Kết quả kinh doanh tốt, nhưng giá cổ phiếu vẫn "lăn ra sàn": Hiện tượng này lạ quá!

© Depositphotos.com / PirenXSở Giao dịch Chứng khoán TP HCM
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM  - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Thị trường chứng khoán ngày 16/11 đã có cú “quay xe” cực mạnh từ giảm sàn sang tăng trần đưa các nhà đầu tư và lãnh đạo doanh nghiệp đi qua mọi cung bậc cảm xúc.
Từ mức rơi sâu dưới 900 điểm khi giảm hơn 37 điểm thì đến cuối phiên, VN-Index tăng 31 điểm, tương ứng tăng 3,4% lên 942,9 điểm.

Lãnh đạo doanh nghiệp lên tiếng trấn an

Trước diễn biến khó lường của thị trường, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần hóa chất Đức Giang (mã chứng khoán DGC), vừa có tâm thư gửi cổ đông.
Vị chủ tịch chia sẻ, trong lịch sử tám năm kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, chưa bao giờ cổ phiếu DGC sập sàn năm phiên liên tiếp, điều bất thường này lại xảy ra ngay năm mà kết quả kinh doanh của công ty cao nhất từ trước đến nay. Với những kết quả đạt được, ước tính cả năm nay doanh nghiệp đạt doanh thu trên 14.000 tỉ đồng và lãi ròng sau thuế trên 6.000 tỉ đồng.
"Mọi hoạt động kinh doanh của công ty đều bình thường", ông Đào Hữu Huyền nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Hóa chất Đức Giang cũng là một trong những công ty có nền tảng tài chính tốt, với dư tiền gửi trên 8.000 tỉ và số nợ vay phải trả 600 tỉ đồng. Là một công ty xuất khẩu lớn nên cũng hưởng chênh lệch tỉ giá hàng chục tỉ đồng mỗi tháng. Tuy giá cả có giảm cho một số mặt hàng nhưng lợi nhuận vẫn tốt, gần như không có hàng tồn kho, không có nợ xấu...
"Hy vọng trong tương lai gần, cổ phiếu của DGC sẽ trở lại bình thường theo đúng giá trị của nó", vị chủ tịch chia sẻ.
Рыбацкая лодка в море - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.11.2022
Giảm hơn 40 điểm: Chứng khoán Việt đưa nhà đầu tư "ra đảo xa"
Trước bối cảnh cổ phiếu HAG rớt 55% trong một tháng rưỡi, Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) tối qua vừa có thư gửi cổ đông và nhà đầu tư đề cập vấn đề giá cổ phiếu HAG giảm điểm liên tục thời gian qua.
Người đứng đầu doanh nghiệp khẳng định toàn bộ hoạt động kinh doanh vẫn diễn ra bình thường và thậm chí đang tăng trưởng gấp nhiều lần so với cùng kỳ các năm trước.
"Việc xuất khẩu chuối và kinh doanh heo ăn chuối vẫn ngày ngày diễn ra tại các nông trường/nông trại, cảng biển, các cửa hàng thực phẩm Bapi Food và chuỗi cửa hàng của các đối tác liên kết", ông nói và bổ sung đang nuôi thí điểm gà thả vườn để triển khai bán tại cửa hàng.
Bầu Đức cũng nhắc lại kết quả 10 tháng đầu năm đạt 3.650 tỷ doanh thu. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế vượt 1.000 tỷ đồng, thực hiện 89% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Với kết quả hoạt động kinh doanh khả quan như hiện tại, lãnh đạo của HAGL tự tin tập đoàn chắc chắn sẽ đạt mức lợi nhuận kế hoạch mà Đại hội cổ đông thường niên 2022 đã đề ra cho năm nay.
Giải thích về giá cổ phiếu lao dốc, ông Đức tin rằng phần lớn do ảnh hưởng bởi thị trường chung khi mà VN-Index liên tục giảm mạnh và đã về tiệm cận về gần 900 điểm, giá giảm mạnh xảy ra với hầu hết mã cổ phiếu trên thị trường.
"Vì vậy, có thể thấy nguyên nhân giá cổ phiếu giảm là vì thị trường chứng khoán đã bị khủng hoảng niềm tin, do cung cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của công ty" vị này thông tin.
Song song đó, để chứng minh hoạt động kinh doanh đang tăng trưởng cao, ông Đức cũng tuyên bố mời các cổ đông sở hữu hoặc nhóm cổ đông sở hữu trên 500.000 cổ phiếu HAG có thể đăng ký tham quan các dự án của HAGL tại Việt Nam, Lào, Campuchia vào giữa tháng 12, tối đa 40 người.
Lãnh đạo HAGL cũng khẳng định sẵn sàng công khai và cung cấp số liệu liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn để nhà đầu tư đánh giá đầy đủ, chính xác tình hình của doanh nghiệp.
Thiên nga đen - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.11.2022
Sự kiện ‘thiên nga đen’ và tâm lý đám đông kéo chứng khoán Việt Nam suy giảm kỷ lục
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAG vừa có chuỗi 4 phiên giảm sàn liên tiếp về 5.930 đồng, tức về lại vùng giá hồi tháng 10/2021. Trong hơn một tháng rưỡi vừa qua, thị giá HAG đã lao dốc 55%, đẩy giá trị vốn hóa xuống dưới 5.500 tỷ đồng.
Giải trình về việc cổ phiếu bị sàn nhiều phiên liền, ông Nguyễn Thiện Tuấn, chủ tịch Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng (DIG), cho rằng việc cổ phiếu DIG giảm triền miên là do tác động tiêu cực của yếu tố vĩ mô và niềm tin nhà đầu tư suy giảm.
Để hạn chế việc giá cổ phiếu giảm bất thường, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nỗ lực gia tăng hiệu quả kinh doanh, đồng thời có nhiều biện pháp hỗ trợ phù hợp.
"Tổng công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng kiến nghị Chính phủ, các cơ quan ban ngành khẩn trương có chính sách, giải pháp hỗ trợ thị trường vốn, thị trường chứng khoán nhằm để hỗ trợ doanh nghiệp và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, càng chậm trễ thì sự hồi phục của thị trường, của doanh nghiệp càng khó khăn, phức tạp", ông Nguyễn Thiện Tuấn bày tỏ.

"Không có nỗi đau thì không có bài học"

Đánh giá về những biến động của thị trường thời gian gần đây, bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT VNDirect, cho rằng khi niềm tin đổ vỡ, chứng khoán bị bán giải chấp sẽ dẫn đến sự tháo chạy của nhà đầu tư khỏi thị trường. Tuy nhiên, cách tốt nhất để vượt qua là cần có lăng kính quan sát đúng đắn để đối diện vấn đề và đặt tên được cho vấn đề đó.
Trước sự khủng hoảng niềm tin, Chủ tịch VNDirect tâm niệm sự màu nhiệm nhất trên cuộc đời là thay đổi và thay đổi để đối diện. Mỗi điều kiện phát triển thị trường bao giờ cũng cho ta những bài học, quan trọng là ứng xử và hành động như thế nào.
Chợ cá Long Hải, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Châu Âu bất ổn, kinh tế Việt Nam gặp lực cản mạnh
Theo bà Phạm Minh Hương, những biến động trên thị trường tài chính - bất động sản chỉ đại diện một phần nhỏ cho nền kinh tế chung, dù ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý thị trường. Trong dài hạn, những biến động cũng là thử thách cần có để mỗi đất nước tìm ra những giải pháp phù hợp để hoàn thiện hơn. Sau cùng, các doanh nghiệp cần “khám” lại sức khoẻ doanh nghiệp mình.
“Vốn dĩ không có nỗi đau thì không có bài học, không có bài học thì không thể đón nhận cơ hội lớn hơn trên thị trường. Hiện có rất nhiều người trải qua nỗi đau trên thị trường, song nó cũng sẽ sớm qua đi. Tôi vẫn tin vào triển vọng kinh tế Việt Nam còn vững vàng, tiềm năng thị trường trong tương lai còn rất lớn ”, bà Phạm Minh Hương nêu quan điểm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала