Phần Lan tuyên bố về khả năng đóng cửa không phận Ukraina

© AP Photo / StringerCảnh sát gần làng Przewodow, Ba Lan
Cảnh sát gần làng Przewodow, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto tuyên bố về khả năng đóng cửa không phận Ukraina sau tình trạng khẩn cấp ở Ba Lan, vấn đề này sẽ được coi là một trong những phương án ứng phó với vụ việc.
The Guardian trước đây viết rằng trong bối cảnh sự việc ở Ba Lan, các nước vùng Baltic ủng hộ việc thiết lập một vùng cấm bay trên bầu trời ở miền Tây Ukraina. Tuy nhiên, tờ báo tin rằng, Mỹ và các đồng minh NATO khác sẽ phản đối đề xuất này.

"Chắc chắn, việc đóng cửa không phận sẽ được thảo luận. Hiện đang xem xét các lựa chọn khác nhau về cách thức bảo vệ Ukraina", - ông nói trong cuộc họp báo với các nhà báo Phần Lan vào sáng thứ Tư khi được hỏi, liệu vấn đề về khả năng đóng cửa không phận của Ukraina có được đem ra thảo luận hay không.

Trong số các "giả thuyết" của tình trạng khẩn cấp, ông liệt kê "cuộc tấn công có chủ ý của Nga, một quả đạn đi lạc và có lẽ tên lửa không đến từ Nga.
Phần Lan đang chờ thông tin chi tiết về vụ việc từ Ba Lan, ông nói thêm.
Theo ông, nếu Nga không tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina thì sẽ không ai phóng tên lửa.
Cảnh sát gần làng Przewodow, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Tên lửa rơi ở Ba Lan do quân đội phía Ukrainа bắn

Vụ việc ở Ba Lan

Tối 15/11, truyền thông Ba Lan đưa tin hai quả rocket đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan - ở tỉnh Lublin, giáp biên giới với Ukraina, khiến hai người thiệt mạng. Bộ Ngoại giao của nước cộng hòa tuyên bố rằng tên lửa rơi ở Ba Lan là do Nga sản xuất. Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda lưu ý rằng Warsaw không có thông tin chính xác về việc tên lửa rơi xuống lãnh thổ nước cộng hòa này là của ai.
Lầu Năm Góc nói rằng trong tình huống này, họ có ý định hành động không phải bằng suy đoán, mà bằng sự thật, có đủ cơ hội để làm rõ điều này. Đồng thời, cho đến khi biết được sự thật, Lầu Năm Góc sẽ không nói về khả năng áp dụng Điều 5 của Hiến chương NATO (về phòng thủ tập thể), đây là tuyên bố của người phát ngôn quân đội Patrick Ryder. Theo lời Biden sau cuộc gặp của các nhà lãnh đạo G7 và NATO, "xét về quỹ đạo bay thì ít có khả năng tên lửa này được phóng từ Nga."
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала