Ý kiến chuyên gia: Paris đang tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với London trong lĩnh vực quốc phòng

© AP Photo / Yoan Valat/Pool PhotoTổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc tập trận của quân đội Pháp tại một trại quân sự gần Reims
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc tập trận của quân đội Pháp tại một trại quân sự gần Reims - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc bất đồng với Đức ở nhiều vấn đề, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng đã khiến Pháp bị cô lập trong EU nên Paris có ý định tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với London, Tướng không quân Jean-Claude Allard cho biết.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong bài phát biểu quan trọng hôm thứ Tư về chiến lược quân sự mới của nước này đã kêu gọi Đức tăng cường quan hệ đối tác chiến lược về quốc phòng với Pháp. Tuy nhiên, theo đánh giá của vị chuyên gia quân sự này, lập trường của hai nước về vấn đề quốc phòng có sự khác nhau.

"Tôi nghĩ ở đây mọi chuyện hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi từng có quan hệ đối tác với Đức, nhưng hiện nay liên minh chiến lược giữa Pháp và Đức đang tan rã - đặc biệt là trong vấn đề quốc phòng. Chúng tôi từng có nhiều dự án liên doanh nhưng nay tất cả cũng đã tắt ngấm: dự án liên doanh chế tạo trực thăng Tiger, xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa trong tương lai, nghiên cứu chế tạo xe tăng mới. Người Đức cũng đã từ bỏ chương trình tuần tra chung trên biển. Vì vậy nên hiện nay có lẽ chúng tôi đang ở giai đoạn suy yếu chứ không phải là giai đoạn tăng cường quan hệ đối tác song phương", - vị chuyên gia cho biết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Macron chuẩn bị cho nước Pháp có khả năng đối phó với chiến tranh
Tổng thống Macron đồng thời cũng thông báo về chương trình hội nghị thượng đỉnh quốc phòng song phương Pháp-Anh vào đầu năm 2023. Ông Allard lưu ý rằng nếu không nhận được sự hỗ trợ của Berlin trong việc xây dựng chiến lược phòng thủ chung của EU thì Paris sẽ bắt đầu xích lại gần London.

"Đây là đối tác vững chắc nhất mà Pháp có thể có. Đức đang hướng về phía Mỹ nên Pháp khá cô lập. Đang nổi lên mối quan hệ hợp tác với Anh. Chúng tôi đã hợp tác về các hoạt động quân sự. Pháp cũng đang giúp London phát triển vũ khí hạt nhân, đó là trụ cột quan trọng trong hợp tác quân sự Pháp-Anh", - ông Allard cho biết.

Suy thoái quan hệ Pháp - Đức

Theo ghi nhận của giới truyền thông, quan hệ giữa Pháp và Đức gần đây trở nên căng thẳng. Đức đang thúc đẩy sáng kiến xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu "European Sky Shield" với sự tham gia của 14 quốc gia thành viên NATO ở châu Âu. Pháp cùng với Ý đang thực hiện dự án xây dựng hệ thống phòng không Eurosam dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Ngoài ra, Berlin và Paris không nhất trí với nhau về một số vấn đề như dự án chung của Pháp, Đức và Tây Ban Nha nhằm phát triển loại máy bay chiến đấu mới Future Combat Air System (FCAS) và dự án liên doanh Pháp-Đức về chế tạo xe tăng Main Ground Combat System (MGCS).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала