Thực hư tin Việt Nam không còn là thành viên của World Federation of Exchanges

© Depositphotos.com / PirenXSở Giao dịch Chứng khoán TP HCM
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM  - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Đăng ký
Trưa ngày 10/11, xuất hiện nhiều thông tin trên mạng xã hội Facebook* rằng Việt Nam đã không còn là thành viên của Liên đoàn các Sở Giao dịch Chứng khoán thế giới - World Federation of Exchanges (WFE) khi 2 sở giao dịch gồm HoSE và HNX của Việt Nam không còn có tên trong danh sách chính thức từ WFE.
Tin lan truyền trên thị trường về việc hai sở giao dịch gồm HoSE và HNX không còn có tên trong danh sách thành viên của WFE làm dấy lên lo ngại về tác động đến dòng vốn ngoại đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam do vi phạm điều kiện đầu tư sản phẩm tài chính theo quy định của một số sở giao dịch chứng khoán.

Xôn xao Facebook*

Giữa tầm trưa ngày 10/11, xuất hiện một số thông tin trên mạng xã hội Facebook* về việc Việt Nam không còn là thành viên của World Federation of Exchanges (WFE).
Các tin đồn lan truyền khi 2 sở giao dịch gồm HoSE và HNX của Việt Nam không còn có tên trong danh sách thành viên liên minh Sở Giao dịch Chứng khoán thế giới (WFE).
Kèm theo đó là giả thuyết nhà đầu tư Thái Lan phải rút vốn ETF khỏi thị trường Việt Nam.
Tin đồn bủa vây trong bối cảnh thị trường chứng khoán đã sẵn có diễn biến tiêu cực từ phiên sáng ngày 10/11, do đó nhiều ý kiến cho rằng thông tin kể trên đã đẩy thị trường càng giảm trong phiên giao dịch chiều.
Chốt phiên 11/10, VN-Index giảm 38,35 điểm xuống mức 947,24 điểm. Đây là vùng giá thấp nhất của chỉ số VN-Index tính từ phiên 6/11/2020.
Tòa nhà Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Hoàng loạt mã cổ phiếu bị HOSE "tuýt còi"
Trong khi đó, thanh khoản chỉ số chính đạt hơn 698,7 triệu đơn vị, tương đương tổng giá trị giao dịch gần 10.832 tỷ đồng.
Tâm lý tiêu cực khiến hoạt động bán tháo diễn ra trên toàn thị trường. Niềm tin nhà đầu tư xuống rất thấp, lực cung đẩy vào thị trường khiến có thời điểm sàn HoSE có hơn 450 mã giảm, trong đó, có tới hơn 190 nằm sàn.
Đóng cửa, sàn HOSE chỉ còn 21 mã tăng và có tới 447 mã giảm (174 mã giảm sàn), VN-Index giảm 38,35 điểm (-3,89%), xuống 947,24 điểm.

Sự thật

Theo thông báo cập nhật chiều tối nay, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam sẽ chính thức tham gia Liên đoàn Các sở giao dịch chứng khoán thế giới WFE.
Sự thật việc HoSE và HNX không nằm trong danh sách WFE thực tế là do đang trong quá trình chuyển giao tư cách để đưa Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX - công ty mẹ HoSE và HNX) trở thành thành viên tổ chức này thay thế cho HoSE.
Sau khi VNX tham gia làm thành viên chính thức, HoSE và HNX cũng được hưởng những lợi ích như tư cách thành viên chính thức.
Ngoài WFE, vào ngày 22/4/2022, VNX trở thành thành viên của Liên đoàn các Sở GDCK châu Á và châu Đại Dương (AOSEF). AOSEF là tổ chức phi lợi nhuận được thành lập từ năm 1990, hiện bao gồm 17 thành viên là các Sở GDCK trong khu vực.
Trước đó, ngày 15/9/2022, VNX trở thành Thành viên của Diễn đàn thị trường Trái phiếu ASEAN – ABMF. ABMF là diễn đàn bao gồm các chuyên gia, tổ chức tài chính của 10 nước ASEAN cùng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (ASEAN +3), được các Bộ trưởng Tài chính ASEAN+3 thành lập vào tháng 5/2010.
Ngày 30/9/2022, VNX trở thành Thành viên của Hiệp hội các Sở Giao dịch chứng khoán khu vực ASEAN – ASEAN Exchange.
Hiệp hội các Sở Giao dịch chứng khoán ASEAN được thành lập dựa trên cơ sở hợp tác đa phương giữa các Sở giao dịch chứng khoán từ 6 quốc gia trong khu vực ASEAN, bao gồm Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore.

HoSE lên tiếng

Trước tâm lý lo lắng của nhiều nhà đầu tư về việc HoSE và HNX không nằm trong danh sách WFE, cũng trong chiều nay, HoSE phát đi thông báo chính thức cho hay Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) đã được thành lập theo mô hình mẹ - con trên cơ sở sắp xếp lại HoSE và HNX theo Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg ngày 23/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
“Hiện nay, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam đang trong quá trình nhận chuyển giao tư cách thành viên của WFE từ HoSE và thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết để chính thức trở thành thành viên của WFE”, thông báo cho biết.
Cùng với đó, việc trở thành thành viên của WFE là một phần trong kế hoạch hội nhập của Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam nhằm nâng cao chuẩn mực trên thị trường, thu hút hiệu quả nhà đầu tư nước ngoài.
Trên thực tế, nếu không phải là thành viên của Liên đoàn Các Sở Giao dịch chứng khoán thế giới (WFE), có thể dòng vốn ngoại chảy vào các quỹ ETF sẽ bị hạn chế.
Ví dụ, theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (SET), các công ty chỉ được phép rót vốn vào sản phẩm ETF tại các quốc gia có sở giao dịch chứng khoán là thành viên của WFE.
Thiên nga đen - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Sự kiện ‘thiên nga đen’ và tâm lý đám đông kéo chứng khoán Việt Nam suy giảm kỷ lục
Đánh giá chung lại, việc trở thành thành viên của WFE là một phần trong kế hoạch hội nhập của VNX nhằm nâng cao chuẩn mực trên thị trường, thu hút hiệu quả nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm nay đã có phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 4/2022 khi các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy buộc phải thoát vị thế trước mối lo thanh khoản của thị trường bất động sản.
Theo Bloomberg, với mức giảm 4%, VN-Index hiện đang là chỉ số giảm mạnh nhất trên các thị trường toàn cầu với nguyên nhân chủ yếu tới từ nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng. Chỉ số VN-Index đã giảm hơn 37% kể từ đầu năm tới nay.
* Meta (mạng xã hội Facebook và Instagram) bị cấm hoạt động ở Nga vì là tổ chức cực đoan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала