EU mở rộng trừng phạt vì sử dụng vũ khí hóa học

© Fotolia / Grecaud PaulQuốc kỳ Liên minh châu Âu
Quốc kỳ Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Hôm thứ Hai Liên minh châu Âu đã mở rộng các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với hành vi "phổ biến và sử dụng vũ khí hóa học", thêm vào danh sách 10 cá nhân trong đó 8 là công dân Nga và một tổ chức của Syria, theo một tài liệu công bố trên tạp chí chính thức của EU.

"Danh sách mới gồm 10 cá nhân và một tổ chức, có liên quan đến vụ đầu độc Alexei Navalny bằng chất độc thần kinh loại «Novichok» ngày 20 tháng 8 năm 2020 và việc sản xuất hệ thống phân phối vũ khí hóa học ở Syria", - tuyên bố của Hội đồng EU cho biết.

Theo khẳng định của EU, các công dân LB Nga trong danh sách là sĩ quan FSB, chuyên gia Nga trong lĩnh vực vũ khí hóa học. Trong danh sách này còn có hai công dân Canada gốc Syria và cơ cấu thương mại của họ là Nazier Houranieh&Sons, bị cáo buộc liên quan đến việc cung cấp vật liệu dùng để cung cấp vũ khí hóa học cho trung tâm nghiên cứu khoa học của Syria.
Danh sách trừng phạt vì «tội» về vũ khí hóa học hiện bao gồm 25 cá nhân (7 người có liên quan đến chính quyền Syria, 4 người được coi là có liên quan đến việc sử dụng độc chất chống cha con Sergei và Yulia Skripal vào năm 2018, những người còn lại bị coi là có liên quan đến vụ việc xảy ra với Alexei Navalny) và ba tổ chức (2 của Syria và 1 của Nga).
Ngày 13 tháng 10 Hội đồng EU đã gia hạn trừng phạt thêm một năm, cho đến ngày 16 tháng 10 năm 2023.
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.01.2021
EU mở rộng trừng phạt Syria

Biện pháp trừng phạt gồm những gì?

Cơ chế trừng phạt khung về vũ khí hóa học được Liên minh châu Âu đưa ra vào năm 2018, dự trù áp dụng biện pháp hạn chế đối với các cá nhân và tổ chức mà EU cho là có liên quan đến việc phát triển hoặc sử dụng vũ khí hóa học, cung cấp hỗ trợ tài chính, kỹ thuật hoặc vật chất, tư vấn cho các cá nhân và tổ chức này.

Phản bác của phía Nga

Phía Nga nhiều lần phủ nhận liên quan đến vụ «đầu độc» Skripal và Navalny, Matxcơva gọi những vụ việc này là hành động khiêu khích có kế hoạch nhằm phá hoại uy tín của Nga, đồng thời chỉ ra rằng không hề có bất kỳ bằng chứng nào về «tội lỗi» của Nga.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала