- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Đại hội đồng LHQ thông qua dự thảo nghị quyết bồi thường thiệt hại cho Ukraina

© AP Photo / Frank Franklin IIĐại hội đồng LHQ
Đại hội đồng LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Đại hội đồng Liên Hợp Quốc bằng đa số phiếu đã thông qua dự thảo nghị quyết về bồi thường thiệt hại cho Kiev.
Nghị quyết được 94 thành viên của tổ chức ủng hộ, 14 thành viên phản đối, đại diện của 73 quốc gia khác bỏ phiếu trắng. Cuộc họp do Canada, Guatemala, Hà Lan và Ukraina khởi xướng. Theo số liệu cuối cùng, ngoài Nga còn có Bahamas, Belarus, Zimbabwe, Iran, Triều Tiên, Trung Quốc, Cuba, Mali, Nicaragua, Syria, Cộng hòa Trung Phi, Eritrea và Ethiopia phản đối nghị quyết. Trong số những nước bỏ phiếu trắng - có Ấn Độ, Indonesia, UAE, Ả Rập Saudi, Serbia và Nam Phi.
Theo dự thảo được đệ trình để Đại hội đồng Liên Hợp Quốc xem xét, nghị quyết “khuyến nghị các thành viên của mình hợp tác với Ukraina để lập một sổ đăng ký quốc tế về thiệt hại, sẽ đóng vai trò làm bằng chứng tài liệu về thiệt hại, mất mát và thương tích được yêu cầu < ...> phát sinh do các hành động quốc tế bất hợp pháp của Liên bang Nga tại Ukraina hoặc chống lại Ukraina, cũng như để thúc đẩy và điều phối việc thu thập dữ liệu."
Hội đồng Bảo an LHQ - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.09.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Hoa Kỳ muốn đạt tới việc thông qua nghị quyết về Ukraina không qua Hội đồng Bảo an LHQ

Nga phản đối việc thông qua nghị quyết

Moskva phản đối việc thông qua tài liệu này, tuyên bố rằng nó "không đứng vững được trước sự chỉ trích về mặt pháp lý" và là "một nỗ lực tầm thường nhằm hợp pháp hóa những gì không được hợp pháp hóa theo quan điểm luật pháp quốc tế". Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc ông Vasily Nebenzya nhấn mạnh rằng các nước phương Tây đang cố gắng sử dụng số tiền có chủ quyền của Nga mà họ đã phong tỏa để tiếp tục cung cấp và thanh toán cho số vũ khí đã dược chuyển giao cho Kiev. Ông gọi khả năng này là hành động "ăn cướp trắng trợn".
Đại diện thường trực của Nga cũng cảnh báo rằng việc thông qua nghị quyết có thể trở thành boomerang quay trở lại đánh vào những người khởi xướng nó. Theo ông, một quyết định như vậy sẽ chỉ làm tăng thêm sự bất ổn và căng thẳng trên thế giới.
Phó đại diện thường trực của Nga Dmitry Polyansky sau cuộc họp nhấn mạnh rằng hơn một nửa số quốc gia thành viên LHQ không ủng hộ dự thảo nghị quyết, bất chấp "sức ép, tống dọa và trói chặt tay". Theo ông, đây là "sự thất bại hoàn toàn đối với những người đang áp đặt cho thế giới thứ “trật tự dựa trên luật lệ".
Liên quan đến những quốc gia bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu chống lại tài liệu này, họ chỉ ra sự cần thiết phải thảo luận chi tiết hơn về các sáng kiến như vậy và tính chất không hoàn hảo của nó về cơ sở pháp lý. Họ cũng lưu ý đến sự bất công đối với các quốc gia khác, những quốc gia đang yêu cầu nhưng không nhận được tiền bồi thường cho những thiệt hại mà họ phải gánh chịu do các hành động của phương Tây.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала