Những điểm sáng trong chuyến thăm Thái Lan và tham dự APEC của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

© Ảnh : TTXVN - Hoàng Thống NhấtChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Nhận lời mời của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Thái Lan và tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại Thái Lan từ ngày 16-19/11.
Được biết, đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao nước ta đến Thái Lan sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Chuyến thăm là dấu mốc mới trong quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng hữu nghị chung dòng sông Mekong, cùng là thành viên ASEAN.
Trong 24 năm qua, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, quan hệ Việt Nam - Thái Lan đã được củng cố, phát triển nhanh chóng và thực sự đã thay đổi về chất, được thể hiện trên tất cả các lĩnh vực.
Thái Lan hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Kim ngạch thương mại hai nước đạt 18,8 tỉ USD trong năm 2021, cao nhất từ trước tới nay, và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020.
Nhiều diện tích lúa của nông dân ở huyện Phước Long đang chờ máy gặt đến thu hoạch. - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.09.2022
Việt Nam và Thái Lan ‘bắt tay nhau’ cùng tăng giá gạo, sẽ thuyết phục cả Ấn Độ
Năm 2022 cũng có ý nghĩa quan trọng đối với APEC vì đây là năm đầu tiên triển khai Kế hoạch Aotearoa về Tầm nhìn APEC đến năm 2040, hướng tới xây dựng khu vực châu Á - Thái Bình Dương mở, năng động, tự cường và hòa bình.
Trong chuyến đi lần này, chia sẻ với báo chí, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là sự khẳng định mạnh mẽ cam kết, quyết tâm của Việt Nam tiếp tục tăng cường và phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Thái Lan lên tầm cao mới, ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
Chủ tịch nước và phu nhân sẽ có cuộc hội kiến với Nhà Vua Thái Lan và Hoàng hậu; Chủ tịch nước và lãnh đạo một số bộ sẽ hội đàm với Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha và các thành viên nội các Thái Lan; dự lễ ký kết một số văn kiện hợp tác, trong đó có Bản Kế hoạch hành động triển khai đối tác chiến lược tăng cường Việt Nam - Thái Lan giai đoạn 2022-2027; gặp Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Chuan Leekpai và các vị lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Thái Lan; dự cuộc gặp với các doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam và Thái Lan; dự lễ khai trương Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan và các hoạt động khác.
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.08.2022
Thái Lan cho biết họ mong đợi Tổng thống Putin tham dự hội nghị cấp cao APEC
Đặc biệt hai bên sẽ ra Tuyên bố chung khẳng định ý nghĩa của chuyến thăm.
Đại sứ cũng cho biết, Hoàng gia và Chính phủ Thái Lan chuẩn bị cho chuyến thăm hết sức chu đáo và trọng thị. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha và phu nhân sẽ ra tận sân bay đón Chủ tịch nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала