- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Khác với phương Tây, Việt Nam “không đổ thêm dầu vào lửa” làm nóng quan hệ Nga-Ukraina

© Ảnh : Báo Quốc tế Việt NamBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2022
Đăng ký
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn trong các ngày 11-12/11 đã tiến hành gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba (Dmytro Kuleba) bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 cùng các hội nghị liên quan tại Phnom Penh, Campuchia.
Bày tỏ quan điểm xung quanh tình hình xung đột tại Ukraina, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tái khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Theo các tuyên bố được đưa ra sau đó về các cuộc tiếp xúc của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn với hai người đồng cấp Nga – Ukraina, Việt Nam mong muốn các bên liên quan sớm chấm dứt xung đột, nối lại đối thoại. Đồng thời, Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia vào những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm cứu trợ nhân đạo cho người dân, thúc đẩy đối thoại giữa Kiev-Moskva.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trong nỗ lực chung nhằm gỡ “nút thắt” quan hệ căng thẳng giữa Nga và Ukraina, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã cùng trao đổi thẳng thắn, cởi mở nhưng vẫn khéo léo và đầy thiện chí với hai Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Dmitry Kuleba (Dmytro Kuleba).
Khác với giọng điệu vừa kêu gọi đối thoại nhưng lại vừa không ngừng chỉ trích nhằm vào Nga, Việt Nam có cách tiếp cận mềm mỏng và tốt hơn nhiều. Hà Nội không “đổ thêm dầu vào lửa” thổi bùng căng thẳng quan hệ Nga – Ukraina.
Theo thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Việt Nam, chiều ngày 12/11/2022, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia.
Tại cuộc gặpvới Ngoại trưởng Nga, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Nga và quan tâm thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực.
Trong khi đó, về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng của mình tại khu vực.
Đồng thời, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục là cầu nối để Nga mở rộng quan hệ với các nước ASEAN.
Theo Bộ Ngoại giao, tại cuộc gặp ở Phnom Penh, hai Bộ trưởng đã “hài lòng” nhận thấy thời gian qua quan hệ chính trị tiếp tục được duy trì thông qua các cuộc trao đổi, tiếp xúc được hai bên triển khai trên các kênh.
Hai bên thống nhất sớm tổ chức Khóa họp lần thứ 24 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật nhằm cụ thể hóa các hướng hợp tác trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Sergey Lavrov hai nước nhất trí cho rằng hai Bộ Ngoại giao cần tiếp tục phát huy vai trò điều phối trong thúc đẩy triển khai các thỏa thuận đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói chung, thúc đẩy phối hợp giữa hai cơ quan nói riêng, trong đó có việc triển khai kế hoạch hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao.

Việt Nam kêu gọi Nga – Ukraina đối thoại hoà bình

Tại Phnom Penh, lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam và Nga đã cùng trao đổi, đánh giá về tình hình Ukraina.
Theo thông cáo chính thức được phát đi, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết Việt Nam luôn quan tâm, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình.
Bộ trưởng Sơn cũng khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là tất cả các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.
“Việt Nam mong các bên liên quan sớm chấm dứt xung đột và nối lại đối thoại”, theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao đã nhấn mạnh với Ngoại trưởng Lavrov rằng, là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm biện pháp để sớm ổn định tình hình tại Ukraina.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 23 - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Thủ tướng Việt Nam nêu quan điểm về Ukraina: ‘Phải khéo léo’

Gặp gỡ Dmitry Kuleba

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trước khi gặp Ngoại trưởng Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiến hành gặp Ngoại trưởng UKraina Dmitry Kuleba.
“Chiều 11/11, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba trong dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 tại Thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia”, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc gặp với ông Dmitry Kuleba, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác toàn diện với Ukraina.
Ông Sơn cũng đề cập việc Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã chúc mừng Ukraina chính thức tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á, góp phần mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Ukraina và ASEAN.
Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba bày tỏ vui mừng được gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đúng dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992-2022) tại Phnom Penh lần này.
Về phần mình, ông Kuleba cũng nhất trí, hai bên thống nhất sớm tổ chức tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao và Khóa họp thứ 16 Ủy ban liên Chính phủ nhằm rà soát tình hình hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư hiện đang chịu tác động từ xung đột.

Việt Nam sẵn sàng đóng góp thúc đẩy nối lại đối thoại Nga - Ukraina

Cũng như tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Sergey Lavrov, tại cuộc tiếp xúc với ông Kuleba, Việt Nam cũng thể hiện mong muốn trở thành “cầu nối hoà bình”, góp phần thúc đẩy đối thoại tìm giải pháp chấm dứt xung đột giữa Moskva và Kiev.
Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, khi trao đổi về tình hình xung đột tại Ukraina hiện nay, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tiếp tục nhắc lại lập trường nhất quán của Việt Nam - giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, đồng thời, bày tỏ mong muốn các bên liên quan sớm chấm dứt xung đột, nối lại đối thoại.
“Việt Nam ủng hộ và sẵn sàng tham gia vào những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm viện trợ, cứu trợ nhân đạo cho người dân, cũng như đóng góp vào thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm biện pháp để sớm ổn định tình hình tại Ukraina”, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ với Dmitry Kuleba.
Đáng chú ý, cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Ukraina đã hỗ trợ sơ tán công dân Việt Nam tại Ukraina, đồng thời đề nghị chính quyền Kiev tiếp tục hỗ trợ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của công dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала