Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm Việt Nam, sẽ ký kết nhiều ý định thư quan trọng

© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2022
Đăng ký
Chiều 13/11, chuyên cơ chở Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài, bắt đầu chuyến thăm chính thức của ông Olaf Scholz đến Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong không khí thân tình, nồng ấm.

Thủ tướng Đức thăm Việt Nam

Chiều nay, lễ đón chính thức Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã long trọng được tổ chức tại Phủ Chủ tịch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra tận cửa xe ô tô chào đón Thủ tướng Olaf Scholz. Sau cái ôm, bắt tay nồng ấm giữa hai nhà lãnh đạo, các cháu thiếu nhi đã gửi tặng Thủ tướng Olaf Scholz bó hoa tươi thắm.
Trong tiếng vẫy chào của các em học sinh, Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Olaf Scholz bước lên thảm đỏ tới bục danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều hai nước. Hai nhà lãnh đạo cùng thực hiện nghi thức chào Quốc kỳ.
Sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Olaf Scholz duyệt Đội Danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Olaf Scholz giới thiệu cho nhau các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao hai nước dự lễ đón.
Sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng quay trở lại bục danh dự, cùng chứng kiến phần diễu binh chào mừng của Đội Danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam.
Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Olaf Scholz đã tiến hành hội đàm.
Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Olaf Scholz và Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự hội nghị bàn tròn với các doanh nghiệp hai nước.
Cũng trong ngày 13/11, Thủ tướng Olaf Scholz sẽ hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
© Ảnh : Bùi Lâm Khánh - TTXVNThủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.11.2022
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng CHLB Đức Olaf Scholz
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Đức đến Việt Nam sau 11 năm, tính từ chuyến công du của bà Angela Merkel hồi tháng 10/2011. Đây cũng là lần đầu tiên ông Scholz đến Việt Nam trên cương vị Thủ tướng Đức, kể từ khi nhậm chức tháng 12 năm ngoái.
Chuyến thăm Việt Nam nằm trong chuỗi công du khu vực Đông Á của Thủ tướng Scholz. Các nhà quan sát cho rằng, hoạt động này nhằm thể hiện sự quan tâm của Đức đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Kỳ vọng về chuyến thăm của Thủ tướng Olaf Scholz

Mới đây, Viện Konrad Adenauer Stiftung (KAS) có bài đăng cho biết, trọng tâm chuyến thăm của Thủ tướng Olaf Scholz tại Việt Nam là nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, đã được ký kết từ năm 2011.
Theo Viện KAS, hai bên đã sẵn sàng ký kết các ý định thư làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược trong các lĩnh vực chính sách như khí hậu, chuyển đổi năng lượng, an ninh, quốc phòng.
Việt Nam và Đức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23/9/1975. Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Đức ở Đông Nam Á và lớn thứ sáu ở châu Á.
Tính trong 7 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam – Đức đạt gần 7,3 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đức là nhà đầu tư lớn thứ 18/141 nước, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Tính đến tháng 10, tổng vốn FDI đăng ký của nước này tại Việt Nam đạt 2,34 tỷ USD. Đức cũng đã cung cấp ODA hơn 2 tỷ USD cho Việt Nam.
Thủ tướng Đức Olaf Scholz thăm chính thức Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Với “bệ phóng” từ thời Angela Merkel, Thủ tướng Đức Olaf Scholz làm gì ở Việt Nam?
Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, Đức đã viện trợ cho Việt Nam hơn 10 triệu liều vaccine. Hiện nay, có khoảng hơn 7.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Đức.
Trong chuyến thăm hồi tháng 9 của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đến CHLB Đức, các lãnh đạo Đức đã khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.
Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đánh giá, Việt Nam và Đức vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác về đầu tư, thương mại, khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, đào tạo nghề và lao động, hợp tác giữa các địa phương.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала