Việt Nam đàm phán thành công hồi hương ấn vàng

© Ảnh : DROUOT.comẤn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng
Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Tối 14/11 (theo giờ Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đàm phán thành công với hãng đấu giá Millon để chuyển giao, hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo.
Theo đó, đoàn công tác liên ngành đàm phán đã thương thảo thành công với hãng Millon (Pháp), thực hiện các bước để hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo nhà Nguyễn.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ với Thanh Niên:

"Nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng và các giá trị lịch sử, chính trị, văn hóa, nghệ thuật của ấn vàng Hoàng đế chi bảo, được sự chỉ đạo kịp thời từ Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cùng với các Bộ: Ngoại giao, Tư pháp, Tài chính, Công an và các cơ quan, tổ chức liên quan đã chủ động, nỗ lực, khẩn trương tìm kiếm giải pháp “hồi hương” ấn vàng Hoàng đế chi bảo trở về với đất nước. Xác định giải pháp thông qua con đường ngoại giao văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì cùng các Bộ, ngành xây dựng phương án hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo”.

Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2022
Hồi hương ấn ‘Hoàng đế chi bảo’: Quỹ bảo tồn di sản được đề xuất sử dụng
Vì vậy, việc Hồi hương ấn vàng về Việt Nam không chỉ để bổ sung, hoàn thiện các sưu tập cổ vật, bảo vật, di sản văn hóa bị thất lạc, 'chảy máu' ra nước ngoài, mà còn khẳng định vị thế, tầm ảnh hưởng của dân tộc.
Theo nguồn tin của VnExpress, đoàn công tác của Bộ gồm Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, bà Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Di sản Văn hóa, ông Nguyễn Văn Đoàn - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia... cùng nhiều thành viên khác sang Pháp cách đây vài ngày để đàm phán.
Trước đó, Millon hai lần thông báo thay đổi lịch đấu giá ấn. Hiện tại, phiên đấu giá Duy nhất: Con dấu vàng quý hiếm của vua Minh Mạng dự kiến diễn ra vào 18/11 vẫn được đăng tải trên website. Đại diện Cục Di sản Văn hóa cho biết Millon đổi lịch nhằm tạo điều kiện cho phía Việt Nam có thêm thời gian thương lượng để mua trực tiếp.
Ấn vàng của triều đình Việt Nam khắc hình một con rồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Phiên đấu giá kim ấn 'Hoàng đế chi bảo' tiếp tục có thay đổi
Nhà đấu giá Millon chào bán ấn vàng của vua Minh Mạng với giá 2-3 triệu euro (48 đến 72 tỷ đồng). Hiện vật được đặt tên Con dấu vàng quý hiếm Kim bảo tỷ của Hoàng đế Minh Mạng (1791-1841), cao 10,4 cm, nặng 10,78 kg, mặt hình vuông, kích thước 13,8x13,7 cm.
Đại diện Cục Di sản Văn hóa khẳng định Hoàng đế chi bảo là ấn vàng lớn, đẹp, quý và quan trọng nhất của vương triều Nguyễn.
Việc đàm phán thành công ấn vàng Hoàng đế chi bảo với hãng Millon để đưa về Việt Nam cũng là việc làm rất có ý nghĩa đảm bảo tính toàn vẹn của di sản văn hóa - một nội dung quan trọng mà UNESCO rất chú trọng trong bảo tồn di sản văn hóa, đồng thời thể hiện vai trò của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế tại các Công ước quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала