The Guardian tiết lộ kế hoạch xây dựng tương lai cho châu Âu

© Fotolia / Grecaud PaulEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Pháp và Đức có nguy cơ thực sự không còn là những nước lãnh đạo trong Liên minh châu Âu do sự tăng cường vị thế của các nước Đông Âu với sự hỗ trợ của Mỹ. Đây là ý kiến của các nhà báo nêu ra trong một bài viết trên The Guardian.
Cụ thể các tác giả đặt câu hỏi làm thế nào Ukraina và Ba Lan, vốn nghèo hơn so với Đức và Pháp, lại có thể trở thành trung tâm của khu vực châu Âu.
“Giống như nhiều phép lạ kinh tế thời hậu chiến - chẳng hạn như ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Tây Đức - điều này cũng có khả năng được bảo trợ bởi một siêu cường sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc định hình lại trật tự chính trị trong khu vực”, - các nhà báo phán đoán.
Theo ý kiến của họ, một khu vực Đông Âu thống nhất với tổng dân số hơn 100 triệu người và tiềm lực kinh tế khổng lồ có thể lấn át vai trò thống trị của “vùng Rhineland cũ” trong EU.
Tiểu đoàn NATO triển khai ở Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2022
Hội đồng An ninh Nga: Mỹ đang biến Ba Lan trở thành linh cẩu mới của châu Âu

“Mỹ đã và đang đổ tiền của, công nghệ và các trung tâm đầu não vào Đông Âu. Đổi lại, họ trù tính giành được ảnh hưởng và vị thế rõ ràng đối với Trung Quốc. Đây là một mức giá có vẻ quá cao đối với phần phía tây của châu Âu, nhưng không cao như vậy đối với phần phía đông của nó”, - bài báo nhấn mạnh.

Trước đó ngày 7/11 Duma Quốc gia Nga tuyên bố rằng Ba Lan có những đòn bẩy ảnh hưởng rất lớn đối với chính sách của EU. Nguyên nhân là do Warsaw hỗ trợ đáng kể cho Kiev về nhân lực (bằng cách gửi lính đánh thuê vào hàng ngũ quân đội Ukraina) và vũ khí, cộng thêm việc tiếp nhận người tị nạn từ Ukraina. Điều này cho phép Ba Lan đôi khi có thái độ cư xử thậm chí "hơi ngạo mạn và đòi hỏi" trong Liên minh châu Âu.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала