Nguyễn Thị Thanh Nhàn hối lộ 2 cựu lãnh đạo Đồng Nai 28 tỷ đồng: Cho con đi Mỹ du học

© Fotolia / V.P.USD
USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2022
Đăng ký
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã hối lộ hơn 28 tỷ đồng cho cựu Chủ tịch và Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai với những lần gặp mặt kín và các vali chất đầy tiền.
Trong suốt 10 năm, bà Nhàn, Trần Mạnh Hà và nhân viên công ty AIC đã chi trên 44,8 tỷ với hàng chục lần hối lộ cho hai cựu lãnh đạo Đồng Nai lấy tiền cho con đi du học Mỹ, mua bất động sản và chi tiêu cá nhân.

Hối lộ 28 tỷ

Như Sputnik đưa tin, ngày 11/11, Bộ Công an Việt Nam bất ngờ kêu gọi bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AIC cùng 7 bị can trong vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) ra đầu thú để được hưởng khoan hồng.
Bộ Công an nhấn mạnh, nếu tiếp tục bỏ trốn, Cơ quan điều tra coi đó là từ bỏ quyền tự bào chữa. Nếu các bị can trên không ra đầu thú trong giai đoạn điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ điều tra, kết luận vụ án theo quy định của pháp luật.
Cũng liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mới ban hành kết luận điều tra vụ án, trong đó xác định bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty AIC) đã hối lộ Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng.
Đây đều là các diễn biến mới nhất trong quá trình mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan được cơ quan Công an Việt Nam công bố ngày 11/11.
Theo kết quả điều tra, dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 1872/QĐ-UBND ngày 21/7/2010 với tổng mức đầu tư 1.904 tỷ đồng, giao Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Trong quá trình lập hồ sơ điều chỉnh Dự án, hồ sơ đấu thầu 12 gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế thuộc Dự án trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2015, các cán bộ thuộc: Chủ đầu tư (Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), Công ty AIC; Đơn vị tư vấn lập dự án, lập hồ sơ mời thầu, chấm thầu; Đơn vị Thẩm định giá đã thông đồng, nâng khống giá trị trang thiết bị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu, thông thầu gian lận trong đấu thầu, vi phạm nghiêm trọng Luật Đấu thầu để Công ty AIC trúng thầu 12 gói thầu với tổng giá trị 476,87 tỷ đồng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước, bước đầu xác định là 152 tỷ đồng.
Công an Việt Nam cũng xác định, để trúng những gói thầu này, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã dùng nhiều thủ đoạn khác nhau, trong đó hối lộ Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và Trần Đình Thành, cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai số tiền hơn 14 tỷ đồng/người, tức tổng 28 tỷ đồng.
Khai mạc Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2022
Tiếp tục quyết liệt điều tra, truy tố, xét xử công khai các vụ án tham nhũng lớn

Va li tiền mặt

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT, ông Trần Đình Thành khai nhận khi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy, đã tác động, chỉ đạo để Công ty AIC của bà Nhàn trúng 16 gói thầu.
Cựu Bí thư Đồng Nai cũng khai được bà Nhàn trực tiếp đưa tiền 6 lần với tổng số tiền là 14,5 tỷ đồng tại Hà Nội, Đồng Nai.
Lần thứ nhất, khoảng cuối năm 2010, ông Thành ra Hà Nội tham dự hội nghị toàn quốc thì được bà Nhàn chủ động gọi điện thoại mời qua công ty của bà Nhàn chơi. Sau đó bà Nhàn cho lái xe đón qua trụ sở Công ty AIC tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội. Khi đến nơi, ông Thành được nhân viên của Công ty AIC dẫn vào phòng tiếp khách ngồi chờ. Một lát sau, bà Nhàn đi vào và trao đổi một số nội dung tình hình chung về kinh tế, xã hội của tỉnh Đồng Nai.
Nói chuyện xong, bà Nhàn đi vào phòng bên trong, khi quay ra thì xách theo một túi giấy đưa cho ông Thành và nói:
“Em có chút quà gửi anh”.
Bà Nhàn sai nhân viên xách túi quà ra ô tô chở ông Thành về nghỉ. Khi về đến phòng khách sạn, ông Thành mở túi quà ra thì thấy bên trong có một ít bánh kẹo, thực phẩm chức năng và bên dưới có một túi ni lông, trong đó có 2 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng, được buộc bằng dây thun tổng trị giá 1 tỷ đồng.
Lần nhận hối lộ thứ hai là dịp gần lễ Quốc khánh 2/9/2011, ông Thành ra Hà Nội công tác. Khoảng chiều tối, bà Nhàn chủ động gọi điện thoại và đến gặp ông Thành tại khu tiếp khách ở sảnh tầng 1 Nhà khách Chính phủ. Khi gặp nhau, bà Nhàn chỉ hỏi "anh khi nào về lại Đồng Nai?" và nói "em có gói quà cho anh". Lần gặp này chỉ diễn ra trong khoảng 3 phút, theo thông tin trên Tuổi trẻ. Khi về phòng, vị Bí thư tỉnh mở túi quà thấy 3 cọc tiền mệnh giá 500.000 đồng được buộc bằng dây thun, tổng trị giá 1,5 tỷ đồng.
Lần thứ ba, vào khoảng năm 2012, trong một lần đi công tác phía Nam, bà Nhàn đến phòng tiếp khách của Bí thư tại trụ sở Tỉnh ủy chờ. Tại buổi gặp này, bà Nhàn đề nghị ông Thành tạo điều kiện cho Công ty AIC làm việc với chủ đầu tư để tham gia đấu thầu các gói mua sắm thiết bị. Ông Thành đã gọi điện cho cựu Giám đốc Sở Y tế yêu cầu gặp, nghe bà Nhàn giới thiệu về thiết bị y tế. Khi về, bà Nhàn gửi lại túi quà để ở góc phòng tiếp khách, ông Thành mở ra thì thấy bên trong có 4 cọc tiền 500.000 đồng, cột bằng dây thun, tổng giá trị 2 tỷ đồng.
Lần thứ tư, cũng trong năm 2012, khi ông Thành đi công tác tại Hà Nội, tiếp tục được bà Nhàn mời đến công ty. Khi gặp, bà Nhàn nói: “Em có 5 tỷ đồng gửi anh” nhưng ông Thành nói với bà Nhàn không nhận số tiền lớn này.Nhưng Chủ tịch AIC khẳng định:
“Anh cứ yên tâm, đây là tiền riêng của cá nhân em biếu cho anh để chi tiêu, chứ không phải sử dụng tiền của công ty vì sử dụng tiền của công ty phải báo cáo công khai với các cổ đông rất phiền phức và rách việc”.
Sau đó bà Nhàn gọi Nguyễn Hồng Sơn, Phó Tổng Giám đốc AIC, xếp tiền vào một túi du lịch để vào cốp xe của công ty để đưa ông Thành về.
Khi về đến nhà khách, ông Thành cho toàn bộ số tiền 5 tỷ đồng vào va li cá nhân và mang vào Đồng Nai, còn túi đựng tiền bỏ lại nhà khách. Theo kết luận điều tra, việc giao nhận tiền có ông Thành, bà Nhàn và ông Sơn, ngoài ra không có ai khác chứng kiến.
Tiếp 2 năm sau, bà Nhàn gặp ông Thành 2 lần và đưa tiền tổng số 5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền 14,5 tỷ đồng nhận hối lộ từ bà Nhàn, ông Thành khai đã sử dụng phần lớn đưa cho vợ gửi tiết kiệm, đầu tư bất động sản. Một phần ông Thành giữ để sử dụng chi tiêu cho cá nhân khi cần.
Tuy vậy, mỗi lần bà Nhàn đưa tiền, ông Thành không nói cho vợ biết nguồn gốc số tiền này từ đâu. Kết quả điều tra đến nay, ông Thành thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nói trên. Trước thời điểm bị khởi tố, gia đình ông Thành đã nộp lại toàn bộ số tiền 14,5 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Nhận hối lộ để nuôi 2 con du học

Đối với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai khai nhận, năm 2009, năm 2009, thông qua giới thiệu của Bí thư Tỉnh ủy, ông Thái được bà Nhàn đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu các gói thầu.
Ông Thái đã được bà Nhàn và Trần Mạnh Hà tặng quà “ngoại giao theo cơ chế” 14,5 tỷ đồng để cảm ơn vì đã đã tạo điều kiện cho AIC trúng các gói thầu.Lần thứ nhất, năm 2009, tại nhà hàng Sông Quê, TP Biên Hòa, ông Thái đã nhận số tiền 500 triệu đồng từ bà Nhàn. Khi đưa tiền bà Nhàn có trao đổi với ông Thái rằng “Nhờ anh quan tâm, giúp đỡ đối với một số dự án mà Công ty AIC sẽ triển khai trong thời gian sắp tới tại tỉnh Đồng Nai”.
Lần thứ hai, ông Thái nhận số tiền 1 tỷ đồng từ bà Nhàn trong dịp Tết Nguyên đán năm 2010 tại Văn phòng UBND tỉnh. Lần thứ ba, nhân dịp lễ 30/4/2011, ông Thái nhận số tiền 500 triệu đồng từ bà Nhàn tại phòng làm việc của mình trong UBND tỉnh.
Hai lần tiếp theo, trong các dịp Tết năm 2011 và 2012, ông Thái nhận tổng cộng 1,5 tỷ từ bà Nhàn. Năm 2013, trong một lần đến thăm trụ sở Công ty AIC ngoài Hà Nội, ông Thái nhận 2 tỷ từ bà Nhàn.
Dịp Tết năm 2014, bà Nhàn tiếp tục đến tận trụ sở UBND tỉnh và tiếp tục hối lộ cho ông Thái 2 tỷ đồng. Tại buổi gặp này bà Nhàn nhấn mạnh: “Công ty đã trúng thầu cung cấp thiết bị y tế cho dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, nhờ anh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, liên quan tại tỉnh tạo điều kiện cho AIC thực hiện việc cung cấp thiết bị được thuận lợi”.
Theo kết luận điều tra, trong 7 lần tiếp theo, ông Thái nhận tiền từ bà Nhàn và thuộc cấp, khi thì ngoài Hà Nội, khi tại trụ sở ủy ban với số tiền nhiều nhất là 2 tỷ đồng. Thậm chí cả lúc đã nghỉ hưu, đầu năm 2021 ông Thái vẫn được biếu 500 triệu đồng để tỏ lòng biết ơn.
Cựu Chủ tịch Đồng Nai khai đã đưa một phần số tiền nhận hối lộ cho vợ để đóng tiền cho hai con ruột du học tại Mỹ từ năm 2016 đến nay. Số tiền còn lại, ông Thái sử dụng cá nhân và chi tiêu một số việc trong gia đình.
Lời khai của vợ ông Thái phù hợp với lời khai của cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai về những lần đưa tiền đóng học phí cho 2 con gái du học tại Mỹ. Vợ ông cũng tự nguyện cung cấp các tài liệu liên quan đến chi phí học tập của 2 con. Khi đưa tiền cho vợ, ông Thái cũng không nói nguồn gốc tiền từ đâu mà có. Cũng như ông Thành, trước thời điểm bị khởi tố, gia đình ông Thái đã nộp lại toàn bộ để khắc phục hậu quả.
Phong bì trong tay của một doanh nhân. - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.10.2022
UNDP góp mặt trong "Cuộc chiến" chống tham nhũng ở Việt Nam

Đã khởi tố bao nhiêu người trong vụ án AIC?

Như Sputnik đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam hiện vẫn tiếp tục quá trình mở rộng điều tra vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.
Thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố nhiều bị can. Theo đó, tại Công ty AIC có bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn; hai nguyên Phó Tổng Giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga và Nguyễn Hồng Sơn; Trương Thị Xuân Loan (Trưởng ban 3); Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Tiến Thu, Hoàng Thế Quỳnh (3 nhân viên).
Công ty cổ phần Thẩm định giá và tư vấn đầu tư xây dựng Thế Hệ Mới có các bị can: Tổng Giám đốc Nguyễn Công Tiến, chuyên viên Ninh Văn Sinh. Các bị can khác là Võ Quang Ngọc (Phó Giám đốc Công ty liên doanh TNHH tư vấn y tế Medicosult Việt Nam) và Nguyễn Thị Tích (Tổng Giám đốc Công ty Mopha).
Ở tỉnh Đồng Nai có các bị can Trần Đình Thành (nguyên Bí thư Tỉnh ủy); Đinh Quốc Thái (nguyên Chủ tịch UBND tỉnh); Phan Huy Anh Vũ (Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai); Bồ Ngọc Thu (nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư).
Ở Quảng Ninh gồm các bị can Hoàng Đình Sơn (nguyên Phó giám đốc Ban quản lý dự án các công trình y tế thuộc Sở Y tế); Phạm Ngọc Dũng (nguyên Chuyên viên Phòng Kế hoạch - Tài chính); Nguyễn Quý Thịnh (nguyên Trưởng phòng Hành chính tổng hợp Ban quản lý dự án các công trình y tế).
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала