Biển Đông - Sputnik Việt Nam, 1920
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Ngoại trưởng Nga Lavrov: NATO dịch chuyển tuyến phòng thủ tới Biển Đông

© Ảnh : Dịch vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Liên minh Bắc Đại Tây Dương không còn tuyên bố về bản chất phòng thủ của mình và bây giờ lộ rõ tham vọng đóng vai trò hàng đầu ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Điều này do Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thông báo với các phóng viên hôm Chủ nhật sau khi ông tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS).
«NATO không còn nói rằng họ là một liên minh phòng thủ thuần túy. NATO từng mang tính phòng thủ khi còn tồn tại Liên Xô và Hiệp ước Warsaw. Kể từ khi không có Hiệp ước Warsaw, cũng như không có Liên Xô nữa thì không rõ NATO cần phòng thủ khỏi ai, họ đã nhiều lần di chuyển tuyến phòng thủ này đến sát gần biên giới của chúng tôi, và bây giờ tại hội nghị thượng đỉnh Madrid hồi mùa hè này NATO tuyên bố rằng họ chịu trách nhiệm toàn cầu và an ninh của châu Âu-Đại Tây Dương và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là không thể chia cắt», - Ngoại trưởng Nga nhận định.

"Trên thực tế, họ tuyên bố tham vọng đóng vai trò hàng đầu ở đây và cái gọi là tuyến phòng thủ của NATO đã dịch chuyển tới Biển Đông", - ông Lavrov nói thêm.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Nga lưu ý đến xu thế quân sự hóa khu vực bằng con đường kết hợp nỗ lực của các đồng minh sở tại của Mỹ như Australia, New Zealand, Nhật Bản với việc mở rộng hiện diện của NATO. Theo lời ông Lavrov, tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, phía Nga đã thẳng thắn nêu ra những đánh giá của mình, và Bắc Kinh cũng phát biểu cách tiếp cận tương đồng.
Quốc kỳ trên tòa nhà của Bộ Thương mại Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2022
Hoa Kỳ có thể gia tăng sự hiện diện ở APAC do hành động của Bắc Triều Tiên
«Nhưng, thật đáng tiếc, điều đó khó có thể khiến Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ tính đến lợi ích của hầu hết các quốc gia ở địa bàn này. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vững và quảng bá lập trường của mình. Trong khuôn khổ ASEAN quan điểm của Nga đã được đón nhận với sự hiểu biết, mặc dù trong ASEAN cũng không có quan điểm thống nhất về cách hành động tiếp theo trong lĩnh vực an ninh ở khu vực. Như vậy, nếu đặt ra nhiệm vụ là gieo rắc nghi ngờ trong hàng ngũ ASEAN và cố gắng làm suy yếu sự vững chắc của Hiệp hội, thì nói chung người Mỹ đang đạt được mục tiêu của họ», - ông Lavrov nói thêm.
Ngoại trưởng Nga ghi nhận lập trường của phần lớn các nước ASEAN, mà theo lời ông, là hướng tới nhằm bảo vệ lợi ích của chính các nước này và hành động của ASEAN không phục vụ lợi ích của các quốc gia bên ngoài khu vực.

"Lập trường của Nga, lập trường của Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, đang được các đối tác của chúng tôi đánh giá cao", - ông Sergei Lavrov khái quát.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала