Novaland trấn an nhà đầu tư khi cổ phiếu NVL chịu đà giảm “khốc liệt”

© Ảnh : NovalandChủ tịch Tập đoàn NovaGroup Bùi Thành Nhơn thăm dự án Aqua City
Chủ tịch Tập đoàn NovaGroup Bùi Thành Nhơn thăm dự án Aqua City - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Đăng ký
Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova - Novaland vừa có báo cáo giải trình với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) và Hà Nội về vấn đề cổ phiếu NLV giảm sàn 5 phiên liên tục từ ngày 3/11-9/11.
Giữa những ngày biến động “khốc liệt”, Novaland cho rằng, cổ phiếu NVL liên tục giảm sàn do “yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô”.
Nửa tháng qua, thị giá cổ phiếu NLV của Novaland mất 40% từ 75.000 đồng xuống 44.950 đồng. Vốn hoá của Novaland còn khoảng 87.600 tỷ đồng, ra khỏi nhóm 10 doanh nghiệp quy mô vốn hoá lớn nhất sàn HoSE.

Novaland lên tiếng khi cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp

Sáng 10/11, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova – Novaland (mã chứng khoán NVL) đã gửi công văn đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) để giải trình về việc giá cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên liên tục.
Theo văn bản giải trình, lãnh đạo Novaland cho rằng, giá cổ phiếu giảm là do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.
Gần đây, giá cổ phiếu NVL đã giảm liên tiếp 10 phiên, trong đó 5 phiên liên tục giảm sàn nên theo quy định, lãnh đạo Novaland phải giải trình.
Thậm chí trong phiên sáng 11/10, tình trạng mất thanh khoản lại tiếp tục xuất hiện và nguy cơ về phiên giảm sàn thứ 6 liên tiếp vẫn hiện hữu. Khối lượng khớp lệnh xấp xỉ 200.000 cổ phiếu, trong khi lượng chờ bán tại giá sàn hơn 28 triệu cổ phiếu.
Thị giá NVL hiện đã rơi về 44.950 đồng, tức mất phân nửa giá trị trong chuỗi lao dốc kể từ đầu tháng 10. Giá trị vốn hóa theo đó bốc hơi gần một nửa về dưới mốc 141.400 tỷ đồng. Novaland cũng đã bị đá văng khỏi nhóm 10 doanh nghiệp quy mô vốn hoá lớn nhất sàn TP.HCM trước các diễn biến tiêu cực thời gian qua.
Thị trường bất động sản đang rơi vào trầm lắng do khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Novaland nói về tin sa thải hàng loạt nhân viên và sự thay đổi lớn

Những ngày “khốc liệt”

Theo các cổ đông Novaland, họ đang trải qua những ngày giao dịch rất khốc liệt bởi không chỉ giảm kịch sàn mà mã chứng khoán của tập đoàn địa ốc lớn trong top đầu đất nước cũng trong trạng thái mất thanh khoản, thậm chí không có bên mua, liên tục bị bán tháo.
Chỉ tính từ đầutháng 10 đến nay, NVL có đến 20 phiên giảm giá (trong đó có 5 phiên giảm sàn gần nhất), ngược lại chỉ có 5 phiên tăng, 3 phiên đi ngang.
Đà giảm này cũng lưu ý nằm trong xu hướng lao dốc chung của nhóm bất động sản giữa các biến động thời gian qua.
Diễn biến vừa qua không nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia về thị trường, đồng thời, NVL cũng đang trải qua đợt điều chỉnh mạnh nhất từ khi niêm yết trên sàn do thị trường chứng khoán lẫn bất động sản đối mặt nhiều thông tin, dự báo tiêu cực.
Mới đây, Chủ tịch HĐQT Novaland Bùi Xuân Huy đã có một số chia sẻ với báo giới về những khó khăn mà doanh nghiệp này đang trải qua. Theo ông Huy, thị trường hiện đang có những diễn biến bất lợi cho nhiều ngành, đặc biệt là ngành bất động sản.
Trong đó, khó khăn hàng đầu là siết tín dụng đối với người mua nhà. Đồng thời, các nhà phát triển bất động sản cũng gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận các nguồn vốnvà Novaland cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng chung của thị trường.
“Trong tình hình này, Novaland phải có những sự điều chỉnh, mà cụ thể là tái cấu trúc, rà soát lại tất cả các hoạt động kinh doanh”, Chủ tịch HĐQT Novaland nhấn mạnh trong cuộc trao đổi với báo Tuổi trẻ, hướng đi, trước hết là tiết giảm chi phí, kiêm nhiệm, đa nhiệm, bố trí lại nhân lực phù hợp với diễn biến hiện tại.
Về thông tin Novaland cắt giảm lượng lớn nhân sự, do khoản nợ tăng cao, bán bớt tài sản để trang trải hoạt động kinh doanh, ông Huy cho biết, đây là giải pháp tình thế.
Việc quyết định tạm dừng nhân sự cho các dự án, theo Novaland, sẽ đóng vai trò điều tiết sao cho vừa đủ, đúng và phù hợp với việc chuyển chiến lược phát triển sau này.
Tập đoàn cũng đủ lực lượng nhân sự cho những dự án chuẩn bị tung ra trong năm sau và năm sau nữa, theo vị lãnh đạo.

Con trai ông Bùi Thành Nhơn mua thành công 2 triệu cổ phiếu

Trái với xu thế bán tháo, ông Bùi Cao Nhật Quân, con trai ông Bùi Thành Nhơn đã mua vào thành công 2 triệu cổ phiếu.
Trong thông báo mới nhất, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) xác nhận kết quả giao dịch cổ phiếu của ông Bùi Cao Nhật Quân. Theo đó, ông Quân đã mua vào thành công 2 triệu cổ phiếu NVL, thời gian thực hiện từ ngày 14/10 đến ngày 3/11/2022.
Phương thức giao dịch là khớp lệnh và thoả thuận. Sau giao dịch, ông Quân nắm giữ hơn 83 triệu cổ phiếu NVL, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,269% vốn điều lệ. Tạm tính theo giá chốt phiên 3/11 của cổ phiếu NVL là 64.400 đồng/cp, ông Quân đã chi khoảng 129 tỷ đồng để hoàn tất giao dịch này.
Được biết, con trai Chủ tịch NovaGroup từng tốt nghiệp đại học Western Washington ở Mỹ, sau đó về nước và giữ chức Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Novaland từ 2015. Tuy nhiên đến giữa năm 2017, ông Quân từ nhiệm mọi chức vụ trong HĐQT và ban điều hành NVL.
Liên quan đến cổ phiếu NVL, Chứng khoán Mirae Asset trong ngày 9/11 đã có thông báo hạ tỷ lệ cho vay ký quỹ (margin) đối với cổ phiếu NVL từ 40% xuống 30%.
Poster quảng cáo dự án Aqua City của NovaLand - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.11.2022
Biến động lỗ tỷ giá, vay nợ cao, Novaland tạm dừng phát hành 482 triệu cổ phiếu
Đây là lần thứ 2 công ty chứng khoán này hạ tỷ lệ cho vay margin đối với NVL. Trước đó trong ngày 7/11, tỷ lệ cho vay margin đã bị hạ từ 50% xuống 40%.
Công ty Chứng khoán KB Việt Nam và Chứng khoán ACB đã cắt margin từ 40% còn 0% từ đầu tháng.
“Novaland đang nỗ lực hết sức mình, tập trung cao độ vào hiệu quả kinh doanh cốt lõi nhằm đảm bảo quyền lợi cho các khách hàng đã tin tưởng lựa chọn công ty”, hủ tịch HĐQT Novaland Bùi Xuân Huy nhấn mạnh trước đó.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала