Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đến Hà Nội hôm nay

© AP Photo / Charles Platiau/Pool PhotoThủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern
Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern sẽ đến Hà Nội hôm nay, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài bốn ngày.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thăm Việt Nam từ ngày 14/11 đến 17/11 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden, tạo đà cho những xung lực mới thúc đẩy quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.
Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 19/6/1975. Đến năm 2009, hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện. Năm 2020, quan hệ hai nước được nâng cấp lên Đối tác chiến lược với nhiều bước tiến trong kim ngạch thương mại song phương. Đặc biệt, New Zealand cam kết tiếp tục dành cho Việt Nam khoảng 16 triệu USD vốn ODA trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2024.
Bưởi trên cây - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.04.2022
Loại trái cây Việt Nam mà New Zealand mong từng ngày để thưởng thức
Suốt thời gian qua, mối quan hệ Việt Nam-New Zealand luôn phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật...
Trong chuyến thăm New Zealand hồi tháng 9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị New Zealand tạo điều kiện cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang nước này.
Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta nhất trí tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và kinh doanh tại New Zealand trong các lĩnh vực tiềm năng như chế biến, bán buôn bán lẻ, nông nghiệp.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Nanaia Mahuta cũng nhất trí hai bên sẽ tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên Hợp Quốc và ASEAN, đồng thời chia sẻ lập trường về an ninh, trong đó có vấn đề Biển Đông.
Quốc kỳ Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.02.2022
Tại sao Anh, New Zealand muốn thúc đẩy quan hệ với Việt Nam?
Diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-New Zealand phát triển ngày càng tốt đẹp, chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern lần này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho quan hệ hai nước phát triển lên một tầng cao mới.
Đây cũng là dịp hai Thủ tướng đánh giá tổng thể quan hệ, từ đó xác định những xung lực mới, động lực mới, biện pháp mới, nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam-Zealand đi vào một giai đoạn phát triển mới thực chất, hiệu quả và tin cậy hơn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала