Việt Nam có thêm nhà máy sản xuất ô tô, Huyndai sẽ lắp ráp xe điện và xe hybrid nào?

© AFP 2023 / Jung Yeon-JeCông ty Hyundai
Công ty Hyundai - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.11.2022
Đăng ký
Huyndai khánh thành nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam. Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Tập đoàn ô tô Hyundai đã khánh thành nhà máy Hyundai Thành Công Việt Nam số 2 (HTMV2) tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.
Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 này sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe thân thiện môi trường, bao gồm những sản phẩm điện hóa như xe hybrid và xe điện tại Việt Nam.
Ước tính, tổng số xe Hyundai xuất xưởng mỗi năm từ cả 2 nhà máy ở Việt Nam có thể đạt mức tối đa là 180.000 xe, trong đó, Hyundai Thành Công số 2 đảm nhận công suất 100.000 xe/năm, xuất xưởng 11 xe/giờ, kỳ vọng sẽ hết khan xe.

Khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Hyundai lớn nhất Việt Nam

Ngày 15/11, nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV2) đã được khánh thành tại khu công nghiệp Gián Khẩu, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, với tổng công suất thiết kế mỗi năm là 100.000 xe/năm.
Như đã biết, Hyundai hiện là hãng bán nhiều ôtô lắp ráp nhất ở Việt Nam hiện nay. Trong năm 2021, doanh số xe lắp ráp của Hyundai là 60.401 chiếc. Hãng đang bán các sản phẩm như i10, Accent, Elantra, Creta, Tucson, Santa Fe, Kona.
Nhà máy thứ hai sản xuất ô tô ở Ninh Bình là nhà máy lớn nhất Việt Nam của Huyndai, có diện tích nhà xưởng 87.000 m2 trên tổng diện tích đất 50 ha, với đường thử xe dài 1,5 km.
Nhà máy được thi công và giám sát bởi đội ngũ kỹ sư chuyên gia dày dặn kinh nghiệm từ Việt Nam và Hàn Quốc, áp dụng tiêu chuẩn đồng bộ, tinh gọn, hiện đại của Hyundai toàn cầu.
Hệ thống nhà xưởng của nhà máy 2 được trang bị công nghệ giúp giảm tiếng ồn, dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa bằng robot của chính Hyundai. Các quy trình sản xuất và lắp ráp đều dựa trên nền tảng số hóa, công nghệ thông minh.
Vietnam Motor Show - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2022
Vì sao Ford, VinFast, THACO, Huyndai vẫn im ắng chuyện dự Triển lãm ô tô Việt Nam?

Bên trong nhà máy sản xuất ô tô Hyundai lớn nhất Việt Nam

Dây chuyền thiết bị xưởng sơn được thiết kế bởi KOTEC Hàn Quốc. Đây là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng nhà xưởng sản xuất ô tô trên thế giới.
Dây chuyền áp dụng phương pháp sơn 3C1B - 3 lớp sơn với 1 lần sấy nhằm đạt hiệu quả tiết kiệm năng lượng, vật liệu, giảm lượng khí thải phát sinh ra môi trường.
Tại xưởng sơn, các vị trí quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng, an toàn trong sản xuất được ứng dụng tự động hóa thông qua hệ thống robot của nhà cung cấp tự động hóa hàng đầu thế giới là ABB ở các công đoạn phủ keo gầm, phun sơn và xử lý bề mặt chi tiết nhựa.
Việc áp dụng robot giúp đảm bảo chất lượng sơn ở mức cao nhất, đồng thời tiết kiệm vật liệu đến 60%, giảm phát thải ra môi trường.
Toàn bộ hệ thống dữ liệu về sản xuất, kiểm soát chất lượng được quản lí bằng thời gian thực, kết nối với hệ thống kiểm soát chất lượng của Hyundai toàn cầu.
Nhờ vậy, những chiếc xe được sản xuất tại Huyndai Thành Công 2 có chất lượng tương đương với xe được sản xuất ở bất kỳ nhà máy Hyundai nào khác trên thế giới.
Cả hai nhà máy của Huyndai hiện đều được đặt ở khu công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình. Ước tính, tổng số xe Hyundai xuất xưởng mỗi năm từ 2 nhà máy này có thể đạt mức tối đa là 180.000 xe.

Huyndai tập trung sản xuất xe điện và xe hybrid tại Việt Nam

Theo kế hoạch, nhà máy thứ 2 chủ yếu cho ra các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường, bao gồm những sản phẩm điện hóa như xe hybrid và xe điện.
Dự kiến sớm nhất là năm 2023, mẫu xe thuần điện Hyundai Ioniq 5 sẽ được sản xuất tại đây.
Theo ông Jung Chun Haeng, Giám đốc điều hành Hyundai châu Á – Thái Bình Dương, Hyundai sẽ tiến hành sản xuất xe Ioniq 5 được tích hợp công nghệ sản xuất xe điện của Hyundai Motor.
Đây là mẫu xe được kỳ vọng sẽ giúp cho Hyundai Thành công trở thành nhà sản xuất xe điện dẫn đầu thị trường xe hơi thân thiện với môi trường tại Việt Nam.
Trong khi đó ở thời điểm hiện tại, nhà máy đang kết hợp với nhà máy số 1 để sản xuất mẫu sedan hạng C Hyundai Elantra và sedan cỡ B Accent.

Bước tiến mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Theo Chủ tịch TC Group Nguyễn Anh Tuấn, việc khánh thành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 là bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường.
Nhà máy đi vào hoạt động đã đóng góp sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đất nước.
Bên cạnh đó, đây cũng là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác phát triển kinh tế của 2 nền kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc.
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh tại lễ khánh thành, tập đoàn Thành Công cùng với đối tác liên doanh là tập đoàn Hyundai đã đầu tư 8 dự án tại Ninh Bình với tổng vốn đăng ký gần 12.300 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng gần 93ha.
Sự phát triển lớn mạnh của các dự án thuộc Liên doanh Thành Công-Huyndai đã giúp hình thành và phát triển ngành công nghiệp lắp ráp ôtô, công nghiệp phụ trợ ô tô, điện tử, đưa Ninh Bình trở thành một trong ba trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất cả nước.
Lượng xe ôtô kẹt cứng cửa ngõ Thủ đô - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.02.2022
Huyndai, Toyota, Kia, VinFast và những mẫu xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam đầu năm 2022
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng nhận định, tập đoàn Thành Công là một doanh nghiệp có năng lực, sáng tạo, đến nay đã vươn lên trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành, liên doanh hiệu quả với Hyundai trong sản xuất lắp ráp ô tô.
“Sự kiện này khẳng định sức bật của nhà đầu tư trong chiến lược phát triển, giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, theo Thứ trưởng Tân.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала