Mỹ thôi phàn nàn ‘Việt Nam thao túng tiền tệ’, Ngân hàng Nhà nước ra tuyên bố

© Sputnik / Taras IvanovNgân hàng Nhà nước Việt Nam
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Đăng ký
Việt Nam không còn bị Mỹ giám sát về thao túng tiền tệ. Theo thông tin mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chính thức đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ.
Như vậy, Việt Nam đã không còn nằm trong Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ theo các cáo buộc trước đó từ thời Donald Trump đến chính quyền Biden hiện tại.
Đặc biệt, chính quyền Mỹ tỏ ra rất hài lòng với những bước tiến của Việt Nam, đồng thời đánh giá cao các bước đi, chính sách của Ngân hàng Nhà nước trong bối cảnh biến động mạnh nhiều khó khăn, thách thức.

‘Việt Nam không còn trong danh sách giám sát thao túng tiền tệ’

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tối ngày 11/11 phát đi thông cáo khẳng định, Việt Nam không còn nằm trong Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ.
Cụ thể, theo NHNN, ngày 10/11/2022, Bộ Tài chính Hoa Kỳ ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ” (sau đây gọi tắt là Báo cáo).
“Theo Báo cáo, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát về thao túng tiền tệ”, - NHNN nhấn mạnh.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng điều hành Hội nghị - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
10 phút vững vàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước
Báo cáo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ tháng 11 tiếp tục xem xét khả năng thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại chính dựa trên cơ sở ba tiêu chí về: (i) thặng dư thương mại song phương với Hoa Kỳ; (ii) thặng dư cán cân vãng lai; và (iii) can thiệp thị trường ngoại tệ một chiều, kéo dài.
Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, đã liên tiếp trong 2 kỳ báo cáo, Việt Nam chỉ vượt ngưỡng 1 tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Hoa Kỳ (theo NHNN - thặng dư thương mại của Việt Nam với Hoa Kỳ đạt mức 105 tỷ USD, vượt ngưỡng 15 tỷ USD). do đó đã được Bộ Tài chính Hoa Kỳ đưa Việt Nam ra khỏi Danh sách giám sát.
Rõ ràng, chính quyền Biden không có cơ sở chứng minh các cáo buộc thao túng tiền tệ nhằm vào Việt Nam.

Không đối tác nào thao túng tiền tệ

Thông cáo phát đi của NHNN cho biết, trong Báo cáo kỳ này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã đưa 7 nền kinh tế vào Danh sách giám sát.
Các nước này bao gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Singapore, Malaysia và Đài Loan.
Thuỵ Sĩ vẫn vượt ngưỡng cả 3 tiêu chí nêu trên và Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục thực hiện tiếp xúc và phân tích nâng cao.
 Tiền mặt là ổ vi trùng nguy hiểm - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.10.2022
Đồng tiền Việt Nam suy giảm kỷ lục, Ngân hàng Nhà nước ‘đi giữa các lằn ranh’
Đáng chú ý, Bộ Tài chính Hoa Kỳ kết luận không có đối tác thương mại lớn nào của Hoa Kỳ thao túng tiền tệ trong khoảng thời gian từ tháng 7/2021 – 6/2022.

Mỹ hài lòng với các bước tiến của Việt Nam

Như Sputnik đưa tin, tháng 5/2019, chính quyền Donald Trump lần đầu tiên phàn nàn về chính sách tiền tệ của Việt Nam.
Đó cũng là lần đầu tiên Việt Nam trở thành một trong 9 quốc gia nằm trong danh sách giám sát do đáp ứng hai tiêu chí về thặng dư thương mại song phương với Mỹ và thặng dư cán cân vãng lai. Báo cáo này cũng nêu một quốc gia vào danh sách giám sát sẽ tiếp tục được theo dõi trong hai kỳ báo cáo tiếp theo.
Tại báo cáo kỳ kế tiếp vào tháng 1/2020, Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách giám sát dù chỉ đáp ứng một tiêu chí về thặng dư thương mại song phương: Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ 47 tỷ USD; thặng dư cán cân vãng lai tương đương 1,7% GDP; can thiệp mua ròng trên thị trường ngoại tệ tương đương 0,8% GDP.
Đáng chú ý, ở báo cáo này, Bộ Tài chính Mỹ lập danh sách giám sát gồm 10 đối tác thương mại lớn, đồng thời cũng kết luận không có đối tác thương mại nào thao túng tiền tệ.
Suốt thời gian bị cáo buộc thao túng tiền tệ, hay đặt trong danh sách giám sát, Việt Nam liên tục khẳng định, Hà Nội không hề thao túng tiền tệ và nỗ lực đối thoại công bằng, thẳng thắn với phía Mỹ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì buổi làm việc lấy ý kiến hoàn thiện Đề án ổn định kinh tế vĩ mô - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2022
Ngân hàng Nhà nước tỏ thái độ cứng rắn trước việc nới 'room' tín dụng
Từ đầu năm 2021, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã tiến hành tiếp xúc nâng cao song phương với Việt Nam và đạt được thỏa thuận chung vào tháng 7/2021 nhằm giải quyết các quan ngại của phía Hoa Kỳ về vấn đề tiền tệ, tỷ giá. Phía Mỹ trước đó cũng bày tỏ hài lòng với những tiến bộ mà Việt Nam đạt được.
Trước đó, thông cáo của Bộ Tài chính Hoa Kỳ hồi tháng 7/2021 cho biết, Bộ trưởng Janet Yellen ngày 19/7 đã có cuộc gặp trực tuyến với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và hai bên đã đạt được thỏa thuận về các hoạt động tiền tệ.
Theo tuyên bố chung sau cuộc gặp của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng với Bộ trưởng Yellen, hai bên cho biết tâm điểm của khung chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết để Bộ Tài chính Mỹ tiến hành phân tích kỹ lưỡng và báo cáo về hoạt động của Ngân hàng nhà nước Việt Nam trên thị trường ngoại hối trong Báo cáo định kỳ 6 tháng của Bộ này trước Quốc hội.
Các tuyên bố chung được hai bên đưa ra cũng nhấn mạnh Mỹ và Việt Nam là các đối tác tin cậy trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau đồng thời cam kết duy trì hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để giải quyết các vấn đề còn bất đồng.

“Việt Nam không thao túng tiền tệ”

Trong các tuyên bố chính thức của Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này nêu rõ, Việt Nam không thao túng tiền tệ.
Việc điều hành tỷ giá những năm qua – trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung - nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.
Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước áp dụng các giải pháp để từng bước nâng cao tính linh hoạt của tỷ giá trong khi vẫn duy trì hoạt động ổn định, thông suốt của thị trường ngoại tệ.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2022
Đồng nội tệ Việt Nam lao dốc, Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán USD
“Tại kỳ Báo cáo này, Bộ Tài chính Hoa Kỳ tiếp tục ghi nhận những bước tiến của Việt Nam”, - NHNN nhấn mạnh.
Đồng thời, tại chuyến thăm, làm việc của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đến Việt Nam ngày 03/10/2022, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала