Sonatrach nhằm tiếp tục tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dầu khí tại quốc gia Bắc Phi, cũng như xúc tiến việc tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án.
Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Algeria, hai bên đã xem xét tình hình hợp tác và quan hệ đối tác trong lĩnh vực dầu khí, liên kết giữa tập đoàn Sonatrach và PVN, đánh giá tình hình cũng như triển vọng phát triển hợp tác giữa hai bên.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng với đoàn công tác nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Zarubezhneft - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.09.2022
Dầu khí Nga – Việt: PVN tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Zarubezhneft
Cũng trong buổi làm việc, Bộ trưởng Mohamed Arkab mời PVN tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực dầu khí và tạo ra các quan hệ đối tác cùng có lợi.
Người đứng đầu ngành năng lượng Algeria cũng mời PVN tham gia vào các cuộc gọi thầu mà phía Algeria sắp khởi động trong khuôn khổ luật mới về hydrocacbon, mang lại "một số lợi thế cho các nhà đầu tư."
Nhân dịp này, ông Hoàng Quốc Vượng bày tỏ hài lòng về chất lượng của mối quan hệ lịch sử giữa PVN và Sonatrach, đồng thời thể hiện sự quan tâm đến việc tiếp tục đầu tư vào Algeria, đặc biệt là những dự án hiện có và/hoặc mới trong lĩnh vực dầu khí ở quốc gia Bắc Phi.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала