Thủ tướng Việt Nam nêu quan điểm về Ukraina: ‘Phải khéo léo’

© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 23
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 23 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Đăng ký
Ngày 11/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41, như Sputnik đã thông tin trước đó.
Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về quan hệ đối ngoại của ASEAN, cấu trúc khu vực và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có các chủ đề nóng như xung đột Nga – Ukraina, tình hình Myanmar, Biển Đông…
Trong đó, theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, đối với các vấn đề phức tạp và “nóng” như Ukraina, Myanmar, Biển Đông, ASEAN cần “bản lĩnh”, khéo léo, biết cân bằng trong ứng xử.

Thế giới đang diễn biến phức tạp

Tiếp tục chương trình làm việc trong sáng nay 11/11, lãnh đạo các nước ASEAN đã cùng bàn thảo nhiều vấn đề ảnh hưởng đến môi trường ổn định và phát triển của khu vực.
Đặc biệt, lãnh đạo các nước Đông Nam Á đã cùng đưa ra những nhận định về tình hình địa chính trị, cọ xát chiến lược giữa các nước lớn, căng thẳng ngày càng tặng tại nhiều điểm nóng, các vấn đề an ninh phi truyền thống… Những biến động này đang tác động sâu sắc đến khu vực và ASEAN hiện nay.
Trong bối cảnh còn nhiều diễn biến phức tạp, hơn bao giờ hết, ASEAN cần củng cố đoàn kết và tự lực tự cường.
Các nhà lãnh đạo nhất trí rằng, ASEAN cũng cần đóng góp vào việc xử lý các thách thức mới, thúc đẩy phục hồi bền vững và tăng trưởng, phục vụ cuộc sống và lợi ích của người dân.
Đối với các vấn đề quốc tế và khu vực như Biển Đông, Myanmar, bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga - Ukraina… khối lãnh đạo ASEAN khẳng định tầm quan trọng và trách nhiệm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định chung.
Riêng về Biển Đông, ASEAN thông nhất thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử COC hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước UNCLOS 1982.
Các nước cũng đã bày tỏ quan ngại về tình hình Myanmar và việc thực hiện đồng thuận 5 điểm chưa tiến triển.
Các nhà lãnh đạo ASEAN tái khẳng định Myanmar là thành viên của khối, nhất trí tiếp tục hỗ trợ Myanmar vượt qua giai đoạn khó khăn, ủng hộ nỗ lực của đặc phái viên Chủ tịch ASEAN về Myanmar, thông qua các quyết định về triển khai đồng thuận 5 điểm.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 23
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 23 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 23

Quan điểm của Việt Nam

Phát biểu tại phiên họp, chia sẻ quan ngại về tình hình quốc tế và khu vực, bản thân Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh tính bất ổn, bất định và khó lường khi các thách thức truyền thống và phi truyền thống nổi lên.
Các vấn đề đó bao gồm sự đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát, an ninh năng lượng, lương thực, cạnh tranh chiến lược nước lớn và các biến động địa chính trị.
Cũng vì lẽ đó mà Thủ tướng Phạm Minh Chính một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của sự đoàn kết, phát huy sức mạnh nội tại, tinh thần trách nhiệm, tiếp cận cân bằng, khách quan và kiên định các nguyên tắc đề ra.
Đại diện đoàn Việt Nam đề nghị ASEAN tăng cường phối hợp với các đối tác trong nỗ lực chung đóng góp cho hòa bình, an ninh và phát triển, củng cố gắn bó chiến lược nội khối để các đối tác thực sự tôn trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, cam kết hợp tác lâu dài thông qua các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.
Về vấn đề Triều Tiên, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho biết, trên cương vị là nước điều phối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc, Việt Nam sẽ cùng với các nước đưa mối quan hệ này ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.
© Ảnh : TTXVN - Dương Văn GiangThủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 23
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 23 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 23

“Phải bản lĩnh, khéo léo”

Đối với những vấn đề nóng của khu vực và quốc tế, Thủ tướng Việt Nam cho rằng cần có ứng xử bản lĩnh, khéo léo, hài hòa và cân bằng, nhất là đối với tình hình xung đột Nga – Ukraina, Biển Đông, Myanmar.
Bày tỏ quan ngại chung về xung đột Nga - Ukraina, Thủ tướng Việt Nam đề cao ý nghĩa và giá trị của hòa bình. Theo người đứng đầu Chính phủ, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ chính là nguyên tắc nền tảng của đời sống quan hệ quốc tế, là điều kiện tiên quyết cho kiến tạo hòa bình và an ninh quốc tế.
Theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, cần củng cố lập trường nguyên tắc của ASEAN trong vấn đề Biển Đông, tăng cường hợp tác bảo tồn môi trường biển, hỗ trợ nhân đạo cho ngư dân và người đi biển, ứng phó với tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp...
Về vấn đề Myanmar, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần tiếp tục kiên định và kiên trì triển khai đồng thuận 5 điểm, hỗ trợ Myanmar tìm kiếm giải pháp khả thi, bền vững, vượt qua khó khăn.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đưa ra một tuyên bố báo chí tại Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Jakarta. - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Lần đầu tiên, Ukraina sẽ tham gia hội nghị cấp cao ASEAN và ký hiệp ước hữu nghị
Thủ tướng cũng đề nghị các bên liên quan tại Myanmar thể hiện trách nhiệm, hợp tác thiện chí để thúc đẩy thực hiện hiệu quả, toàn diện đồng thuận 5 điểm, vì tương lai ổn định, phát triển, vì hạnh phúc, lợi ích của người dân Myanmar và vì sự đoàn kết, hình ảnh cũng như uy tín của ASEAN.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала