Vụ án Thủ Đức House: Khởi tố, bắt tạm giam Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

© Depositphotos.com / BelchonockTòa án
Tòa án - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2022
Đăng ký
Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, vừa bị khởi tố, bắt tạm giam do có liên quan đến vụ án tại Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức.
Ngoài bà Hạnh, một số cán bộ khác tại TP.HCM cũng đã bị khởi tố trong vụ án này.

Bộ Công an khởi tố Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM

Ngày 12/11, Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM.
Bà Hạnh bị điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, theo điều 219 Bộ luật Hình sự.
Ngoài ra, C03 cũng đã tiến hành các biện pháp tố tụng với một số bị can khác có liên quan đến vụ án trên. Các quyết định và lệnh đã được VKSND Tối cao phê chuẩn.
Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra bổ sung vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”; “Sản xuất hàng giả”; “Buôn lậu” và “Nhận hối lộ” xảy ra tại TP HCM và các tỉnh phía Nam, liên quan đến Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House).
USD - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2022
Nguyễn Thị Thanh Nhàn hối lộ 2 cựu lãnh đạo Đồng Nai 28 tỷ đồng: Cho con đi Mỹ du học

Vụ án Thủ Đức House

Trước đó, C03 đã đề nghị truy tố đối với Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (Tổng giám đốc Thuduc House) cùng 32 người khác, cáo buộc các bị can này về các hành vi: chiếm đoạt của Nhà nước hơn 538 tỷ đồng tiền thuế VAT; vận chuyển trái phép hơn 51 triệu USD ra nước ngoài, hơn 22 triệu USD từ nước ngoài về Việt Nam; buôn lậu hàng hóa trị giá 2,8 tỷ đồng; nhận hối lộ hơn 7,4 tỷ đồng; sản xuất, buôn bán hàng giả trị giá 986 tỷ đồng.
Theo cơ quan điều tra, từ năm 2016 đến 2020, Trịnh Tiến Dũng (đang bỏ trốn) đã lợi dụng chính sách của Nhà nước để chỉ đạo nhiều người thành lập hàng loạt doanh nghiệp ở trong và ngoài nước.
Tại Việt Nam, Dũng chỉ đạo Trần Hoàn Tiên, Trần Nhất Thanh, Mạc Văn Nguyện, Nguyễn Hoàng Lân, Nguyễn Thiên Phú... thành lập một số doanh nghiệp, chủ yếu là các công ty "ma" để lập hồ sơ nhập khẩu CD hoặc DVD Rom, từ đó chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài.
Ngược lại, các đối tượng xuất khẩu RAM, chip, tranh gỗ để chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam nhằm hoàn thuế VAT thông qua Công ty Nhà Thủ Đức, Công ty Sài Gòn Tây Nam, Công ty Hoàng Nam Anh.
Sau khi tiền hàng và 10% tiền thuế VAT được chuyển về tài khoản của các công ty "ma", Dũng chỉ đạo nhân viên, người quen đi rút tiền cho mình.
Các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của các bị cáo nói trên diễn ra trong thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến chính sách thuế, tiền tệ, đầu tư... của Nhà nước.
Hiện Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã và thông báo truy nã quốc tế đối với Trịnh Tiến Dũng, đồng thời ra quyết định tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra, khi nào bắt được sẽ phục hồi điều tra và xử lý sau.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала