Việt Nam có cơ hội thành trung tâm phát triển chip, vi mạch bán dẫn của khu vực

© Depositphotos.com / DragonImagesNgười đàn ông châu Á cầm một con chip điện tử
Người đàn ông châu Á cầm một con chip điện tử - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
Để Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp sản xuất chip, vi mạch bán dẫn, chuyên gia cho rằng, Chính phủ nên bắt đầu thành lập trung tâm, hiệp hội chế tạo vi mạch quốc gia bằng cách liên hiệp các trung tâm chế tạo cấp vùng.
Các trung tâm này có thể phối hợp liên ngành gồm trường đại học kỹ thuật, liên hiệp khu công nghệ cao và ngành công nghiệp.

Hội thảo quốc tế về vi mạch

Mới đây, được sự đồng ý của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Ứng dụng Công nghệ đã phối hợp cùng Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Trường Điện – Điện tử (ĐH Bách Khoa Hà Nội) tổ chức Hội thảo quốc tế về thiết kế và sản xuất vi mạch (Wefab) lần thứ 4. Hội thảo diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/11/2022.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang cho biết, "tiềm năng và dư địa để phát triển ngành công nghiệp vi mạch ở Việt Nam là vô cùng lớn".
Việt Nam hiện đang xếp thứ 9 toàn cầu về xuất khẩu hàng điện tử. Trong 8 tháng đầu năm, điện thoại và linh kiện điện tử là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 39,6 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chip dành cho điện thoại thông minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.11.2022
Viettel, FPT sản xuất chip thành công: Việt Nam đủ sức phát triển ngành vi mạch bán dẫn
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang nêu rõ, ngành thiết kế và chế tạo vi mạch đang trở thành ngành công nghệ hấp dẫn tại Việt Nam, thu hút nguồn vốn FDI của các tập đoàn công nghệ bán lớn như Samsung, Amkor Technology Inc, Hana Micron (Hàn quốc); Intel, Synopsys, Qorvo (Mỹ)...
Tuy nhiên, theo VnExpress dẫn lời ông Giang, “vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức với cộng đồng vi mạch ở Việt Nam".
Từ đó, Thứ trưởng mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp thảo luận, đề xuất hoàn thiện chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp vi mạch của Việt Nam.

Đề xuất thành lập trung tâm vi mạch

Đối với vấn đề này, ông Trịnh Khắc Huề, Giám đốc Qorvo, cho biết có nhiều công ty lớn mong muốn thành lập nghiên cứu và phát triển (R&D) chuyên về thiết kế vi mạch. Theo ông, mô hình này cần sự kết hợp trường đại học và các công ty.
“Để phát triển đòi hỏi cần có các trung tâm hỗ trợ, ở đó các startup có nguồn lực chung để phát triển như được phân tích các lỗi sai, thực hiện thí nghiệm. Cần có một đầu mối tập trung để tạo lập cộng đồng”, - ông Huề chia sẻ.
TS. Vũ Văn Thanh đến từ Công ty Qualcomm Việt Nam thì cho rằng, Việt Nam cần xây dựng cộng đồng startup mạnh. Tuy nhiên, các startup hiện nay lại chưa có kỹ năng gọi vốn, các kỹ năng mềm và kiến thức về sở hữu trí tuệ.
Logo FPT đã gắn bản quyền lên con chip IoT Y tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.11.2022
Bất ngờ con chip IoT Y tế đầu tiên của FPT: Việt Nam sản xuất thành công chip vi mạch?
“Do đó cần thiết có sự hỗ trợ từ các chuyên gia nâng cao các kỹ năng này”, - ông Thanh chỉ ra.
Công nghệ cảm biến vi mạch đang được ứng dụng trong nhiều mảng như y sinh, chế tạo cảm biến sinh hoá, cảm biến lượng tử..., giúp giải quyết các vấn đề y tế, chăm sóc sức khoẻ.
Do đó, TS. Trần Phú Duy của Đại học Nam Australia cho rằng, trong tương lai, các ứng dụng trong vi sinh sẽ đi theo hướng thông minh hơn, nhanh và rẻ hơn.
Khi đó, công nghệ cảm biến lượng tử ứng dụng trong sinh học và cảm biến nano sẽ trở nên gần hơn với người bệnh, thuận tiện kiểm tra chỉ số cá nhân hoá (đo nhịp tim, thông số sức khoẻ thời gian thực), giúp các bác sĩ giám sát sử dụng thuốc...
Theo ông Duy, tại Australia, hiện có 23 công ty khởi nghiệp trên các ứng dụng công nghệ cảm biến vi mạch, phát triển thiết bị đeo và theo dõi sức khoẻ (chiếm 70%, đạt 455 triệu USD), xét nghiệm y tế/dược phẩm (20%, đạt 130 triệu USD) và nền tảng dữ liệu sức khoẻ (10%, đạt 65 triệu USD).
Công nhân nhà máy tại Suncore Photovoltaic Technology Co., Ltd. ở thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.10.2022
Viettel quyết tâm sản xuất chip, VMC sẽ tạo ra những thiết bị, vũ khí gì cho Việt Nam?
TS. Trần Phú Duy cũng đề xuất thành lập trung tâm (hiệp hội) chế tạo vi mạch quốc gia bằng cách liên hiệp các trung tâm chế tạo cấp vùng. Trong đó, cơ sở hạ tầng là yếu tố cần quan tâm trước hết.
Ông Duy đánh giá, Việt Nam hiện có tới 7 khu vực phù hợp (4 cơ sở miền Bắc và 3 cơ sở miền Nam) để triển khai làm cơ sở sản xuất điện tử, vi điện tử.
"Các quốc gia mạnh về vi mạch như Đức cũng có liên minh, liên hiệp các cơ sở nghiên cứu để kết nối khi cần", - ông Duy cho biết.

Việt Nam có thể lựa chọn công nghệ cảm biến vi mạch phù hợp

Theo chuyên gia, Việt Nam có thể lựa chọn công nghệ cảm biến vi mạch phù hợp với điều kiện phù hợp với ngân sách, tận dụng các nguồn lực hiện có và các khoản đầu tư nhằm cải thiện mức độ sẵn sàng liên quan đến công nghệ cho nghiên cứu ứng dụng, tập trung phát triển công nghệ lõi.
"Các trường đại học đào tạo về thiết kế vi mạch, chip, y sinh sẽ cung cấp nguồn nhân lực", - ông Duy cho biết.
Về phần mình, PGS. Mai Anh Tuấn (Trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội) đề xuất xây dựng liên minh Vietnam IC Alliance (VICA), phối hợp liên ngành từ trường đại học kỹ thuật, liên hiệp khu công nghệ cao và ngành công nghiệp.
 Chip Micron - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2022
Việt Nam có đủ năng lực sản xuất chip và chất bán dẫn?
Với mô hình này, các High-Tech Parks có vai trò hỗ trợ đánh giá kiểm chuẩn IC, điều kiện phù hợp, trong khi các trường đào tạo sinh viên, nghiên cứu mang tính dẫn hướng, các viện ứng dụng chịu trách nhiệm hướng dẫn thực hiện.

Thành lập Trung tâm Thiết kế vi mạch tại Khu Công nghệ cao TP.HCM

Trước đó, ngày 21/10, Trung tâm Thiết kế vi mạch (SCDC) và Phòng Thiết kế vi mạch (Chip Design Lab) đã được khánh thành tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP).
Thông qua trung tâm này, SCDC sẽ triển khai các nội dung hợp tác đã ký kết với Công ty Synopsys hôm 26/8 vừa qua để đào tạo nhân lực trong lĩnh vực thiết kế vi mạch.
Sơ đồ các thành phần trong chip điện thoại thông minh được công nhân xử lý tại nhà máy Oppo ở Đông Quan, Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.07.2022
Mỹ đang phá hủy thị trường chip toàn cầu với sự trợ giúp của các lệnh trừng phạt nhằm vào Trung Quốc
Cụ thể, SCDC sẽ cung cấp các chương trình phần mềm thiết kế của Synopsys đến các trường, viện thông qua mạng riêng ảo (VPN); tổ chức các khóa đào tạo Train-the-Trainers (ToT) về thiết kế vi mạch cho giảng viên các trường, viện; tổ chức các khóa đào tạo cao cấp về thiết kế vi mạch.
Trong khi đó, Phòng Chip Design Lab được xây dựng dựa trên nguồn lực xã hội hóa, thể hiện sự cam kết của SHTP trong việc tận dụng các cơ hội đang mở ra cho Việt Nam nhằm tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала