"Mọi thứ sẽ diễn ra nhanh chóng". Lầu Năm Góc tìm ra cách "đánh bại Moskva"

CC0 / Kenneth Moll/U.S. Navy/Getty Images / Tên lửa "Tomahawk" của căn cứ mặt đất phóng tới Iraq từ tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Cape St. George ở phần đông Địa Trung Hải
Tên lửa Tomahawk của căn cứ mặt đất phóng tới Iraq từ tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường USS Cape St. George ở phần đông Địa Trung Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
Tạp chí "Voennaya misl" ("Tư tưởng quân sự") của Bộ Quốc phòng Nga đưa tin Lầu Năm Góc đang phát triển các loại vũ khí mới cho phép tấn công các mục tiêu chiến lược của đối phương mà không bị tấn công trả đũa. Mục tiêu mà họ tập trung vào là các lực lượng phi hạt nhân. Bài viết của Sputnik sẽ nói về kết luận của các nhà phân tích.

Kịch bản tiêu cực

Ý tưởng về sự đảm bảo hủy diệt lẫn nhau giả định rằng khi một siêu cường quốc bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân bởi một siêu cường khác, họ sẽ có thời gian để huy động các lực lượng chiến lược của mình và thực hiện một cuộc tấn công trả đũa. Tất nhiên, sẽ cần phải phát hiện kịp thời các tên lửa liên lục địa ICBM của đối phương. Cả Nga và Mỹ đều có các hệ thống cảnh báo tấn công tên lửa hiệu quả gồm các vệ tinh và radar mạnh mẽ. Chúng sẽ cho phép giới lãnh đạo chính trị của đất nước sử dụng toàn bộ “bộ ba hạt nhân”.
Trong số các mục tiêu chính của quốc gia xâm lược là hầm tên lửa liên lục địa ICBM, căn cứ tàu ngầm hạt nhân, sân bay hàng không chiến lược, sở chỉ huy và các điểm lưu trữ vũ khí đặc biệt. Nếu vì một lý do nào đó, quốc gia bị tấn công không có thời gian để thực hiện cuộc tấn công trả đũa, hầu hết các lực lượng răn đe hạt nhân sẽ bị tiêu diệt. Vài chục tên lửa còn lại sẽ không đủ để gây ra những thiệt hại không thể khắc phục được. Ngoài ra, một số tên lửa sẽ bị các hệ thống phòng thủ tên lửa bắn rơi.
vũ khí hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2022
Chuyên gia: Khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân đã có từ trước chiến dịch đặc biệt ở Ukraina
Kịch bản thứ hai về một cuộc xung đột hạt nhân giả định với Nga được Hoa Kỳ mong muốn hơn, vì nó không mang lại thiệt hại lớn cho phía họ. Các tác giả của bài báo trên tạp chí "Voenaia misl" cho rằng đối với điều này, Lầu Năm Góc có thể không cần các tên lửa đạn đạo hạng nặng trong hầm và các tàu ngầm hạt nhân chiến lược. Quan trọng nhất là làm cho Điện Kremlin bị bất ngờ.

“Về trung hạn, Hoa Kỳ tìm cách sở hữu vũ khí phi hạt nhân chiến lược với thời gian bay ngắn tới mục tiêu và không chính thức chịu bất kỳ hạn chế song phương hoặc quốc tế nào, nhưng có thể sử dụng chúng để thực hiện các nhiệm vụ tấn công chiến lược, - bài báo viết. - Những nhiệm vụ này phải đảm bảo đánh bại một số lượng đáng kể các lực lượng hạt nhân của Nga trước khi Tổng tư lệnh tối cao Nga quyết định tiến hành một cuộc tấn công trả đũa".

Theo kết luận của tạp chí, "điều này có thể có tác động cực kỳ tiêu cực đến an ninh quốc gia và sẽ đòi hỏi phải tích cực chống lại các mối đe dọa này."
© Ảnh : U.S. Air Force/Senior Airman Ashley BosterXe vận chuyển-nạp đạn chở tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của quân đội Hoa Kỳ
Xe vận chuyển-nạp đạn chở tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của quân đội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Xe vận chuyển-nạp đạn chở tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của quân đội Hoa Kỳ

Ý tưởng hung hãn

Theo các tác giả bài báo, các kế hoạch dài hạn của Washington, bao gồm việc tạo ra các hệ thống vũ khí chiến lược hiệu quả cao hoạt động trên nguyên tắc tổ hợp tấn công trinh sát, vũ khí năng lượng định hướng và các tùy chọn có hứa hẹn khác.
Trong khi chờ đợi, Hoa Kỳ sẽ dùng một số giải pháp trung gian, được trang bị bởi các phương tiện có tác động động học và phi động học, ảnh hưởng lên toàn cầu và khu vực, mà quân đội hiện có hoặc đang được triển khai.

“Bây giờ chúng ta có thể nói về một phương thức răn đe phi hạt nhân hiệu quả cao mới, những mẫu thử nghiệm đầu tiên của vũ khí này trong thời gian trung hạn có thể được trang bị cho Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, bài báo viết. - Họ sẽ sở hữu một kho tàng vũ khí sử dụng đầu đạn thông thường có thể hoàn thành nhiệm vụ của lực lượng hạt nhân chiến lược”.

Mỹ đang hành động phù hợp với khái niệm chiến lược quân sự của một cuộc tấn công toàn cầu nhanh chóng (Prompt Global Strike), nghĩa là tấn công bằng vũ khí thông thường vào mục tiêu ở bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới trong vòng một giờ.
© Ảnh : Air Force/Giancarlo CasemThử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh AGM-183A Air-Launched Rapid Response Weapon
Thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh AGM-183A Air-Launched Rapid Response Weapon - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh AGM-183A Air-Launched Rapid Response Weapon
Một yếu tố quan trọng của hệ thống này là hàng nghìn tên lửa hành trình Tomahawk được triển khai trên các tàu tuần dương, khu trục hạm và tàu ngầm. Phạm vi bắn là khoảng 2500 km. Tuy nhiên, tốc độ cận âm của tên lửa này có thể không đủ để bắn trúng bất kỳ mục tiêu nào trên hành tinh trong một giờ. Và các tàu tấn công không phải lúc nào cũng ở trong bán kính hành động phù hợp.
Trên thực tế, Hoa Kỳ không che giấu những kế hoạch gây hấn này. Hồi tháng 10, trả lời phỏng vấn kênh ABC, tướng về hưu David Petraeus, cựu lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói rằng nếu Moskva sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraina, Lầu Năm Góc sẽ đáp trả bằng một biện pháp phi hạt nhân.
Tất nhiên, cho đến nay Washington không kêu gọi tấn công các hầm tên lửa hạt nhân của Nga, nhưng những ý tưởng này đang ngày càng được củng cố mạnh mẽ.
© Sputnik / RIA Novosti / Chuyển đến kho ảnhCác pháo thủ Nga hoạt động trên hướng Zaporozhye
Các pháo thủ Nga hoạt động trên hướng Zaporozhye - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Các pháo thủ Nga hoạt động trên hướng Zaporozhye

Lập luận siêu vượt âm

Vào đầu những năm 2010, Mỹ có ý định phát triển tên lửa đạn đạo mang đầu đạn phi hạt nhân dựa trên các tên lửa Minuteman III và SLBM Trident II để tấn công nhanh chống lại "các quốc gia bất hảo", mà Washington tại thời điểm đó hiểu rõ nhất là Iran và Bắc Triều Tiên. Nhưng ý tưởng này nhanh chóng bị hủy bỏ. Lầu Năm Góc cho rằng các hệ thống cảnh báo sớm của Nga có thể hiểu sai về các vụ phóng tên lửa hạt nhân liên lục địa, và điều này sẽ biến thành một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện.
Do đó, họ tập trung vào vũ khí siêu vượt âm. Một trong những dự án đầu tiên là tên lửa hành trình X-51A Waverider. Tốc độ được công bố là 7500 km một giờ. Tuy nhiên, một số vấn đề đã phát sinh trong quá trình thử nghiệm nên tên lửa này không được đưa vào sử dụng.
© Ảnh : U.S. Air ForceMáy bay B-52 Stratofortress của Không lực Hoa Kỳ với tên lửa hành trình X-51A
Máy bay B-52 Stratofortress của Không lực Hoa Kỳ với tên lửa hành trình X-51A - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Máy bay B-52 Stratofortress của Không lực Hoa Kỳ với tên lửa hành trình X-51A
Tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu được sử dụng để tạo ra các hệ thống siêu thanh khác - cho tất cả các loại lực lượng vũ trang. Trong khuôn khổ của ý tưởng tấn công nhanh toàn cầu, lựa chọn chính đang được xem xét là tên lửa hành trình tốc độ cao của tàu ngầm lớp Virginia. Đây là một phần của chương trình Tấn công nhanh bằng vũ khí thông thường Conventional Prompt Strike.
Lầu Năm Góc hy vọng sẽ nhận được các mẫu sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm 2024, các tàu ngầm hạt nhân sẽ được chuyển đổi sang chúng đến năm 2028. Tối đa 65 CPS sẽ được trag bị cho mỗi tàu ngầm dòng Block V. Các tên lửa này cũng sẽ trang bị cho các tàu khu trục tàng hình loại Zumwalt mới nhất.
Ngoài ra, Mỹ có thể thực hiện một cuộc tấn công bất ngờ từ châu Âu. Vào tháng 6 năm 2020, các phương tiện truyền thông Đức đã viết rằng tại hội nghị các bộ trưởng quốc phòng NATO, một số nước EU đã đồng ý thông qua việc triển khai các tên lửa tầm trung với đầu đạn thông thường đầy hứa hẹn của Mỹ trên lãnh thổ chúng.
CC BY 2.0 / U.S. Navy/Electric Boat / Tàu ngầm Mỹ "USS Mississippi" loại "Virginia"
Tàu ngầm Mỹ USS Mississippi loại Virginia - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Tàu ngầm Mỹ "USS Mississippi" loại "Virginia"
Tầm bắn của loại vũ khí này là từ 1000 đến 5500 km. Thời gian bay đến Moscow là tối thiểu.
Như đã biết, Washington đã hủy bỏ hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn. Và chỉ vài tuần sau đã thử nghiệm các nguyên mẫu tên lửa hành trình, và sau đó là tên lửa đạn đạo trên mặt đất. Nghĩa là, họ đã chuẩn bị trước cho việc từ bỏ hiệp ước nói trên cũng như việc tăng cược trong cuộc xung đột.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала