Biden tuyên bố với Tập Cận Bình: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục ráo riết cạnh tranh với Trung Quốc

© AP Photo / Alex BrandonCuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tuyên bố với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Washington sẽ tiếp tục "cạnh tranh ráo riết" với Bắc Kinh, nhưng không nên để sự cạnh tranh này leo thang thành xung đột. Đó là thông báo từ Nhà Trắng hôm thứ Hai.
“Tổng thống Biden nói rõ rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tích cực cạnh tranh với CHND Trung Hoa, trong đó bằng con đường đầu tư vào các nguồn sức mạnh trong nước và bằng cách hợp lực cùng các đồng minh và đối tác trên toàn thế giới. Ông nhắc lại là không nên để sự cạnh tranh phát triển thành xung đột và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và CHND Trung Hoa cần quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm và duy trì các tuyến liên lạc cởi mở", - tuyên bố do chính quyền Hoa Kỳ đưa ra sau cuộc gặp song phương nêu rõ.

Khủng hoảng Đài Loan

Các nhà lãnh đạo Mỹ-Trung cũng thảo luận về tình hình xung quanh Đài Loan.

"Về vấn đề Đài Loan, Tổng thống nêu chi tiết rằng chính sách «Một Trung Quốc» không thay đổi, Hoa Kỳ phản đối chống lại bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng của cả hai bên và rằng thế giới quan tâm đến việc duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan", - tuyên bố cho biết.

Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington, năm 2015. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Chuyên gia nhận định cuộc gặp của hai ông Tập và Biden sẽ không giải quyết được những khác biệt
Đồng thời, ông Biden "bày tỏ sự không đồng tình của phía Hoa Kỳ đối với những hành động ngày càng gây hấn và ép buộc hơn của Trung Quốc trong quan hệ với Đài Loan, là động thái làm suy yếu nền hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan và khu vực rộng lớn hơn, đồng thời gây nguy cơ cho sự thịnh vượng của thế giới", - Nhà Trắng thông báo.
Ngoài ra, khi đề cập đến các vấn đề an ninh khu vực, Tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ "mối lo ngại về hành vi khiêu khích từ phía Bắc Triều Tiên".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала