Chuyên gia nhận định cuộc gặp của hai ông Tập và Biden sẽ không giải quyết được những khác biệt

© AP Photo / Carolyn KasterChủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington, năm 2015.
Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Washington, năm 2015. - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia vào thứ Hai sẽ không thể giải quyết được mâu thuẫn giữa hai nước, sự chia rẽ sẽ ngày càng sâu sắc, ông Sergey Luzyanin, giáo sư tại Trường đại học kinh tế cao cấp, giáo sư MGIMO cho biết.
Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của các chính trị gia ở cấp nguyên thủ quốc gia. Trước đây, Tập Cận Bình và Biden đã gặp nhau nhiều lần, kể cả vào năm 2015 trong chuyến thăm của Tập Cận Bình tới Mỹ. Nhà Trắng trước đó lưu ý rằng trong cuộc hội đàm, các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về nỗ lực duy trì và tăng cường liên lạc giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, cạnh tranh có trách nhiệm và làm việc chung trong các lĩnh vực mà lợi ích của hai nước trùng khớp, đặc biệt là trong bối cảnh những thách thức xuyên quốc gia ảnh hưởng đến cộng đồng quốc tế. Joe Biden và Tập Cận Bình cũng sẽ thảo luận về nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu. Bloomberg dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ cho biết Biden đang tìm cách tạo tiền đề cho sự phát triển quan hệ giữa các quốc gia và ngăn chặn mối quan hệ ngày càng xấu đi.

"Không, tất nhiên là không", - chuyên gia của Sputnik trả lời câu hỏi liệu có thể mong đợi những cải thiện giữa Trung Quốc và Mỹ sau các cuộc đàm phán này hay không.

"Ngược lại, những mâu thuẫn này sẽ được bảo tồn, chúng sẽ trở nên gay gắt hơn, sâu sắc hơn. Cuộc khủng hoảng sẽ phát triển hơn nữa. Với tất cả những nỗ lực của Biden để đưa ra một bức tranh tích cực, trên thực tế, bên trong bức tranh này sẽ có sự gia tăng chia rẽ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đặc biệt là trên con đường kinh tế. Bởi vì những mâu thuẫn này đã bắt đầu từ hai năm trước trong quan hệ thương mại, thuế quan, công nghệ cao, hạn chế nhập khẩu chip và chất bán dẫn, v.v. - tất cả những điều này sẽ hoàn toàn xuất hiện trong các cuộc đàm phán ở Bali giữa Biden và Tập Cận Bình", - ông Luzyanin dự đoán.

Ông tuyên bố rằng "những mâu thuẫn này không thể giải quyết được ở bất kỳ cấp độ nào, vì Trung Quốc và Hoa Kỳ có các chiến lược kinh tế khác nhau, các chuỗi hàng hóa được thiết lập khác nhau."

"Điều này phản ánh xu hướng kinh tế toàn cầu, điều sẽ đặc biệt rõ ràng tại G20 - mâu thuẫn giữa G7 và các nước không thuộc phương Tây dựa trên BRICS+ - Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Ả Rập Saudi, Nam Phi, những nước đang đưa ra ưu tiên của họ", - chuyên gia dự đoán.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Biden sẽ cố gắng ngăn chặn tình trạng xấu đi của mối quan hệ Mỹ-Trung

Vấn đề về an ninh

Phần thứ hai của cuộc đàm phán, theo dự báo của chuyên gia, sẽ là nỗ lực của Biden nhằm "đề nghị Tập Cận Bình xem xét ba vấn đề an ninh chính - Ukraina, Triều Tiên và Đài Loan theo các điều kiện của Biden."

"Nhưng việc thực hiện nỗ lực này là hầu như không thể. Tập Cận Bình có một quan điểm hoàn toàn rõ ràng về Đài Loan, về Bắc Triều Tiên, về Ukraina thậm chí lập trường của Bắc Kinh còn rõ ràng hơn. Điều này không thay đổi chút nào và sẽ không thay đổi. Tất cả những thứ này có vẻ giống một động thái PR của Tổng thống Mỹ trước cử tri của mình hơn là một nỗ lực thực sự bằng cách nào đó giải quyết những vấn đề này", - Luzyanin giải thích.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала