- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Phương Tây thừa nhận vũ khí viện trợ cho Kiev có nguy cơ bị cung cấp "không đúng đối tượng"

© Ảnh : Twitter/U.S. Embassy KyivViện trợ quân sự của Mỹ đến Kiev
Viện trợ quân sự của Mỹ đến Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phương Tây lo ngại rằng vũ khí hiện đại viện trợ cho Ukraina có thể bị cung cấp “không đúng đối tượng”, phóng viên Con Coughlin phụ trách chuyên mục của báo Anh Telegraph mới có bài viết về chuyện này.
Những lo ngại về việc vũ khí cung cấp cho Ukraina cuối cùng có thể biến nhiệm vụ trang bị vũ khí cho quân đội Kiev thành một vấn đề nhạy cảm: một mặt, phương Tây có ý định cung cấp cho Ukraina các phương tiện để giành chiến thắng, mặt khác lại không muốn những vũ khí đó được sử dụng để chống lại họ trong tương lai, kể cả đối tượng quân sự hay dân sự", tác giả bài báo nhận định.
Theo ý kiến nhà báo, tình thế tiến thoái lưỡng nan này hiện đang trở nên đặc biệt bức thiết do "tâm lý tuyệt vọng ngày càng tăng trong giới lãnh đạo Ukraina", những người đang kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí mỗi lúc một nhiều hơn. Nhà báo Coughlin khuyên "không nên làm hại lực lượng vũ trang của chính mình" bằng việc cung cấp trang thiết bị quân sự cho Kiev.
Các pallet đạn dược, vũ khí và các thiết bị khác từ Mỹ chuyển đến Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.07.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina thừa nhận vũ khí đến từ phương Tây đang được bán ở chợ đen

Vũ khí cung cấp cho Ukraina xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường chợ đen

Trước đó ngày 2/11 báo ABC của Tây Ban Nha đưa tin vũ khí cung cấp cho Ukraina đã xuất hiện trên thị trường chợ đen châu Âu. Bài báo nói rõ rằng một số mẫu vũ khí được chuyển đến Kiev đã bị các cơ quan thực thi pháp luật Helsinki nhận ra tại các chợ đen ở Phần Lan.
Trước đó, vào ngày 31/10 được biết Hoa Kỳ đã nối lại hoạt động thanh tra ở Ukraina để theo dõi việc cung cấp vũ khí. Washington lo ngại rằng số vũ khí này có thể rơi “vào tay kẻ khác”.
Mới đây cơ quan cảnh sát hình sự trung ương Phần Lan cho biết bọn tội phạm nước này đang nhận được vũ khí viện trợ cho Ukraina. Họ cho biết vũ khí đó cũng được phát hiện thấy ở Thụy Điển, Đan Mạch và Hà Lan.
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.10.2022
Bộ Ngoại giao Nga: NATO đang tiến gần đến ranh giới nguy hiểm của sự đụng độ với Nga
Trước đó hôm 27 tháng 10 Mỹ tuyên bố đã có kế hoạch ngăn chặn việc rò rỉ vũ khí chuyển giao cho Ukraina theo chương trình viện trợ quân sự. Kế hoạch này đề xuất việc bảo vệ và kiểm kê vũ khí và đạn dược, nâng cao hiệu quả bảo vệ biên giới, cũng như gia tăng năng lực cho các cơ cấu liên quan trong khu vực để ngăn chặn, phát hiện và triệt phá nạn buôn bán vũ khí bất hợp pháp.
Ngay từ dạo mùa hè, ngày 5/7 Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết một số loại vũ khí do phương Tây cung cấp cho Ukraina cuối cùng đã được bán ra trên thị trường chợ đen.
Các nước phương Tây đang gửi vũ khí và thiết bị quân sự cho Kiev trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt nhằm bảo vệ Donbass. Phía Nga đã nhiều lần nhấn mạnh rằng những nguồn cung cấp như vậy chỉ kéo dài xung đột chứ không dẫn đến giải pháp ngoại giao để tháo gỡ tình hình.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала