Chuyên gia: Cư dân Trái đất không đủ lương ăn

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhHoạt động phân phát thực phẩm cho những người không có nơi cư trú cố định
Hoạt động phân phát thực phẩm cho những người không có nơi cư trú cố định - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Đăng ký
Bất kể là số lương thực-thực phẩm sản xuất ra trên thế giới đủ để nuôi hơn 10 tỷ người, nhưng trên hành tinh của chúng ta vẫn thiếu lương ăn - khoảng 800 triệu người ăn mỗi ngày chưa đầy 1 USD. Đó là ý kiến do ông Andrei Zyuzin, chuyên viên của tổ chức Sáng kiến Công nghệ Quốc gia (National Technology Initiative – NTI) FoodNet nêu ra với Sputnik.
«Lương ăn ngay bây giờ đã thiếu hụt: hơn 800 triệu cư dân trên thế giới mỗi ngày ăn dưới 1 USD, bị mất đi những dưỡng chất thiết yếu và ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe. Ngoài ra, điều quan trọng đừng nên quên là hơn 400 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường và hơn 1 tỷ người khổ sở vì chứng béo phì. Các chỉ số đó cho thấy rằng bản thân việc có lương ăn không khiến chúng ta khỏe mạnh hơn, mà quan trọng là phải suy nghĩ không chỉ về khối lượng thức ăn, mà còn về chất lượng và độ vừa tầm của nó», - chuyên gia nói.
Hôm thứ Ba, Liên Hợp Quốc thông báo rằng số dân trên Trái đất ngày nay sẽ đạt 8 tỷ người. Ít lâu sau, dữ liệu từ trang web Worldometer, chuyên cung cấp số liệu thống kê theo thời gian thực, cho thấy dân số thế giới đã đạt mức quy định.

Tưởng vô biên nhưng hóa ra có hạn

«Trên hành tinh chúng ta sản xuất đủ lương thực để nuôi sống hơn 10 tỷ người. Vấn đề là trong lịch sử, thái độ của nhân loại đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có dựa trên giả thiết về sự vô hạn vô biên của chúng. Thật đáng tiếc, từ lâu đã không còn như vậy nữa rồi. Vì thế nhiều nhà khoa học đang gióng lên hồi chuông báo động: nền kinh tế nông nghiệp trên thế giới là nguồn lớn thứ hai phát thải khí nhà kính vào khí quyển, và mô hình hiện tại sẽ phải thay đổi. Nông nghiệp chiếm hơn 70% tổng lượng tiêu thụ nước ngọt. Ngoài ra, hơn 30% tổng số lương thực-thực phẩm làm ra bị vứt bỏ lãng phí», - chuyên viên Zyuzin nói thêm.

Người mua sắm trong cửa hàng - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Ở châu Âu xuất hiện «vùng đói»

Thông qua quyết định

Chuyên gia lưu ý rằng điều quan trọng là phải tích cực phát triển các công nghệ mới về sản xuất lương thực-thực phẩm, có khả năng loại bỏ tình trạng kém hiệu quả hiện tại, đồng thời cung cấp giải pháp thay thế hợp lý và lành mạnh: tất cả các phương án thay thế dựa trên thực vật cho sữa và thịt, công nghệ lên men, công nghệ tế bào đều có mặt ở đây – như vậy sẽ cho phép chúng ta đến với chế độ dinh dưỡng hợp lý và lành mạnh.

«Nhìn chung, dù muốn hay không, chúng ta cũng phải đưa ra quyết định gắn với sự thay đổi lâu dài trong sở thích của người tiêu dùng trên cơ sở những công nghệ mới», - chuyên gia kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала