Động thái bất ngờ của Ngân hàng Nhà nước sau khi đã bán 22 tỷ USD dự trữ ngoại hối

© Depositphotos.com / WollertzĐồng Việt Nam và đô la Mỹ
Đồng Việt Nam và đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
Nhóm phân tích của Chứng khoán ACB (ACBS) cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán khoảng 22 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối. Hiện, Việt Nam được cho là còn khoảng 87 tỷ USD và tỷ lệ nhập khẩu khoảng 12 tuần, vẫn đảm bảo ngưỡng an toàn.
Trong khi đó, theo Chứng khoán Yuanta Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã dừng bán USD ổn định tỷ giá trong vài tuần qua nhờ một số tín hiệu tích cực từ nền kinh tế.
Tránh tâm lý chủ quan, theo Chứng khoán Vietcombank, năm sau dự kiến lạm phát vẫn ở mức cao, do đó, nhiều khả năng, NHNN sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ thận trọng.

Yuanta: NHNN đã dừng bán USD ổn định tỷ giá

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta Việt Nam) vừa công bố báo cáo thị trường chứng khoán tháng 11.
Đơn vị này cho biết tỷ giá tăng đều ở các thị trường trong tháng 10, đặc biệt thị trường tự do (+4.5% so với cuối tháng trước). Trong khi đó, trên thị trường quốc tế, chỉ số US Dollar Index điều chỉnh giảm 1,0% trong tháng 10 sau giai đoạn tăng nóng.
“Tỷ giá USD/VND tăng mạnh trong tháng 10 mặc dù giá USD trên thị trường quốc tế giảm là do Việt Nam có độ trễ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã dừng bán USD ổn định tỷ giá trong vài tuần qua”, Yuanta Việt Nam nhận định.
Theo Yuanta, điểm tích cực là thặng dư xuất khẩu bắt đầu tích cực hơn trong tháng 10 và vốn FDI đăng ký cũng đã tăng trở lại, cộng với việc giá USD trên thị trường thế giới giảm, áp lực lên tỷ giá USD/VND sẽ sớm hạ nhiệt.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Ngân hàng nhà nước bất ngờ giảm tỷ giá bán USD
Đây là diễn biến có phần bất ngờ, tuy nhiên, ghi nhận trên thị trường hôm nay, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam niêm yết ở mức 23.678 VND/USD, đã giảm so với các phiên đầu tháng. Dù vậy, tỷ giá USD chợ đen hôm nay ở mức 25.150 - 25.250 đồng ở hai chiều mua và bán.

Lãi suất hạ nhiệt

Mặt khác, lãi suất liên ngân hàng tăng ở tất cả các kỳ hạn trong tháng 10.
Cụ thể, theo tổng hợp của Yanta, lãi suất qua đêm, kỳ hạn 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng tăng lần lượt 2,27 điểm%, 1,62 điểm %, 0,65 điểm % và 1,37 điểm % so với cuối tháng 9.
Cuối tháng 10, Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục nâng một số loại lãi suất điều hành thêm khoảng 1%, theo đó, các ngân hàng thương mại cũng đã nâng lãi suất huy động thêm trung bình khoảng 1-2%.
Nhìn chung, Yuanta Việt Nam đánh gía, mặt bằng lãi suất tại các ngân hàng thương mại đang chịu khá nhiều áp lực.
Công ty Chứng khoán Yuanta chỉ ra một số yếu tố như ‘tỷ lệ Dư nợ tín dụng/Vốn huy động và tỷ lệ vốn huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn của nhiều ngân hàng thương mại đang ở mức cao; xu hướng nâng lãi suất ở các Ngân hàng Trung ương các nước thời gian qua'.
“Điểm tích cực là Ngân hàng Nhà nước đã dừng bán USD do áp lực tỷ giá giảm”.
Nhóm phân tích của Yuanta lưu ý và kỳ vọng các áp lực lên lãi suất sẽ sớm hạ nhiệt theo đà dừng bán ngoại hối của NHNN.
Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Chủ tịch DIC Nguyễn Thiện Tuấn bị bán giải chấp cổ phiếu DIG, chuyện gì đã xảy ra?
Dù lãi suất hạ nhiệt nhưng Yuanta Việt Nam không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước tăng thêm lãi suất điều hành lần nữa, khi nhu cầu vốn của nhiều doanh nghiệp vẫn ở mức cao trong khi room tín dụng của năm gần như các ngân hàng thương mại đã sử dụng hết và khả năng huy động từ kênh trái phiếu ở thời điểm hiện tại còn nhiều khó khăn.

Nền kinh tế bắt đầu bị ảnh hưởng bởi lạm phát, lãi suất, tỷ giá cao

Theo Chứng khoán Yuanta, số liệu vĩ mô tháng 10 cho thấy nền kinh tế Việt Nam đã bắt đầu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như lạm phát, lãi suất, tỷ giá cao.
“Điều này đã làm chậm lại tốc độ tăng trưởng lĩnh vực sản xuất khi chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 chỉ tăng 3% so với tháng trước và 6,3% so với cùng kỳ năm trước”, Yuanta Việt Nam lưu ý.
Bên cạnh đó, cầu tiêu dùng cũng suy giảm với Tổng mức bán lẻ tháng 10 giảm 1,4% so với tháng 9, nhất là trong lĩnh vực Dịch vụ lữ hành và Lưu trú - Ăn uống trước tình hình kinh tế khó khăn hơn.
“Hoạt động xuất nhập khẩu phần nào chậm lại trước nhu cầu yếu đi tại các thị trường chính, khi lạm phát tại cách thị trường chính như châu Âu, Mỹ vẫn ở mức cao”, báo cáo chỉ rõ.
Người mua sắm trong một cửa hàng ở Lebanon - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Phương Tây đang thua xa Việt Nam về kiểm soát lạm phát, Bộ KH&ĐT làm rõ chỉ số CPI
Mặc dù vậy. theo Yuanta Việt Nam, điểm tích cực là xuất siêu ở mức cao, lũy kế 10 tháng đầu năm đạt 9,4 tỷ USD, đây sẽ là yếu tố hỗ trợ thêm cho tỷ giá khi dự trữ ngoại hối đã giảm khoảng 21 tỷ USD trong thời gian qua.
Một yếu tố tích cực khác là gần đây là việc đốc thúc hoạt động đầu tư công trở nên tích cực hơn.
Tuy nhiên, nhóm phân tích của Yuanta cũng không kỳ vọng quá nhiều động lực từ đầu tư công có thể thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh trong những tháng còn lại của năm khi nền kinh tế chung vẫn đang gặp vấn đề lớn nhất là khả năng tiếp cận nguồn vốn.

Ngân hàng Nhà nước đã bán khoảng 22 tỷ USD từ dự trữ ngoại hối

Đây là thông tin được CTCP Chứng khoán ACB (ACBS) nêu tại báo cáo “Triển vọng thị trường Việt Nam tháng 11/2022”.
Cụ thể, theo Chứng khoán ACB, tỷ giá USD/VND đã tăng mạnh trong tháng 10 với tỷ giá trung tâm đóng cửa tháng ở mức 23.695 (tăng 1,3%) và tỷ giá trung bình của các ngân hàng lên 24.838 (tăng 4,09%) do áp lực ngày càng tăng từ các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Tỷ giá trên thị trường tự do có thời điểm tăng lên mức kỷ lục ở mức 25.325 đồng. Ngày 17/10, Ngân hàng Nhà nước đã mở rộng biên độ tỷ giá giao ngay USD/VND vốn ổn định ở biên độ 3% từ tháng 11/2008 lên 5%.
Bitcoin - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.11.2022
Kinh doanh tiền ảo ở Việt Nam là phạm pháp
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã hai lần tăng giá bán USD/VND trong tháng 10 với tổng mức tăng 945 đồng từ 23.925 đồng lên 24.870 đồng vào các ngày 17/10 và 24/10.
“ACBS ước tính, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra khoảng 22 tỷ USD vào năm 2022 từ dự trữ ngoại hối, tương đương 21% tổng dự trữ vào năm 2021, đưa dự trữ hiện tại ở mức ước tính 87 tỷ USD và đã giảm tỷ lệ nhập khẩu xuống còn khoảng 12 tuần, vẫn duy trì trong ngưỡng an toàn”, Chứng khoán ACB cho biết.
Đánh giá về lãi suất, ACBS cho rằng, lãi suất liên ngân hàng biến động mạnh trên tất cả các kỳ hạn trong suốt tháng 10 vừa qua do thanh khoản không ổn định.
Theo đơn vị này, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục bơm tiền đồng lên hệ thống bằng công cụ reverse repos và tín phiếu đáo hạn để hạ nhiệt việc tăng lãi suất.
Từ ngày 18/10, NHNN hạn chế bơm VND và phát hành Tín phiếu kỳ hạn 7 ngày để hút VND ra khỏi hệ thống kết hợp với việc tăng lãi suất cơ bản thêm 100 điểm vào ngày 25/10 trước áp lực từ tỷ giá USD/VND. Tổng cộng Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng hơn 37 tỷ đồng trong tháng 10 qua kênh tín phiếu, reverse repos và bán USD.
Nhóm phân tích của ACBS lưu ý, việc duy trì lãi suất thấp sẽ khó khăn đối với NHNN do triển vọng Fed tiếp tục tăng lãi suất sẽ gây áp lực mất giá lên tỷ giá USD/VND.
Việt Nam đồng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.11.2022
Top 3 ngân hàng hút tiền gửi mạnh nhất hiện nay
Ngoài ra, hạn mức tăng trưởng tín dụng mới được cấp vào đầu năm 2023 cùng với nhu cầu tiền mặt tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ lớn có thể làm căng thẳng thanh khoản và gây áp lực tăng lãi suất vào đầu năm 2023.

Việt Nam sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng?

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo Việt Nam nhiều khả năng sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng, đồng thời, lạm phát tháng 11 có thể đạt 0,2% - 0,25% so với tháng trước, tương ứng tăng 4,18% - 4,23% so với cùng kỳ.
Chứng khoán Vietcombank nhấn mạnh, mục tiêu lạm phát trung bình trong năm nay được dự báo sẽ thấp dưới 4% - đạt mục tiêu của Quốc hội.
“Tuy nhiên, trong năm tới, có thể thấy lạm phát kỳ vọng vẫn đang ở mức cao khiến Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều khả năng duy trì chính sách tiền tệ thận trọng”, VCBS dự báo.
Cũng tại báo cáo kỳ này, VCBS dành sự chú ý nhiều hơn đến các chỉ bảo ổn định kinh tế vĩ mô trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến không thuận lợi. Cụ thể, lạm phát kỳ vọng ở mức cao.
“Việt Nam không thể đứng ngoài xu hướng tăng lãi suất của các Ngân hàng Trung ương trên thế giới đặc biệt là Fed khi lãi suất điều hành liên tục tăng nhanh và mạnh trong thời gian ngắn. Do đó, chi phí đầu vào của thị trường tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung đang trong xu hướng tăng”, VCBS nói.
Trên thị trường ngoại hối, nguồn cung ngoại tệ không thực sự thuận lợi so với cùng kỳ và dự báo còn tiếp diễn khi các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu phục vụ sản xuất, tiêu dùng cuối năm.
Cần lưu ý rằng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2022 tăng 0,15% so với tháng trước, tăng 4,16% so với tháng 12/2021 và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2022, CPI tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước; Lạm phát cơ bản tăng 2,14%, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 2,89%), điều này phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu ở Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Mỹ thôi phàn nàn ‘Việt Nam thao túng tiền tệ’, Ngân hàng Nhà nước ra tuyên bố
Đáng chú ý, lạm phát cơ bản tháng 10 tăng 0,45% so với tháng trước tương ứng với mức tăng 4,47% so với cùng kỳ. Đồng thời, VCBS cho rằng việc tỷ giá tăng mạnh trong thời gian ngắn khiến kỳ vọng lạm phát neo cao lâu hơn.
Cùng với đó, hiệu ứng giá xăng dầu tăng nhẹ trở lại cũng sẽ khiến mặt bằng giá cả hàng hóa duy trì cao.

“Nhìn chung nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn hồi phục tuy nhiên các điều kiện sản xuất vẫn tiềm ẩn các yếu tố không thuận lợi. Tuy vậy, bù lại khu vực dịch vụ hồi phục mạnh mẽ đóng góp tích cực vào tăng trưởng của nền kinh tế”, theo Chứng khoán Vietcombank.

VCBS dự báo tăng trưởng GDP quý IV đạt 5,5%-6%. Số liệu tăng trưởng dự báo cho năm 2022 từ 7,87% đến 8,02%. Đây là mức tăng trưởng kinh tế rất cao so với mặt bằng chung khu vực và thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала